19 thg 9, 2016

Mắt cá ngừ đại dương

Một con cá có 2 con mắt. Nhỏ như cá lòng tong có 2 con mắt, to như cá mập cũng chỉ có 2 con mắt. To vừa vừa như con cá ngừ đại dương cũng có 2 con mắt thôi. Mỗi con mắt cá ngừ đại dương to như cái chén, ăn ngon hết xẩy. Và như đã nói một con cá ngừ đại dương nặng bình quân 50 ký - tha hồ xẻ thịt - thì cũng chỉ có 2 con mắt. Do đó món này hiếm!

Phú Yên là thủ đô cá ngừ của Việt Nam nên cá ngừ ở đây nhiều nhất nước, nhưng mà con cá bắt lên họ xẻ thịt bán các nơi, còn mắt cá thì tại đây ăn gần hết, chia cho các nơi chẳng bao nhiêu!

Tui may mắn ăn mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc Bắc ở ngay tại Biên Hòa một lần. Ghiền luôn! Vậy nên có dịp ra Phú Yên phải ăn mắt cá ngừ đại dương ngay tại thủ đô cá ngừ cho thỏa mãn!



Hỏi han kỹ lưỡng coi ở Tuy Hòa (Phú Yên) chỗ nào bán mắt cá ngừ ngon nhất, được chỉ cụ thể như sau: Quán Cá ngừ Bà Tám, số 289 Lê Duẩn, phường 7, Tuy Hòa, gần Quảng trường 1 tháng Tư. Hóa ra hỏi kỹ cũng bằng thừa, mới lên taxi nói tới quán Cá ngừ Bà Tám là bác tài gật đầu chạy liền. Hỏi bộ ở đây chỉ có quán đó bán mắt cá ngừ hả, trả lời là thiếu gì nhưng ở đó là nổi tiếng nhất!

Quán Bà Tám đây, đúng là đông thiệt. Lúc đó tầm gần 7 giờ tối mà hết chỗ ngồi, phải đứng xớ rớ hơi bị lâu.



Thực đơn của quán đây, không phải chỉ là món mắt cá mà đủ thứ món từ cá ngừ.



 Còn đây là món mắt cá ngừ, bỏ trong thố.


Mắt cá ngừ đại dương. Ảnh: Website của quán Bà Tám Cá ngừ

Hỏi rằng ngon hông à? Với ai thì hổng biết, chớ với tui thì ngon tuyệt vời. Còn mô tả về món ăn thì xin mượn lời của quán:

Món mắt cá ngừ được chế biến khá công phu và đẹp mắt. Mắt cá sau khi sơ chế được bỏ vào một hũ đất nung và đun chín. Quán Bà Tám - Cá Ngừ Đại Dương chỉ lấy phần cầu mắt đặt vừa trong lòng hũ, kèm theo vài loại rau củ, gia vị trong món tiềm như táo tàu, kỷ tử… Thố mắt cá không hăng mùi thuốc Bắc, trái lại, khá cay. Chỉ cần nhìn sắc ớt đỏ lừ trong thố, người ăn đã cảm nhận được vị se se đầu lưỡi.

Mắt cá ngừ trước khi đem phục vụ thực khách được Quán Bà Tám - Cá Ngừ Đại Dương bỏ lên khay chứa cồn, đốt nóng để hâm cho nước trong hũ sôi đánh “rào” một tiếng, đánh thức vị giác của thực khách trước khi thưởng thức.

Dưới ngọn lửa cồn, hũ mắt cá trông như một ngọn đèn biển. Mắt cá ngừ ăn vào bùi bùi, ngậy ngậy, ngon đến khó tả, chưa kể vị béo và hương thơm của phần thịt ở đáy mắt rất đặc trưng.

Nhiều người thường bỏ thêm đậu phộng rang hay bẻ nhỏ bánh tráng nướng vào nước dùng để vừa húp xì xụp, vừa nhai lạo xạo trong miệng cũng vui tai.

Món này được hỗ trợ thêm bằng nhiều loại rau thơm, đặc biệt không thể thiếu lá tía tô xắt nhỏ. Dùng đũa khuấy nhẹ cho rau chín tái và thấm chất ngọt của nước dùng rồi cho vào miệng, miếng ngon như thế quả là… nhất trần đời!



Mắt cá ngừ đại dương với dĩa rau tía tô đầy ắp.

Hỏi mắc tiền hông à? Ờ, một thố với đầy đủ gia vị như vậy là 30 ngàn đồng!

Như thấy trong thực đơn, ngoài món mắt cá hấp thì còn nhiều món cá ngừ khác. Do hạn chế của cái bụng, tui chỉ kêu thêm 2 món nữa thôi là lườn cá ngừ nướng và cháo cá ngừ. Rất nhiều cá và chế biến rất ngon. Tụi tui đi 3 người, mỗi người một thố mắt cá và 2 món như trên, không kể thức uống thì thanh toán tổng cộng là... 220.000 đ. Ăn no nê, ngon lành! Ngoại trừ món mắt cá là của hiếm không so sánh được thì giá cả nhìn chung chỉ bằng cỡ 50% so với Sài Gòn!

Đang ngồi ăn thì tui thấy một bà già lui cui quét dọn. Tui ngờ ngợ và kêu: Bà ơi! Bà phải bà Tám hông?

Bả ngó lên và nhe răng cười: Hi, tui là bà Tám nè!
  • Bà ơi, cho tui chụp tấm hình làm kỷ niệm nhe?
  • Hi hi, chụp đưa lên Phây hả? Chụp đẹp đẹp nghen!
  • Ủa, bà cũng biết Phây nữa hả?
  • Biết chớ sao hông? Ngày nào tui hổng lên Phây? Mà nè, tui chụp hình bằng iPhone chớ hông chụp bằng cái xì-mạt-phôn giống của chú đâu!

Mà đúng thiệt, cái điện thoại của mình cùi bắp quá, lại buổi tối nữa nên chụp hổng đẹp! Điệu này đâu dám khoe hình với bà Tám.

Bà Tám vui vẻ... tám, nói bả nghỉ bán mấy năm nay rồi, giờ giao lại cho mấy đứa con. Bả chỉ đi ra đi vô... cho vui thôi. Bà cho biết quán chuyên về cá ngừ chỉ khoảng 10 năm nay (thật ra cũng chỉ khoảng 10 năm nay việc đánh bắt cá ngừ đại dương mới phát triển mạnh ở Phú Yên), còn trước đó đây là quán cà phê!

Nếu bạn có dịp đi Phú Yên nhớ ghé quán Bà Tám cá ngừ . Và nhớ gặp bà Tám - một bà già rất teen - chụp cho bả tấm hình đẹp đẹp để tui thay thế cái hình trong bài này nhé!

Phạm Hoài Nhân

3 nhận xét:

  1. tui cũng tâm hồn mê ăn uống nên đọc bài viết rất thích, không biết có tanh không? (cá ngừ rất tanh)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây chính là ưu điểm lớn của quán Bà Tám đó anh. Các món cá hoàn toàn không tanh.

      Xóa
  2. Chủ thớt có gu ẩm thực giống tôi. Đang đói bụng, nghe bác tả mà thèm quá.

    Trả lờiXóa