1 thg 10, 2020

Từ GIF đến GIPHY

Giphy là gì?

Giphy là một cái tên chơi chữ, ngầm hiểu là GIF(y) tức là có nhiều GIF. Đây là một kho file GIF, đặc biệt là GIF động, được tổ chức thành cơ sở dữ liệu giúp người dùng có thể tìm kiếm các file GIF theo từng chủ đề hay từ khóa tìm kiếm một cách dễ dàng. Bạn có thể vào trang web của Giphy tại http://giphy.com

Đây là cơ sở dữ liệu mở, người dùng có thể đăng nhập và đưa lên file GIF do mình tạo nên để làm phong phú thêm kho ảnh này. 

Giao diện trang chủ Giphy.com

Giphy do Alex Chung và Jace Cook thành lập vào tháng 2/2013. Khi Chung và Cooke lần đầu tiên ra mắt Giphy, trang web này chỉ hoạt động như một công cụ tìm kiếm file GIF. Theo Chung, trong tuần đầu tiên ra mắt Giphy đã thu hút khoảng một triệu người dùng, tìm kiếm 300.000 hình ảnh.

Tháng 8/2013, Giphy mở rộng công cụ tìm kiếm để cho phép người dùng đăng, nhúng và chia sẻ GIF trên Facebook. Đầu năm 2014, Giphy tích hợp với Twitter để cho phép người dùng chia sẻ GIF bằng cách chia sẻ URL của GIF.

Tháng 10/2016, Giphy công bố số liệu thống kê, rằng mỗi ngày có 100 triệu người dùng hoạt động, phục vụ hơn 1 tỷ GIF và khách truy cập đã xem hơn 2 triệu giờ nội dung GIF. Tháng 7-2017, Giphy tuyên bố rằng họ có 200 triệu người dùng hoạt động hàng ngày giữa cả API và trang web, với khoảng 250 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên trang web.

Vào đây bạn có thể tìm kiếm các ảnh GIF động theo chủ đề hoặc xem lướt qua các ảnh động vừa được tải lên theo từng ngày. Đối với mỗi ảnh, bạn có thể tải về máy để sử dụng, copy đường link để sử dụng vào những ứng dụng, nhúng vào trang web khác…

Facebook đã mua đứt Giphy

Trước nay người dùng Facebook vẫn dễ dàng sử dụng kho ảnh của Giphy. Thí dụ như khi đang dùng Messenger, người dùng có thể bấm vào nút GIF để chọn các ảnh GIF phù hợp nội dung tin nhắn đang muốn chuyển tải. Điều đó sở dĩ thực hiện được là vì Facebook (cùng nhiều công ty khác như Twitter…) đã sử dụng API của Giphy, tất nhiên là theo một thỏa thuận nào đó của đôi bên mà người dùng không cần biết.

Ngày 15/5/2020, Facebook tuyên bố đã mua đứt Giphy với giá 400 triệu USD. Vishal Shah, phó giám đốc phụ trách sản phẩm của Facebook, cho biết: Giphy sẽ gia nhập Facebook như một phần của nhóm Instagram. Trên thực tế, 50% lưu lượng truy cập Giphy đến từ các ứng dụng Facebook, một nửa trong số đó là từ Instagram. Facebook đã sử dụng API Giphy trong nhiều năm, không chỉ trong Instagram, mà trong ứng dụng Facebook, Messenger và WhatsApp. Giphy sẽ tiếp tục vận hành thư viện của mình (bao gồm cả bộ sưu tập nội dung toàn cầu) và Facebook mong muốn đầu tư hơn nữa vào công nghệ và mối quan hệ với các đối tác nội dung và API. Mọi người vẫn có thể tải lên GIF; các nhà phát triển và đối tác API sẽ tiếp tục có quyền truy cập vào API Giphy; và người dùng vẫn có thể tải ảnh GIF của mình lên kho của Giphy.

So sánh một cách đơn giản thì như thế này: Hồi nào tới giờ ông chủ Facebook thuê mặt bằng của Giphy để kinh doanh một số mặt hàng và trả tiền thuê hàng tháng. Nay ông quyết định mua đứt mặt bằng luôn để khỏi phải trả tiền hàng tháng nữa.

Như vậy, việc Facebook mua đứt Giphy cho đến giờ chỉ có tác động trên thượng tầng quan hệ giữa hai bên, còn đối với người dùng Facebook thì mọi việc vẫn diễn ra bình thường như cũ. Đối với những người thường xuyên vào website của Giphy cũng thế, không có gì thay đổi.

Có thể sau này với sự đầu tư của Facebook, Giphy sẽ có những cải tiến tốt hơn nữa, còn bây giờ sự kiện trên chứng tỏ một điều: GIF chẳng những không chết mà lại còn là định dạng ảnh không thể thiếu và luôn được ưa chuộng. 

Một chút về cách sử dụng trực tiếp Giphy

Như đã nêu trên, thông qua Facebook bạn có thể sử dụng các file GIF trong kho của Giphy. Thế nhưng có khi bạn muốn trực tiếp vào kho này chọn file để sử dụng cho các mục đích khác. Thế thì hãy vào Giphy.com.


Như thấy trên hình, bạn có thể tìm kiếm ảnh GIF theo chủ đề (giải trí, thể thao, nghệ sĩ...) hay theo từ khóa tìm kiếm. Bạn cũng có thể upload ảnh do mình tạo được lên kho Giphy hay tạo ảnh GIF bằng công cụ của chính Giphy. Tất cả đều free, không phải đăng ký gì cả.

Tuy nhiên, nếu thích, bạn hãy đăng ký để trở thành một thành viên trong cộng đồng Giphy. Việc đăng ký vô cùng đơn giản.


Hãy nhấp vào Login trên màn hình, và sau đó chọn Login with Facebook. Thế là xong.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét