1 thg 6, 2012

Gừng cay, muối mặn, xin đừng bỏ nhau

Hai Ẩu bị bệnh tim, từ bệnh viện về bác sĩ ghi rõ trong đơn thuốc: Ăn lạt, cữ mỡ...

Nhà thường xuyên chỉ có 2 cha con: Hai Ẩu và Bùm. Trước đây chủ yếu là ba lo cơm nước cho con, bây giờ ba bịnh rồi, con lo cơm nước cho ba.

Bùm vốn không quen nấu nướng, lại phải lo đi học (đang thi học kỳ 2) mà phải đảm đang chăm bệnh cho ba như vậy nghĩ cũng tội nghiệp. Tội nghiệp thì tội nghiệp, nhưng có một điều Hai Ẩu ấm ức quá xá!

Đó là Bùm cứ vin theo lời bác sĩ, nêm nếm thức ăn lạt nhách, lạt đến mức... siêu tưởng, không ăn nổi!

Trong bữa ăn, có thêm một chén nước mắm hoặc nước tương để Bùm chan thêm cho vừa ăn. Còn Hai Ẩu, nếu thò tay chan thêm tí nước chấm là Bùm lườm ngay: Bác sĩ bắt ba phải ăn lạt!

Hai Ẩu giải thích: Bác sĩ biểu ăn lạt là lạt hơn so với bình thường chớ đâu phải lạt nhách như vầy đâu!


Bùm lập luận: Hôm ở trong bệnh viện Chợ Rẫy, suất ăn họ nấu cho người bệnh con ăn thử thấy cũng lạt giống vầy hà. Ăn mặn sẽ bị cao huyết áp ba ơi!

Và Bùm tiếp tục bắt Hai Ẩu phải ăn lạt.

Chịu không nổi, Hai Ẩu giở văn chương ra nói với Bùm:
  • Con à, ca dao có câu: Tay bưng dĩa muối chấm gừng. Gừng cay muối mặn, xin đừng bỏ nhau. Con bắt ba ăn lạt như vầy thì còn đâu là tình nghĩa mặn mà nữa hả con?
Bùm nói: Bác sĩ bắt ba ăn lạt chớ đâu phải con. Ba ăn mặn lỡ huyết áp cao, bị nhồi máu cơ tim nữa nguy hiểm lắm!

Bó tay! Cuộc đấu tranh dành quyền ăn mặn của Hai Ẩu rơi vào bế tắc!
...

Thế rồi đêm nay, Hai Ẩu đo huyết áp, thấy tụt thê thảm: 87/58.

Thoạt tiên, Hai Ẩu giật mình vì thấy mình bị huyết áp thấp (dưới mức giới hạn của người bị huyết áp thấp là 90/60), nhưng rồi Hai Ẩu reo lên, kêu Bùm: Bùm ơi, vô đây coi nè, Ba bị huyết áp thấp rồi!

Bùm nhìn chỉ số đo, tái mặt lo lắng cho ba.

Hai Ẩu phân bua: Tại ăn thiếu muối đó. Lâu nay con không cho ba ăn mặn nên huyết áp tụt xuống. Giờ muốn huyết áp lên lại phải bổ sung muối. Thôi, bắt đầu ngày mai không ăn lạt nữa nghe con!

Nhìn Bùm tiu nghỉu có vẻ ân hận, Hai Ẩu thấy tội nghiệp thiệt. Thế nhưng phải như thế này thì Hai Ẩu mới không bị Bùm ép ăn lạt.

Cuộc đấu tranh Ai Thắng Ai đã đến hồi kết cuộc!

3 nhận xét:

  1. Haha.lại một người nữa giống như tôi,tớ cũng đang bị BS buộc ăn lạt, nhưng trong khẩu phần ăn lạt nó nhạt nhẽo thế nào ấy,cứ lén trong nhà bà xã ngó đi chỗ khác là y như rằng có chút nước chấm vô chén ngay, thông cảm với bạn nỗi khổ của kẻ ăn lạt....

    Trả lờiXóa
  2. Thanh that chia buon voi hai ban dza , thoi rang len Ba 8 CND ung ho het minh !! thuoc dang da tat , an lat song lau !

    Trả lờiXóa
  3. Ráng ăn lạt đi anh Hai, để 30 năm nữa anh làm Khương Tử Nha chớ . HÌ

    Trả lờiXóa