27 thg 12, 2012

Thác Ràng trong rừng chiến khu Đ

Con suối Ràng bắt nguồn từ đâu đó trong vùng rừng Tà Lài, chảy ngoằn ngoèo qua vùng rừng xã Phú Lý rồi đổ ra hồ Trị An. Điều trớ trêu là trong thời kỳ chiến tranh, con suối này là nguồn nước hậu cần cho cả hai phía đối đầu nhau: ở đầu nguồn, trong vùng chiến khu Đ, suối là nguồn nước cho các chiến sĩ cách mạng - ở cuối nguồn, đó là nguồn nước cho quân đội Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa. Cũng ở đầu nguồn, trong vùng rừng chiến khu Đ, con suối chảy qua ghềnh đá tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp: thác Ràng! Đẹp thì đẹp, nhưng trong thời chiến tranh, đây không phải là... chỗ đi chơi!

Năm 2004, tỉnh Đồng Nai thành lập Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, thác Ràng thuộc địa bàn xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu nằm trong khu Bảo tồn này.

Là một nơi chưa được biết đến nhiều, cảnh quan còn hoang sơ nhưng tuyệt đẹp, thác Ràng là địa điểm tuyệt vời cho những người yêu thích du lịch sinh thái, thích khám phá.


Thác Ràng cách ngã Ba Trị An khoảng 70 km. Bạn lần lượt qua các tỉnh lộ 767, 768 rồi 761. Những cung đường khá tốt, đi qua lòng hồ Trị An, qua rừng Mã Đà, chiến khu Đ. Đường đèo uốn lượn giữa rừng, nhắc bạn nhớ đến ngày xưa nơi đây là chiến khu Đ, rừng xanh bao bọc "rừng che bộ đội, rừng vây quân thù", bạn cũng nhớ đến câu "Mã Đà sơn cước anh hùng tận" để nghe lòng xao xuyến bồi hồi.



Rồi thì bạn đến cửa rừng, qua trạm kiểm lâm. Đây là đoạn đường khó đi nhất, dài khoảng 10 km xuyên rừng. Đường đất, 2 bên đường là rừng cây gỗ và tre lồ ô, có những đoạn chà tre ngã rạp ra chắn ngang đường. Nếu đi vào mùa mưa thì đường sình lầy, trơn trợt, rất khó đi. Nếu đi vào mùa nắng, thì những vết xe máy kéo, máy cày vào rừng khai thác tre cày xới đường lên thành những chỗ gồ ghề cũng sẽ khiến... khó đi luôn! Đi xe máy có lẽ sẽ thuận tiện hơn, đi xe hơi thì nên chọn xe có gầm cao và nên mang theo những dụng cụ để dọn đường.




Đường vào rừng - Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Cũng cần nói thêm là trong khu rừng này có voi và bò tót. Đôi khi voi vẫn ra. Như cách đây 1 tháng, hồi tháng 11/2012, voi ra và quậy phá rất nguy hiểm. Tuy nhiên cứ yên tâm đi, nếu tình hình căng thẳng thì kiểm lâm sẽ chặn bạn lại từ ngay cửa rừng, không cho vào, còn nếu họ đã cho vào thì chắc là lúc đó voi đang... hiền! (Còn nếu chẳng may khi vào rừng mà bạn lại gặp voi thì... ráng chịu! Hi hi!)


Tre trong rừng - Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Điều nói thêm kế tiếp là trong khu vực rừng hầu như không có sóng điện thoại, đường rừng lại hoàn toàn vắng vẻ, có thể cả ngày trời bạn không thấy bóng người nào cả. Bạn bị cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài trong 10 km đường rừng ấy, cho đến khi bạn tới được thác Ràng, nơi ấy sẽ là trạm kiểm lâm kế tiếp. Cái cảm giác cách ly ấy cũng là một điều thú vị khi du lịch đấy bạn ạ!


Tre trong rừng - Ảnh: Phạm Hoài Nhân

À, nếu bạn đi vào mùa mưa thì bạn sẽ được đón tiếp bằng một đặc sản của rừng nữa, đó là con vắt.

Và rồi bạn sẽ được đền đáp bằng khung cảnh thác Ràng đây:


Thác Ràng - Ảnh: vnphoto.net


Thác Ràng - Ảnh: Võ Thanh Hải 

Bạn thỏa thích chụp ảnh, tắm suối. Thức ăn thì bạn phải mang theo rồi, nhưng bạn cũng có thể mang thức ăn tươi và nhờ trạm kiểm lâm nấu nướng dùm.

Bạn cũng có thể ở lại đêm, đốt lửa trại (với sự đồng ý của trạm kiểm lâm) để thưởng thức đêm rừng.

Thác Ràng đầy hoang sơ đang chờ đón các bạn, nhưng đừng quên rằng con đường đi đến thác Ràng chứa đầy những điều thú vị nhé bạn,

Phạm Hoài Nhân

9 nhận xét:

  1. Thích quá ! nếu muốn đi thì mình phải đi theo đường thủy điện Trị An?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi đó Anna Nguyen. Chỗ ngã ba Trị An rẽ vô đi lòng hồ Trị An chính là Tỉnh lộ 767, tiếp tục đi qua tỉnh lộ 768 rồi 761, sau đó đi đường đất đỏ vào rừng...

      :-)

      Xóa
  2. chà, một điểm đến thật lý tưởng đây :)
    tks anh đã chia sẻ

    Trả lờiXóa
  3. Thằng oắt em xin có chút chia sẻ với các bác mộ điệu thiên nhiên, mộ điệu MTB: Rừng Đồng Nai, Hiếu Liêm nói riêng và Khu vực miền Đông nói chung rất phù hợp cho loại hình Du lịch khám phá, mạo hiểm trong đó MTB là một đặc sản cho Khu vực này. Nhằm hạn chế sự tàn phá của thiên nhiên, mộ đây _ em (thằng oắt con sống bên bìa rừng Hiếu Liêm, vì nó đang bị tàn sát dã man, và tan hoang lắm rồi ) là người tiên phong làm mô hình Du lịch cộng đồng, tức có sự tham gia của người dân trong hoạt động du lịch và chia sẻ lợi ích cho họ nhằm tạo sinh kế bền vững, chung tay bảo vệ môi trường. Khi rừng bị đưa vào bảo tồn thì cuộc sống người dân vốn đã khó khăn và phụ thuộc vào tài nguyên rừng, nay càng khó khăn hơn. Nhà nước xét ở góc độ nào đó luôn có chính sách đền bù, nhưng thường là đem con bỏ chợ, thiếu tính định hướng lâu dài và bền vững. Người dân sự dụng xong đồng tiên đền bù đó thì chả biết làm gì và tiếp tục quay lại rừng, lấy lợi ích từ nó mà mâu thuẫn lại vẫn tiếp tục và tồn tại. Đào tạo nghề cho nông dan thì toàn ba cái nghề vớ vẩn, rồi người dân cũng mạch ai nấy làm. Và hệ quả là ngày nay chúng ta biết đến con Tê Giác 1 sừng cuối cùng của VN đã tuyệt chủng vì những lời đồn vô căn cứ về chiếc sừng của nó. Rồi các con khác, các loài Linh trưởng bị bắt nấu cao, làm thịt....bla bla bla. Sau rất nhiều khó khăn chia sẻ đến ngày hôm nay thằng oắt con em đây phải mất ít nhất 4 năm nỗ lực sáng lập ra với bao khó khăn, và ngày hôm nay là Cty Du lịch Chim Bói Cá Việt - Vietnam Kingfisher Tourism ra đời. Là một hướng dẫn Du lịch địa phương, làm công tác bảo tồn oắt đây cực kỳ dị ứng và phản đối kịch liệt khi gặp các Đoàn tham quan đến đây, từ tất cả các tầng lớp, giàu sang, nghèo hèn, nhà nước đến tư nhân, bỏ các bé Tây ra vì các bé ấy rất thích và yêu thiên nhiên. Sau khi nhìn thấy cái cây cao to, thẳng, và tiếng ồ lên thì là ước gì chặt cây này về làm nhà thì hết sảy. Gặp Đàn bướm con ong là thay vì ngắm chúng lại nhảy vào xua đuổ ...thế là đẹp. gặp chim thì bẫy, hỏi mua, chỗ nào bán, hỏi ở đây có bán thịt rừng ko bla bla....Mộ đây càng điên hơn......Với nỗ lực em đang làm để bảo vệ môi trường tại đây, mong rằng được các bác, những người có niềm đam mê xe đạp Thể thao, Du lịch mạo hiểm....Hãy chung tay cùng em nhé, cùng với Kingfisher bảo vệ những cánh rừng và thiên nhiên Việt nam. Mong lắm.....các bác ơi. Hẹn một ngày chia sẻ nhiều hơn. Chúc VCDS đi vui vẻ về mạnh khỏe an toàn ngày cuối tuần, ra sớm ghé nhà em nhé nhé./. Em xin để lại contact của mình nha bác Hoang Nguyen ơi - 0948 409 265. Rất vui được làm quan với các bác. Chúc cuồi tuần vui vẻ. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn, trân trọng./

    Rất sợ các điểm du lịch hoang sơ này trở nên nổi tiếng thì dân chúng kéo đến ùn ùn rồi thải ra vô vàn thứ và tàn sát nó. Nhà nước, các nhóm lợi ích thì tác động và quy hoạch thành khu Du lịch, rồi sau đó thay vì sinh thái , dựa vào thiên nhiên thì là bê tông hóa đến từng con đường, cái gì cũng phải mới, to, hoành tráng thì mới gôi là phát triển. Cách làm Du lịch VN em nản quá trời trời hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất tuyệt vời khi được làm quen với bạn.
      Hẹn một ngày không xa sẽ gặp nhau trao đổi thật nhiều.
      Thân mến,

      Phạm Hoài Nhân
      hoainhan@vncgarden.com

      Xóa
    2. Ôi, ước gì đất nước ta ai cũng có những tâm hồn cao thượng như thế, tôi cũng là người yêu quý và tôn trọng thiên nhiên, tôi chỉ ăn cơm với rau để sống, có cần gì đâu những xác chết của các con vật, tôi cũng chỉ mong ước 1 ngôi nhà nho nhỏ bằng tre nứa,vì ngôi nhà lớn là đồng nghĩa với khai thác tài nguyên thiên nhiên, tôi chỉ thích cuộc sống giản dị, cùng chung sống với thiên nhiên chứ ko phá hủy nó. Thật xót xa cho những hành vi tham lam ác độc phá hủy môi trường sống của con người, nơi nào con người đến là nơi đó có RÁC và SỰ ĐAU KHỔ THẦM LẶNG, tôi bất lực quá.

      Xóa
  4. có hình ảnh của thác ràng trên google map ko ạ, ko thì đánh dấu chỉ giúp mình với, mình tìm ko ra
    thanks

    Trả lờiXóa