6 thg 6, 2015

Chiều ở biển Nhơn Lý

1.
Nhơn Lý thuộc thành phố Quy Nhơn, nhưng là xã, không phải phường. Xã Nhơn Lý nằm trên bán đảo Phương Mai, cách Quy Nhơn bởi đầm Thị Nại. Trước kia, khi chưa có cầu Thị Nại, việc lưu thông từ Quy Nhơn sang xã Nhơn Lý rất khó khăn nên nơi đây là xã nghèo, ít dân cư. Cầu Thị Nại được xây dựng xong năm 2006 (cho đến giờ vẫn là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam: 7 km) với mong muốn phát triển kinh tế cho bán đảo Phương Mai. Đến nay đã gần 10 năm, kinh tế nơi đây có phát triển hơn... một chút!


Xã Nhơn Lý là phần tô hồng trên bản đồ.

Nhơn Lý có diện tích 12 km2, dân số khoảng dưới 10.000 người (mật độ chỉ khoảng 800 người/km2). TP Quy Nhơn đang quy hoạch Nhơn Lý thành khu du lịch biển. Cũng từ đó người ta nghe nói đến những điểm du lịch đẹp của nơi này: Eo Gió, bãi Kỳ Co, hòn Sẹo...


2.
Trước đây tôi đã đến Quy Nhơn nhiều lần, nhưng chưa bao giờ đến Nhơn Lý, lần này anh Khổng Xuân Hiền khuyên nên đi một vòng cho biết Nhơn Lý. Thời gian không nhiều (vì không có kế hoạch trước) nên chỉ có nửa buổi chiều, thuê ca nô ra đảo ngoài khơi xa.

Nếu bạn đã từng đi ca nô ra biển ở Vũng Tàu, Nha Trang... - xe dừng cạnh bãi biển/trong resort và bước ra bãi để lên ca nô - thì ở Nhơn Lý bạn sẽ thấy hơi lạ lẫm. Từ chỗ đậu xe đến bãi biển khoảng 500 - 700 met, phải đi bộ len lỏi qua xóm chài, và dĩ nhiên phải có người dẫn đường.





Rất thú vị khi ngắm những ngôi nhà của ngư dân trong xóm. Hầu hết là nhà ngói, thấp, nhỏ, đơn sơ, xây theo kiểu xưa. Nền nhà thì cao ơi là cao. À, đừng có mải ngắm nhà mà té chúi nhủi nhé, vì các con đường bé tẹo ở đây rất dốc. Xóm chài ở trên triền núi mà, từ đó ra biển là phải lao xuống dốc.


Chào Nhơn Lý!




Ra tới bãi biển rồi đây. Nhìn lên bãi không phải là resort, nhà hàng, khách sạn như  ở các nơi, mà là xóm chài với những ngôi nhà ngư dân thấp nhỏ với nền nhà thật cao.

Quay nhìn lại xa hơn một tí và trên cao đi! Có một bức tượng lớn gọi là tượng Quan Âm 2 mặt. Một mặt quay ra biển, một mặt quay vào đất liền (trong ảnh chỉ thấy mặt quay ra biển). Tượng này ở một ngôi tịnh xá, mới được xây dựng gần đây. Công trình vừa mang tính tâm linh đối với người dân, vừa là tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch.



Bãi biển đẹp, nhưng vắng người tắm, chủ yếu là... trẻ con, con cái của ngư dân.




3.
Ta có thể thấy rõ rằng đây chưa phải là khu du lịch mà thực chất là làng chài đang tập tành làm du lịch. Mọi dịch vụ đều tự phát và chưa có đầu tư lớn.

Nhìn ảnh này, bạn đoán cái vật thể có những can nhựa kết lại là gì?



Người ta gọi là thủy kiệu (kiệu đi dưới nước) đó bạn. Kết cấu khá đơn giản: các can nhựa kết lại, trên đó là một sàn và khung. Đây là một sáng kiến của những ngư dân làm du lịch không chuyên. Khi du khách muốn ra đảo phải dùng ca nô, nhưng ca nô thì không thể vào gần bờ được, do đó phải có phương tiện trung chuyển từ bờ ra ngoài khơi. Thông thường thì đó là thuyền thúng, thế nhưng có những du khách quý tộc không đi thuyền thúng được. Thế là ngư dân chế ra cái thủy kiệu này, như một chiếc bè để đưa du khách ra tới ca nô. Khi có khách, thì những khung săt ở trên được kéo màn để che nắng che mưa cho khách. An toàn và lịch sự chứ? Lại rẻ tiền nữa!


Đi thuyền thúng ra ca nô

Hầu hết những người làm dịch vụ du lịch ở đây đều là ngư dân. Trước đây, họ đưa khách du lịch ra đảo bằng chính ghe đánh cá của mình. Gần đây mới sắm ca nô để đi nhanh hơn. Trên bờ thì như ta thấy trên hình đó, không có hàng quán gì cả.

4.
Đúng ra là nên dành hẳn một ngày trời để vui chơi thỏa thích ở đây. Tắm biển, khám phá các hang động nhỏ, ăn hải sản... 2 điểm dừng là hòn Sẹo và bãi Kỳ Co. Tiếc rằng thời gian quá ít ỏi nên chúng tôi chỉ có thể đánh một vòng quanh hòn Sẹo, ngắm bãi Kỳ Co rồi quay về.






5
Khi tôi đến Nhơn Lý là lúc người ta chuẩn bị làm lễ khởi công Dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý, được đầu tư với quy mô 162,5 ha và kinh phí 3.500 tỷ đồng.

Không biết Dự án này rồi sẽ đến đâu, nhưng chắc là vài năm nữa bộ mặt du lịch Nhơn Lý sẽ khác. Những dịch vụ bình dân, chơn chất của ngư dân sẽ dần được thay thế bằng những dịch vụ chuyên nghiệp, sang trọng, đắt tiền. Điều đó sẽ xảy ra như một quy luật của sự phát triển thôi. Thế nhưng tôi vẫn cảm thấy tiêng tiếc cái trải nghiệm du lịch dân dã của ngày hôm nay.

Hay là ta sẽ quay lại Nhơn Lý sớm để hưởng thụ điều này trước khi nó trở thành khu du lịch cao cấp nhỉ?


Tạm biệt Nhơn Lý


Phạm Hoài Nhân

5 nhận xét:

  1. Nhin hinh a?nh thay me qua! Hy vong xom chai nay se ton tai lau dai. Toi chi thich nhung noi chan chat, dan da nhu vay (vay moi dac biet, moi khac), chu may cai resort sang trong thi chan chet, dau chang co! Lai con lam hu canh quan, pha hai moi truong!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với bạn. Có điều với những dự án đang được triển khai thì không chắc gì những nơi này sẽ giữ được nét chân chất như vậy. Hic!

      Xóa
  2. Anh ơi em hỏi chút, từ TP QN xuống Nhơn Lý đi đường có dễ tìm k anh? Tháng 10 này em xuống QN chơi, không biết thế nào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tới Nhơn Lý thì dễ thôi, chỉ việc qua cầu Thị Nại rồi rẽ trái theo trục đường chính như bản đồ trong bài. Tuy nhiên để đến được các điểm tham quan thú vị (Eo Gió chẳng hạn) thì có lẽ bạn nên hỏi người địa phương.

      Xóa