25 thg 1, 2017

Quít hồng Lai Vung

Quít hồng Lai Vung là quít gì?

Wikipedia nói về quít hồng như vầy:

Tên khoa học là Citrus Reticulata. Quýt hồng là tên gọi cho một giống quít được trồng phổ biến ở một số nước, trong đó có đồng bằng sông Cửu Long thuộc Việt Nam. Đây là loại cây ăn trái thích nghi với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng khá đặc biệt. Huyện Lai Vung (Đồng Tháp) là vùng chuyên canh cây quýt hồng, hiện toàn huyện có diện tích khoảng 1.200 ha nằm trên ba xã là Long Hậu, Tân Phước, Tân Thành.




Dân Lai Vung thì giải thích mộc mạc hơn. Những người làm vườn kỳ cựu cho biết từ trước 1975 vùng Lai Vung (Đồng Tháp) vườn cam quýt đặc sản cũng khá nhiều nhưng hầu hết là quýt Đường và cam Mật. Có một số ít chủ vườn chuyển sang trồng một số loại quít trái rất to và màu hồng rất đẹp, bán rất đắt vào dịp lễ, tết mà dường như không ai tìm hiểu nó ở đâu và đặc tính nó như thế nào. Đó là Quít Hồng (Có người còn gọi là quít Tiêu). Họ cho biết tình cờ thấy trái quýt có màu sắc đẹp nên đem về trồng thử, rồi lần lần phổ biến nhân giống rộng ra. Hỏi là nguồn gốc từ đâu, có từ bao giờ thì chả ai nhớ. Hiện giờ chỉ tại Lai Vung có loại quít này mà thôi.

Quít hồng Lai Vung dùng làm gì?

Đặc điểm của quít hồng là trái to, khi chín có sắc hồng (màu chính vẫn là màu vàng nhen), rất đẹp (thấy hình là biết). Chẳng những đẹp mà còn ngon nữa (tui xác nhận ngon sau khi đã ăn). Chẳng những ngon mà còn bổ nữa (đó là Wiki nói). Bởi vậy, quít hồng Lai Vung được xếp trong Top 5 siêu trái cây của Việt Nam (theo website của Bộ NN và PTNT, đọc tại đây).


Đẹp, ngon, bổ nên quít hồng được mua ăn, và mùa quít chín là tháng 11, 12 âm lịch nên được mua cúng dịp Tết Nguyên đán. Mỗi mùa Tết như vậy 1.200 ha quít ở Lai Vung cung cấp cho thị trường cả nước 30.000 đến 40.000 tấn quít hồng.

Trước nay nhà vườn trồng quít để bán, người ta mua quít để ăn, để cúng. Vài năm gần đây các bạn trẻ đi du lịch vào vườn quít chụp hình quá đã, quá đẹp tung lên mạng. Thế là mở ra dịch vụ mới: tham quan vườn quít hồng Lai Vung

Chưa hết, nhà vườn còn nghĩ ra chuyện chăm quít hồng trong chậu, cho ra trái sum suê đúng vào dịp Tết để bán làm cây kiểng chưng Tết. Tết năm nay giá khoảng 2 - 4 triệu một chậu.

Thăm vườn quít hồng Lai Vung ở đâu?

Dĩ nhiên là ở Lai Vung, Đồng Tháp. Nếu xuất phát từ Sài Gòn thì đi qua cầu Mỹ Thuận rẽ phải theo quốc lộ 80 (đi Sa Đéc), tới Sa Đéc thích thì ghé chơi, còn không thì tiếp tục đi quốc lộ 80 khoảng hơn 10 km nữa tới chợ Lai Vung, lúc ấy bên trái là đường tỉnh 851 (còn có tên là Xa lộ Lai Vung). Ngay đầu đường đã có pa-nô chỉ đường Vườn quít hồng Lai Vung 8 km. Cứ đi theo đường 851 khoảng 8 km rồi hỏi thăm, nơi đây nhiều vườn quít hồng cho khách tham quan. Còn nếu cẩn thận hơn thì cứ search trên mạng tìm địa chỉ.

Riêng tui thì địa điểm ghé thăm là vườn quít hồng Hai Kiệt, do ngẫu nhiên tìm thấy trên mạng. Vườn quít hồng này chỉ vừa khai trương ngày 14/12/2016.



Vô vườn quít hồng Lai Vung làm gì?

Vé tham quan vườn quít hồng Hai Kiệt là 50.000 đồng/người. Vô vườn chỉ đi lòng vòng để ngó thôi rồi ra (không được hái) mà tốn hết 50 ngàn, nghe có vẻ hơi bị mắc! Nhưng không sao, không cho hái ăn trong vườn nhưng khi ngồi ở ngoài thì mời ăn quýt, uống nước miễn phí. Hiện nay giá mỗi ký quít hồng Lai Vung là 35.000 đồng, bán tại vườn cho khách lẻ. Quít to nên mỗi ký chỉ khoảng 5 - 6 trái. Vậy nên nếu trước khi vô vườn bạn ngồi vào bàn ăn hết 4 trái quít, sau đó khi vô vườn xong trở ra bạn lại ngồi vào bàn dứt tiếp 4 trái quít nữa là coi như bạn đã được miễn phí tham quan rồi đó (ăn của người ta hết ký rưỡi quít rồi còn gì!). Hi hi!

Giỡn chơi thôi, chớ ăn chừng 2 - 3 trái là quá đủ để cảm nhận cái ngọt ngon của quít rồi. Tiết mục thú vị nhất chính là đi thăm vườn. Vườn quít Hai Kiệt chỉ khoảng 5.000 mét vuông, có làm đường đi cho khách dạo quanh vườn khá tươm tất, bên đường là những cây quít trĩu quả.






Không những ngắm, chụp hình quít mà bạn còn được ngắm, chụp hình em gái vườn quít nữa!



À, khi đi về nhớ mua vài ký quít nghen. Giá ở đây rẻ đó!
Phạm Hoài Nhân
Ảnh: Hoài Nhân, Thùy Nhân, Đắc Nhân, Tường Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét