27 thg 1, 2017

Con gà ra thăm Kê Gà

Bùm tuổi con Gà. Hôm vừa rồi đi Bình Thuận, trời mưa như trút nước nhưng Bùm và Hai Ẩu quyết phải xách cây dù che mưa, ra cho được mũi Kê Gà. Bởi vì năm Gà sắp tới mà con Gà Bùm không ra thăm Kê Gà thì coi sao đặng?




Hai Ẩu giải thích cho Bùm:

Kê là gà. Kê Gà là... gà gà. Đầu là gà, đuôi cũng là gà!

Địa danh do ông bà ta đặt nhiều khi khá quê mùa, cục mịch, nhưng thường là có nghĩa chứ không... lãng nhách như vậy. Wikipedia giải thích tên gọi Kê Gà như sau: vì mũi đất nhô ra giống đầu con gà nên gọi là Kê Gà. Ơ hay, giống đầu con gà sao không kêu là Đầu Gà, Mũi Gà, hay... Mỏ Gà, mắc chứng gì lại kêu là... gà gà (Kê Gà)? 


Nhiều người cho rằng tên Kê Gà là sai, đọc đúng phải là Khe Gà. Lý giải về địa danh Khe Gà như sau:

Đảo nhỏ khoảng 5 ha này là một phần đất tách rời từ núi Cẩm Kê mà trong sách Đại Nam nhất thống chí ghi là Kê Dữ (tức Đảo Gà) do có đàn gà rừng với màu lông sặc sỡ sống bên khe suối có dòng (khe) nước ngọt chảy ra biển. Như vậy Khe Gà ý nói đến nơi có dòng suối (khe suối, ngoài ra khê cũng có nghĩa là suối) nơi có nhiều gà. Lập luận cho rằng đây là chữ khe càng đáng tin hơn, bởi vì cách đó khoảng 3 km có một dòng suối lớn hơn, chảy ra biển có tên là Khe Cả mà Đại Nam nhất thống chí gọi là Đại Khê.


Vậy cái chữ đi với Gà ở đây phải là Khe, hoặc cùng lắm là khê (suối) chứ không thể nào là Kê được!

Sự nhầm lẫn có lẽ tại người Pháp. Họ đâu có biết tiếng Việt, do đó ký âm lại những từ tiếng Việt không chính xác. Trên bản đồ hải trình của người Pháp, ghi địa điểm có ngọn hải đăng này là Kéga. Thế là chết danh Kê Gà luôn! (Điều này tương tự như Chí Hòa bị sai thành Kỳ Hòa, Đất Hộ thành Đa Kao...)

Khe Gà đúng, Kê Gà sai. Khổ một nỗi, cái sai đó nó sai triền miên đến mức trở thành... đúng. Bây giờ trên bản đồ, giấy tờ hành chánh, bảng hiệu... tất tần tật đều ghi tên Kê Gà!



Trong lúc Hai Ẩu đang diễn giải cho Bùm xem nơi đây đúng tên là Kê Gà hay Khe Gà thì bỗng đâu xuất hiện một thiếu nữ sexy gợi cảm. Nàng ta õng ẹo nói:

Em là Lady Gaga, xin công bố: Từ thuở xa xưa, vì quá hâm mộ em nên người dân đã đặt tên nơi đây là mũi Kê Gà. Kê Gà nghĩa là Gà Gà, và cũng chính là em: Lê-đi Gà-Gà.


Té ra là vậy! Vậy ra tên Kê Gà mới đúng, vì nó chính là Lady Gaga.

Ô, ngắm Lady Gà-Gà kìa con!

Hai Ẩu

2 nhận xét:

  1. Đầu năm 2014, tui có đi qua mũi Kê Gà trên đường SG-Phan Thiết , biển đá đẹp hoang sơ, có ghé chụp hình . Tui có thằng út cũng tuổi con gà như Bùm nhà Hoài Nhân.

    Trước thềm năm mới (Canada) thân chúc anh Hoài Nhân và gia đình một năm Đinh Dậu Vui Khỏe Giàu Trẻ.

    Việt Ottawa

    Trả lờiXóa
  2. Thật thú vui. Năm mới thăm Kê Gà rất mát vui .

    Trả lờiXóa