5 thg 1, 2017

Đứng ngó Mũi Dinh

Thiệt ra mục tiêu chính ban đầu của tụi tui không phải là ra ngắm hải đăng Mũi Dinh, mà là tới thăm đồng cừu ở Sơn Hải. Phải tội là sáng đó đủng đỉnh ở mỗi nơi quá lâu nên khi ra tới nơi có đồng cừu thì tới giờ cừu... vô chuồng hết rồi. Vậy nên chạy thẳng ra con đường ven biển ngắm hải đăng mũi Dinh luôn.

Xin giới thiệu một chút về con đường ven biển này:

Tuyến đường ven biển Ninh Thuận dài 106,4 km. Điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 1A tại xã Công Hải, huyện Thuận Bắc tiếp giáp với tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 1A tại xã Cà Ná, huyện Thuận Nam gần ranh giới tỉnh Bình Thuận. Toàn tuyến được thông xe ngày 16/4/2015.

Đường ven biển Ninh Thuận. Ảnh: Báo Giao thông

Như vậy tuyến đường này chạy dọc bờ biển Ninh Thuận suốt từ Bắc xuống Nam, tạo thành một tuyến đường du lịch ngắm biển tuyệt đẹp, đồng thời mang tính chất một con đường quốc phòng nữa. Tuyến đường chỉ mới thông xe hơn một năm, còn mới tinh!

Và tiếp tục là giới thiệu một chút về hải đăng Mũi Dinh:

Mũi Dinh thuộc thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 30 km về hướng Nam. Hải đăng Mũi Dinh được người Pháp xây năm 1904 (đến nay đã hơn trăm năm), ở độ cao 170 met so với mặt nước biển. Từ đường lộ phải qua một bãi cát rộng (khoảng hơn 1 km) để đến con đường đi bộ lên hải đăng. Con đường này dài khoảng 1,5 km (xem hình).

Đường lên hải đăng Mũi Dinh. Ảnh: Ngoisao.net

Tụi tui không chuẩn bị tư thế để vượt sa mạc cát và leo núi để lên hải đăng (vả lại lúc ấy trưa nắng và đói bụng), nhưng cũng có hơn 30 phút để chụp hình khoe hàng với mọi người.

Hải đăng Mũi Dinh ở xa xa

Chụp hình lưu niệm với Mũi Dinh làm background

Bãi biển ở nơi đây rất đẹp

Con đường ven biển

Tảng đá độc đáo ven bờ biển

Tụi tui chỉ có cỡi ngựa xem hoa (à, cỡi xe xem biển chớ) thôi. Nếu bạn ra Ninh Thuận và có thời gian hãy đi dọc theo con đường ven biển, lên ngọn hải đăng trăm năm, thăm đồng cừu Sơn Hải, ra bãi biển Ninh Chữ, bãi biển Vĩnh Hy... và coi bài này như mấy nốt dạo đầu cho một bản nhạc thôi nhé!