25 thg 6, 2015

Cà nghinh cà bật

Hồi tui còn nhỏ, đôi khi bị bà ngoại tui la: Làm gì mà cà nghinh cà bật vậy?

Nói thêm rằng bà ngoại là dân miền Tây, nên chắc cà nghinh cà bật là tiếng miền Tây. Có ai giải thích mấy chữ đó nghĩa là gì đâu, có điều căn cứ vô điệu bộ của mình lúc bị la và mấy chữ cà - nghinh - bật mà đoán nghĩa như sau:

Đó là điệu bộ lấc cấc, vênh váo của kẻ tự cho rằng mình hay lắm, động tác thì có phần lật bật như... con lật đật.




Lớn lên, khi mới có chút thành công trên đường đời, tui tự nhận thấy mình cũng có thái độ cà nghinh cà bật, ở đây là nói cả trong cách ứng xử, thái độ chớ không hẳn là động tác hình thể (mà là sau này mới nhận ra nghen, chớ ngay hồi đó thì làm gì biết mình như vậy). Nói chung, cà nghinh cà bật chưa tới mức như nổ banh xác pháo, huênh hoang nhưng cũng không kém phần... mất nết.

Bữa nay tui thử search Google nhóm từ "cà nghinh cà bật". Ngạc nhiên ghê, chỉ có vài trăm kết quả, chứng tỏ đây không hề là một nhóm từ thông dụng. Tra thử Từ điển tiếng Việt thì hoàn toàn không có nhóm từ này. Tui đâm ra ngờ vực không biết mình hiểu nó đúng hay sai. Vì vậy post lên bài này để hỏi thử mọi người có xài từ "cà nghinh cà bật" hay không, và có hiểu nó giống tui hiểu hay không?

À, bạn hỏi sao tự nhiên lại nhắc tới cà nghinh cà bật hả? Là vầy, tui dạo Facebook thấy có nhiều người ăn nói (post bài và cả comment) khiến tui liên tưởng liền tới chữ cà nghinh cà bật ấy mà!


Hai Ẩu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét