4 thg 4, 2016

Nhà thờ Hà Dừa

Nhà thờ Hà Dừa tọa lạc tại Diên Khánh, ngoại thành thành phố Nha Trang. Đây không phải là điểm đến quen thuộc của du khách đến thành phố biển (bằng chứng là trong sách Nha Trang điểm hẹn, của Đào thị Thanh Tuyền không nhắc đến ngôi nhà thờ này, dù quê của tác giả chính là Diên Khánh). Thế nhưng nếu bạn có đến thành cổ Diên Khánh thì chắc chắn phải chú ý đến ngôi nhà thờ này, bởi vì qua cổng Tây thành khoảng 200 met, nhìn bên tay trái bạn sẽ nhìn thấy một kiến trúc cổ hết sức ấn tượng.


Cổng và nhà thờ Hà Dừa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Theo ghi nhận từ website của giáo phận Nha Trang thì ngôi nhà thờ tại vị trí hiện hữu đã có từ lâu lắm rồi, không rõ từ khi nào nhưng chắc chắn là có trước khi Võ Tánh cho xây thành cổ Diên Khánh. Còn kiến trúc hiện tại thì có từ năm 1893 (do linh mục người Pháp Geffroy) và được hoàn thiện năm 1917 (xây tháp chuông, đóng trần nhà thờ, làm nhà xứ, do linh mục người Pháp Salomez). Nghĩa là ngôi nhà thờ hiện tại đã có cách đây hàng trăm năm.

Điều tạo nên sự ấn tượng là mặt ngoài nhà thờ hầu như không có sự tân trang, sửa chữa nào nên nhìn vào là thấy ngay nét cổ kính, bạc màu thời gian.



Chính diện và mặt bên nhà thờ Hà Dừa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân


Hành lang nhà thờ. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Bên trong nhà thờ. Ảnh: www.giaoxugiaohovietnam.com

Thứ lỗi cho tôi, tôi không biết ý nghĩa của kiến trúc dưới đây, đó là trên mái nhà thờ có những trụ nhô lên như cây bút chì vươn lên nền trời, trông rất lạ và độc đáo.


Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Về tên gọi Hà Dừa, có giả thuyết nói rằng Hà là sông, Dừa là... cây dừa nước, vì ngày xưa hai bên bờ con sông nơi đây có nhiều dừa nước. Riêng tôi thì không tin, vì có vẻ không giống như cách đặt tên của cha ông ta từ xưa nay.

Mà thôi, cũng đâu cần biết Hà Dừa xuất xứ từ đâu, chỉ cần biết giáo xứ Hà Dừa ở Diên Khánh có ngôi nhà thờ cổ hàng trăm năm để ta đến chiêm ngưỡng là được rồi!


Phạm Hoài Nhân

3 nhận xét:

  1. Chào chú Nhân
    Cháu thường xuyên xem blog của chú và biết thêm nhiều điều thú vị về đất nước ta. Một lần đi ngang chợ Bà Hoa, gần nhà thờ Tân Phước quận 11 thì thấy trong một hẻm chợ có tòa nhà rất to dáng vẻ cổ xưa. Tòa nhà đã xuống cấp nhiều nhưng vẫn còn giữ dáng vẻ cổ kính. Rất tiếc đã không có máy hình để chụp lại. Nếu chú Nhân có thể, đi du lịch giúp cháu và mọi người. Thân kính.
    Ah, trên đường Phổ Quang cũng có một nhà thờ có vẻ bị bỏ hoang. Nhà thờ có kiến trúc khá đẹp và cổ kính. Sáng sáng mà có ngang qua đây, tầm mặt trời vừa lên, nhà thờ vươn lên trong nắng sớm rất đẹp. Cháu có ngang qua mấy lần mà mỗi lần đưa điện thoại lên tính chụp thì , hi hi, khu vực quân sự chú ơi. tìm trong web này của bác Coollink về kiến trúc nhà thờ thì cháu chưa thấy, hoặc nó lẫn lẫn đâu đó trong hơn 1k page của trang : http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1030701 . Hi, nếu có dịp nhờ chú đi du lịch dùm luôn. Cháu cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  2. Buổi sáng cháu có gửi comment về việc nhờ chú Nhân đi tham quan thử về nhà cổ ở chợ Bà Hoa, và một nhà thờ vô danh ở Phổ QUang, giờ kg thấy nhận xét đó rồi. Nếu có gì sai sót hoặc thất lễ trong việc gửi comment xin chú cứ vui lòng cho biết. Trân trong cảm ơn. Một độc giả trung thành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ không, chú có đọc qua và rất quan tâm đến thông tin ấy nhưng chưa kịp trả lời. Chú vừa xem lại thì thấy không biết vì sao blog tự động đưa comment ấy vào spam và ẩn đi. Chú vừa đưa trở lại. Chú không có ý xóa đâu, xin đừng hiểu lầm nhé!

      Xóa