14 thg 11, 2021

Điều gì sắp xảy ra với nút "Không thích" trên YouTube

Khác với Facebook, YouTube có nút ThíchKhông thích. Bất kỳ người xem nào cũng có thể nhấp vào Thích hay Không thích để bình chọn cho video đó. Nhìn vô một video, so sánh số lượng Thích với số lượng Không thích người ta có thể đánh giá mức độ ưa chuộng của người xem đối với video đó.

Trên video này hiện giờ có hơn 38 triệu lượt xem, 259 ngàn lượt Thích và 8 ngàn lượt Không thích.

Nếu bạn ghét đứa nào, bạn có thể lên kênh YouTube của nó, nhấp Không thích để dìm hàng nó. Nếu bình chọn công bằng thì không nói làm gì, nhưng YouTube phát hiện dường như có sự bất công diễn ra. Đó là thói a dua của người nhấp, hể thấy video nào có tỷ lệ lượt nhấp  Không thích so với Thích cao, hoặc số lượng lượt nhấp Không thích cao thì liền tiếp tay bằng cách nhấp Không thích. Họ lấy làm hả hê khi thấy lượt Không thích của video ấy tăng lên.

Đầu năm nay, YouTube đã làm một thử nghiệm. Trong thử nghiệm này, người xem vẫn có thể nhìn thấy và sử dụng nút Không thích, nhưng họ không thấy tổng số lượt Không thích của những người khác. YouTube phát hiện ra rằng vì người xem không thấy số lượt Không thích, nên họ ít nhắm đến việc chọn nút Không thích để tăng con số này trên một video. Tóm lại, dữ liệu từ chương trình thử nghiệm cho thấy hành vi tấn công bằng cách chọn Không thích đã giảm xuống. 

Những nhà sáng tạo có quy mô nhỏ và chỉ mới bắt đầu cũng đã trực tiếp bày tỏ với YouTube rằng họ thấy bất công khi bị trở thành mục tiêu của hành vi tấn công bằng cách nhấp Không thích. Qua thử nghiệm này, YouTube xác nhận rằng lời phàn nàn này có cơ sở: hành vi chọn Không thích xảy ra ở tỷ lệ cao hơn trên các kênh nhỏ.


Dựa trên thông tin tìm hiểu được, YouTube quyết định sẽ không hiển thị công khai số lượt Không thích trên toàn YouTube nhưng nút Không thích sẽ vẫn tồn tại. Thay đổi này sẽ từng bước diễn ra kể từ hôm nay.

Người xem vẫn có thể chọn Không thích video bằng cách nhấp vào nút Không thích, nhưng chỉ người chủ của video đó (gọi là nhà sáng tạo) biết được mà thôi.

Các nhà sáng tạo vẫn có thể xem số lượt Không thích chính xác trong YouTube Studio cùng với các chỉ số khác hiện có, để tìm hiểu về hiệu quả hoạt động của nội dung của mình.

YouTube cho biết họ hiểu rằng một số người có thể không đồng tình với quyết định này nhưng họ vẫn tin rằng đây là một biện pháp đúng đắn cho nền tảng YouTube. YouTube muốn tạo nên một môi trường nơi mọi người hoà nhập và tôn trọng lẫn nhau để nhà sáng tạo có cơ hội đạt được thành công và cảm thấy an toàn khi thể hiện bản thân. 

Cho đến giờ, tui vẫn chưa thấy điều này xuất hiện trên YouTube, nhưng tui ủng hộ phương án này và chờ đợi nó diễn ra. Bởi vì clip tui tải lên YouTube đa số là dở tệ, mọi người cứ nhấn Không thích, số lượt Không thích cứ hiện lên sờ sờ trước mắt thiên hạ, quê chết!

Phạm Hoài Nhân
(Theo thông tin từ YouTube)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét