4 thg 10, 2022

Mang lại nhiều tiếng nói hơn cho Google Tìm kiếm

Ngoài những tính năng mới cho Google Search được giới thiệu trong sự kiện Search On 2022, Google Search cũng vừa cho ra mắt 2 tính năng mới giúp đem lại những kết quả tìm kiếm phong phú, đa dạng hơn. Đó là:
  • Tìm trong các cuộc thảo luận và diễn đàn.
  • Tìm trong những ngôn ngữ khác - nghĩa là bạn nhập vào một từ khóa bằng tiếng Việt chẳng hạn, Google cho ra kết quả tìm kiếm từ đó bằng tiếng Anh, Tây Ban Nha, Pháp...
Bài viết sau đây của Lauren Clark, Giám đốc Sản phẩm Google Search  Itamar Snir, Giám đốc Sản phẩm Google News giới thiệu 2 tính năng trên.
---

Một trong những cách Google Tìm kiếm giúp bạn hiểu thế giới là kết nối bạn với nhiều góc nhìn khác nhau, từ những người bạn tiếp xúc hàng ngày đến các báo cáo có thẩm quyền. Hôm nay, chúng tôi công bố hai tính năng mới sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều quan điểm hơn nữa, nhờ đó bạn có thể có thêm ngữ cảnh và lựa chọn khi tìm kiếm.


Tìm hiểu những gì mọi người đang nói trong các cuộc thảo luận và diễn đàn trực tuyến

Diễn đàn là một nơi hữu ích để tìm kiếm lời khuyên trực tiếp và để học hỏi từ những người có kinh nghiệm về điều gì đó mà bạn quan tâm.
[Mặc dù vậy, trước nay nội dung các cuộc thảo luận và diễn đàn trực tuyến không có trong các kết quả tìm kiếm. Chúng chỉ có nếu người chủ trì đưa lại những nội dung lên website khi các cuộc thảo luận hay diễn đàn đã kết thúc. PHN.] Chúng tôi đã nhận được phản hồi của người dùng rằng họ muốn xem thêm nội dung này trong Tìm kiếm, vì vậy chúng tôi đã và đang khám phá những cách mới để giúp việc tìm kiếm dễ dàng hơn. Bắt đầu từ hôm nay, một tính năng mới sẽ xuất hiện khi bạn tìm kiếm thứ gì đó, giúp bạn được hưởng lợi từ những trải nghiệm cá nhân đa dạng được tìm thấy trong các cuộc thảo luận trực tuyến.

Tính năng mới, được gắn nhãn "Thảo luận và diễn đàn" (Discussions and Forum), sẽ bao gồm nội dung hữu ích từ nhiều diễn đàn phổ biến và các cuộc thảo luận trực tuyến trên web. Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm những chiếc xe tốt nhất cho một gia đình đang tăng trưởng, ngoài các kết quả web khác, giờ đây bạn sẽ thấy các liên kết đến các bài đăng trên diễn đàn bao gồm lời khuyên có liên quan từ mọi người, chẳng hạn như trải nghiệm của họ với xe tải nhỏ để chở nhiều trẻ em.

Hiện nay, tính năng này sẽ được triển khai cho người dùng tiếng Anh trên thiết bị di động ở Mỹ. Như đối với tất cả các tính năng khác của Google Search, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu xem mọi người có nhận thấy tính năng mới này có giá trị theo thời gian hay không và có thể cập nhật tính năng này trong tương lai khi chúng tôi tìm hiểu những gì quan trọng nhất có ích cho mọi người.

Ví dụ về tính năng Thảo luận và diễn đàn

Phá bỏ rào cản ngôn ngữ trong tin tức

Chúng tôi cũng đang công bố một cách mới mà chúng tôi đang giúp tránh rào cản ngôn ngữ khi nói đến quan điểm địa phương về các câu chuyện thời sự quốc tế. Ngày nay khi bạn tìm kiếm, bạn sẽ thấy kết quả bằng ngôn ngữ ưa thích của mình. Vào đầu năm 2023, chúng tôi sẽ ra mắt một tính năng mới sẽ cung cấp cho mọi người một cách đơn giản để tìm tin tức đã dịch bằng cách sử dụng dịch máy.

Giả sử bạn muốn tìm hiểu xem người dân ở Mexico bị ảnh hưởng bởi trận động đất hơn 7 độ richter hồi đầu tháng này như thế nào. Với tính năng này, bạn sẽ có thể tìm kiếm và xem các tiêu đề đã dịch cho các kết quả tin tức từ các nhà xuất bản ở Mexico, ngoài các tiêu đề được viết bằng ngôn ngữ ưa thích của bạn. Bạn sẽ có thể đọc báo cáo có thẩm quyền từ các nhà báo của nước sở tại, mang đến cho bạn một góc nhìn độc đáo về những gì đang xảy ra ở đó.

Ví dụ về cách tính năng dịch tin tức có thể hoạt động để hiển thị các tiêu đề đã dịch từ các nhà xuất bản ở Mexico.

Tính năng này kết nối độc giả đang tìm kiếm tin tức quốc tế với báo cáo địa phương có liên quan bằng các ngôn ngữ khác, giúp họ tiếp cận với phạm vi bao phủ thực địa đầy đủ hơn và cung cấp các quan điểm toàn cầu mới.

Chúng tôi sẽ ra mắt tính năng này để dịch các kết quả tin tức bằng tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Anh trên thiết bị di động và máy tính để bàn.

Mục tiêu của chúng tôi là giúp bạn tìm thấy thông tin phù hợp nhất từ ​​khắp nơi trên web. Hai tính năng mới này sẽ mang lại nhiều góc nhìn hơn cho tìm kiếm của bạn, giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt và tìm hiểu thêm về những gì đang diễn ra trên khắp thế giới.

Lauren Clark, Giám đốc Sản phẩm Google Search
Itamar Snir, Giám đốc Sản phẩm Google News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét