11 thg 3, 2015

Nhà cổ Bình Thủy và Ngôi nhà Người Tình

Nói đến nhà cổ ở miền Tây Nam bộ, người ta thường nghĩ ngay đến ngôi nhà Người Tình (hay nhà cổ Huỳnh Thủy Lê) ở Sa Đéc. Thế nhưng theo nhiều người thì ngôi nhà cổ đẹp nhất miền Tây (và theo tui cũng vậy) là nhà cổ Bình Thủy ở Cần Thơ.

Ngồi rãnh việc tui thử so sánh những đặc điểm của 2 ngôi nhà này nha bà con.


Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Điểm giống nhau:
  • Hai ngôi nhà này đều là... nhà cổ, và đều ở miền Tây (đều nổi tiếng nữa).
  • Hai ngôi nhà đều được công nhận Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp quốc gia.
  • Hai ngôi nhà này đều được dùng làm bối cảnh quay bộ phim Người tình, trong đó bên ngoài là quay ngôi nhà Huỳnh Thủy Lê (vì đây là ngôi nhà thật sự của nhân vật chính trong phim Người tình), còn nội thất thì lại là nhà cổ Bình Thủy (vì thời điểm đó ngôi nhà Huỳnh Thủy Lê do... công an Đồng Tháp quản lý nên không được phép quay bên trong, và vì nội thất nhà cổ Bình Thủy rất đẹp) 
Nhà cổ Bình Thủy

Điểm khác nhau:
  • Nhà Huỳnh Thủy Lê là nhà người Hoa (gia chủ là ông Huỳnh Thủy Lê), nhà cổ Bình Thủy là nhà người Việt (nhà của dòng họ Dương).
  • Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê sau bao nhiêu năm được (bị) Nhà nước quản lý, bị xà xẻo, giờ chỉ còn đúng khuôn viên ngôi nhà khoảng 200 m2. Nhà cổ Bình Thủy là một biệt thự sân vườn với diện tích khuôn viên 6.000 m2.
  • Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê hiện nay do Nhà nước quản lý, bán vé tham quan. Nhà cổ Bình Thủy vẫn còn là sở hữu của dòng họ Dương. (Chi tiết này tạo nên nhiều sự khác biệt lắm à nha, lúc nào tiện sẽ nói)
Thăm mỗi nơi có nét thú vị riêng. Ở nhà cổ Huỳnh Thủy Lê thì ta thả hồn vào quá khứ lãng mạn của một câu chuyện tình nổi tiếng (nhất là những ai đã từng đọc tiểu thuyết Người tình và/hoặc xem bộ phim này), ở nhà cổ Bình Thủy thì ta thả hồn vào khung cảnh lãng mạn hiện tại giữa chốn kỳ hoa dị thảo với một ngôi nhà xa xưa mà vẫn tráng lệ. Nhà cổ Bình Thủy còn rất nhiều cổ vật quý giá, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê ít cổ vật hơn nhiều (không biết có bị ai đó lấy mất không?).

Cá nhân tui thì khoái nhà cổ Bình Thủy hơn (nhưng cũng không chê nhà cổ Huỳnh Thủy Lê đâu nha!).

À quên, 2 ngôi nhà này còn một điểm chung nữa: cả 2 đều là nơi tui đã tới để làm dáng chụp hình! Hi hi!



Phạm Hoài Nhân

1 nhận xét:

  1. Cuối năm 2011 tôi đã có dịp ghé thăm nhà cổ Bình Thủy. Nói chung thì mọi thứ đều cổ. Trừ một phần hiện đại, đó là xuất hiện một bà già nói là dòng dõi họ Dương, rồi thẳng thừng xin tiền.

    Trả lờiXóa