26 thg 5, 2017

Suối xanh lơ

Bản Pác Bó (thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) là nơi khởi nguồn của một con suối mà từ xưa người dân nơi đây gọi là suối Giàng. Do bắt nguồn từ núi đá vôi nên dòng suối trong vắt, phản chiếu ánh sáng thành một màu lục lam tuyệt mỹ (đó là tôi nghe giải thích như vậy, nếu có sai về mặt khoa học xin mọi người đính chính lại dùm). Màu xanh biếc của dòng suối thấp thoáng giữa ngàn xanh lá rừng tạo nên bức tranh làm say đắm lòng người. Nhiều người so sánh nơi đây với mặt nước trong xanh ở danh thắng Cửu Trại Câu thuộc Tứ Xuyên, Trung quốc.



Con suối này rất dài, chảy về hướng Nam nhập vào dòng sông Bằng, về đến thành phố Cao Bằng.

Đẹp như vậy, nhưng con suối náy chắc dân du lịch chẳng ai biết tới, nếu nó không chảy ngang một khu di tích lịch sử: di tích Pác Bó, nơi đầu tiên chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân khi vừa trở về Việt Nam năm 1941. Trong 7 tuần lễ ở đây, ông đã kịp đặt tên cho dòng suối bằng một cái tên xa lạ: suối Lê Nin. Và bây giờ tên chính thức của dòng suối thơ mộng đã là suối Lê Nin, cái tên suối Giàng chỉ còn trong ký ức của người dân.



Nhờ nằm trong khu di tích lịch sử, nên khi mọi người đến đây thăm hang Cốc Bó (nơi chủ tịch Hồ Chí Minh sống vào tháng 2 và 3 năm 1941) sẽ có dịp ngắm nhìn con suối, và đi dọc theo suối đến đầu nguồn (khoảng non 1 km).





Dòng suối xanh lơ đã quá đẹp rồi, quanh đó là ngàn xanh lá rừng càng tôn thêm vẻ thần tiên tuyệt mỹ...




Nơi đầu nguồn suối Giàng

Khu di tích Pác Bó cách Cao Bằng khoảng hơn 50 km, đường đi khá thuận tiện. Bạn có thể đến đây tham quan với tính chất là một khu di tích lịch sử, với những nơi như hang Cốc Bó, nơi bác Hồ ngồi câu cá, nơi trồng cây tưởng nhớ Bác... hoặc ngắm nhìn ngọn núi được bác Hồ đặt tên là núi Các Mác.



nhưng điều tuyệt vời nhất mà bạn chớ nên bỏ qua là hãy thưởng ngoạn kỳ quan thiên nhiên suối Giàng xanh biếc (hay gọi là suối Lê Nin cho đúng sách vở là tùy bạn).




Thật là lãng mạn và... lãng xẹt, khi nhìn con suối xanh lơ này tôi lại nhớ tới lời bài hát Em lễ chùa này (Phạm Duy, thơ Phạm Thiên Thư)


Lời của chim chìm vào tiếng suối
Suối xanh lơ buồn khóc ai hoài


Phạm Hoài Nhân

4 nhận xét:

  1. Chào anh ,



    suối chảy qua núi đá vôi , pH rất cao nên chỉ có một loại tảo mọc được , các loại tảo khác mọc không được . Do đó có màu xanh như các ngọn suối ở Cửu Trại Câu , Trung Quốc . Tấm hình thứ 8 đếm từ trên xuống , chổ phiếu đá mà anh ngồi , có một lịch sử năm 1941 , chổ ông Hồ Chí Minh ngồi câu cá .



    Chào Anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn về lời giải thích của bạn rất nhiều.
      Riêng về nơi ông Hồ Chí Minh ngồi câu cá thì có lẽ hình thứ 3 từ trên xuống là đúng hơn. Đối diện chỗ tôi ngồi có một tảng đá, trên có gắn bảng là nơi Chủ tịch HCM ngồi câu cá (mặt bảng quay vào phía trong nên không thấy trên hình).
      Thân mến,

      Xóa
  2. Tiếc quá , ghế đá mài anh ngồi , nếu thay bằng một ghế gổ thì đẹp hơn , hoà mình với thiên nhiên . Cây hoa lơng đèn trồng sau lưng ghế đá , không thuộc thảo mộc vùng Đông Bắc , sẻ đẹp hơn nếu trồng thay vào đó cây vùng Đông Bắc

    Trả lờiXóa