2 thg 9, 2011

Tượng Phật dốc 47


Trên quốc lộ 51 (đường đi Vũng Tàu), ở Km 10 (gần đến Ngã 3 Thái Lan và Bò sữa Long Thành) ắt hẳn các bạn đã từng nhìn thấy phía tay phải có một tượng Phật bán thân đặt trên một cái bệ có 4 cánh như đuôi một trái pháo. Người ta gọi đó là tượng Phật dốc 47.
Tại sao lại có tượng Phật ở đó và tại sao có tên là Dốc 47?

Tôi không biết!

Tôi hỏi thăm và nghe nói như thế này:

Tượng Phật do đại tá Lưu Yểm là tỉnh trưởng Biên Hòa xây dựng năm 1970 (hình như lúc đó ông chưa lên đại tá). Mục đích xây dựng là để lấy lòng dân chúng là phật tử, hoặc là một lý do mê tín nào đó.

Tương Phật được xây trên đỉnh dốc, có độ cao 47 met, nên gọi là dốc 47.

Thật ra tượng Phật không đẹp, nhất là 4 cái cánh nhìn nó có vẻ kỳ kỳ thế nào ấy (ở ngoài quốc lộ nhìn vào thấy như có cái đầu Phật được đặt trên đuôi quả bom hay quả đại bác). Hơn nữa, ở đó chỉ có tượng Phật khơi khơi vậy thôi, chứ không có chùa chiềng gì cả.

Như vậy, xét về ý nghĩa tâm linh và về mỹ thuật thì tượng Phật dốc 47 không có gì đặc biệt. Thế nhưng đã là tượng Phật thì ai dám phá? Vì thế cho nên tượng Phật đã tồn tại ở đó hơn 40 năm qua.

Có lẽ ý nghĩa lớn nhất của tượng Phật dốc 47 bây giờ là: Khi nhìn thấy tượng Phật thì ta biết đã đi được 10 km kể từ ngã tư Vũng Tàu, còn 2 km nữa là tới ngã ba Thái Lan, và 4 km nữa là tới Bò sữa Long Thành!

(Thông tin về tượng Phật dốc 47 theo tôi tìm hiểu thì là như vậy. Các bạn ở lâu năm tại Long Thành hay Biên Hòa nếu biết chính xác hơn thì xin cho biết nhé!)

2 nhận xét:

  1. Tượng Phật này rất đẹp và rất linh thiêng.
    Mỗi năm vào mùng 1 tết,nơi đầu tiên tôi đến xuất hành là thắp hương trên dưới tượng phật.

    Tôi đã đến dây thắp hương 30 năm qua.

    Ơn người, gia đình tôi vẫn mạnh khoẻ và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật mừng vì đã có người hồi đáp thông tin về tượng Phật này.
      Tôi là kẻ vãng lai nên không biết rõ về tượng Phật. Cảm ơn bạn đã cho biết những điều này. Và thành thật xin lỗi nếu bài viết trên có chi tiết làm bạn phiền lòng.
      Trân trọng,

      Xóa