9 thg 6, 2015

Tình chỉ đẹp khi còn dang dở

Hầm Hô ở cách Quy Nhơn 50 km, thuộc xã Tây Phú, huyện Tây Sơn. Đây là một danh thắng tuyệt mỹ, nằm giữa ngút ngàn rừng xanh dưới chân dãy Trường Sơn, một sự kết hợp tuyệt hảo giữa nước, núi đá và rừng xanh.

Vậy đó, mà tới Bình Định nhiều lần, tui mới đến đây lần đầu. Ngơ ngác bước vào khu du lịch sinh thái này, tui nhìn vào sơ đồ Hầm Hô để xác định lộ trình.



Bạn nhìn đi! Trên sơ đồ này bạn chú ý đến điểm nào nhất? Nếu giống tui, bạn sẽ quan tâm đến... Ờ, phải rồi, đá Bóp Vú!

Hành trình bắt đầu bằng đò chèo từ con kinh trong veo này, len giữa rừng cây xanh um. Người ta gọi đây là dòng sông lười vì nước lặng lờ, yên ả.




Và ra khỏi dòng sông lười là cả một trời nước mênh mông, đúng là sơn thủy hữu tình, với nước, đá, núi và rừng xanh.




Ái chà, con đò nhẹ nhàng trôi giữa chốn thủy mặc như cảnh tiên




Và rồi đò câp bến. Nơi đây là điểm đến Đá Thành trên sơ đồ, chỉ mới 1/3 quãng đường nếu tính đến điểm cuối của hành trình khám phá Hầm Hô, và còn xa mới tới... đá Bóp Vú. Nhưng lộ trình bằng đò đến đây là hết, không đi tiếp được nữa do ghềnh đá hiểm trở. Du khách dừng nơi đây để ngoạn cảnh và tắm sông.

Đá Thành là một điểm lý tưởng để dừng lại nghỉ ngơi, ngoạn cảnh. Bờ trái có nhà nghỉ chân, gia đình có thể tổ chức ăn uống. Bờ phải là rừng núi hoang sơ như có những khối đá to dưới bóng cây râm mát. Và nơi đây có những vùng nước tương đối cạn, có thể tắm mát.




Thật tuyệt vời khi vui đùa cùng dòng nước mát giữa nơi sơn thủy hữu tình như thế này

Hoặc ngồi dưới bóng cây râm mát



Say sưa ngoạn cảnh, tắm mát hồi lâu, tui lại nhớ đến... đá Bóp Vú. Tui loay hoay đi tìm người hướng dẫn hỏi làm sao đi tiếp nữa. Anh ta nói rằng đò chỉ có thể đi tới đây, muốn đi tiếp thì lên bộ đi men theo rừng. Thế nhưng lúc ấy trời đang nắng như đổ lửa, đường khó đi, nguy hiểm nên chẳng có ai dẫn đường cả.

Vậy sao? Đến đây cảnh quan đã kỳ thú như thế này rồi thì đi tiếp nữa sẽ còn hấp dẫn biết bao nhiêu. Không đi được thì tiếc quá. Người hướng dẫn vẫn lắc đầu, nói rằng hãy vui chơi nơi đây đi, lúc này đi tiếp không tiện.

Tui không nén được tò mò, hỏi: Chỗ đá Bóp Vú có gì hay không vậy? Sao gọi là đá Bóp Vú?

Anh ta nói: Nơi ấy có 2 khối đá to hình bầu vú, vì lối đi hẹp nên đi qua đó phải lấy tay vịn vào 2 bầu vú. Đá Bóp Vú là vậy đó!

Thôi đành vậy. Tình tới đây cũng đã đẹp lắm rồi, cứ mơ tiếp tới nơi xa chứ đừng đi tới và ngâm thơ Hồ Dzếnh:


Tình chỉ đẹp khi còn dang dở
Đời mất vui khi đã vẹn câu thề

Thưởng thức cảnh tiên thêm một chút rồi tui lại lên đò quay về, ngắm thêm một lần nữa núi non sông nước trên đường về.




Ngồi trên đò trôi chầm chậm trên dòng sông lười, tui lơ đãng ngắm rừng xanh và miên man ngâm 2 câu thơ... không phải của Hồ Dzếnh:


Tình chỉ đẹp khi còn dang dở
Đời mất vui khi đã... bóp vú rồi!

Hai Ẩu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét