3 thg 10, 2022

Những cập nhật và công nghệ mới nhất cho Google Search được giới thiệu tại sự kiện Search On 2022

Tại sự kiện Search On diễn ra ngày 29/09/2022, Google đã chia sẻ rằng họ đang tiến gần hơn đến việc biến trải nghiệm Tìm Kiếm chân thực như cách tất cả chúng ta nhận thức về thế giới xung quanh một cách bản năng, nhờ vào sự tiến bộ trong công nghệ máy học (machine learning). Sự hiểu biết thêm về các dạng thông tin - từ ngôn ngữ, hình ảnh, đến vạn vật xung quanh - giúp Google mở ra thêm nhiều cách thức mới để giúp người dùng khám phá và thu thập thông tin.


Google đang cải tiến việc tìm kiếm bằng hình ảnh trở nên tự nhiên hơn bao giờ hết và giúp người dùng điều hướng thông tin một cách trực quan hơn, cụ thể:

Vượt xa cả việc tìm kiếm đơn thuần

Với Google Lens, bạn có thể tìm kiếm tất cả mọi thứ chỉ với camera hoặc ảnh chụp màn hình (đã có hơn 8 triệu câu hỏi đã được trả lời thông qua cách này). Đầu năm nay, Google đã phát triển tính năng tìm kiếm qua ảnh sao cho chân thực hơn với sự ra đời của tính năng Tìm Kiếm Đa Dữ Liệu (Multisearch), một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển công cụ tìm kiếm thông tin. Với sự bổ sung này, tìm kiếm sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết - chỉ với từ khóa ngắn gọn kết hợp cùng ảnh chụp màn hình hoặc bất cứ nơi đâu - tương tự như cách bạn tò mò và đặt câu hỏi về một điều gì đó. Tìm Kiếm Đa Dữ Liệu hiện đang có sẵn ở phiên bản Tiếng Anh, bản cập nhật hơn 70 ngôn ngữ khác sẽ được ra mắt trong vài tháng tới.


Tại sự kiện Google I/O, Tìm kiếm Đa dữ liệu sẽ được bổ trợ tính năng hiệu quả hơn mang tên “Tìm Kiếm Đa Dữ Liệu gần tôi” (Multisearch Near me), cho phép bạn bắt lấy một khoảnh khắc hay chụp ảnh một món ăn hoặc một mặt hàng trên màn hình điện thoại, và nhanh chóng tìm thấy nó trong phạm vi gần. Cách thức mới này sẽ giúp bạn tìm và kết nối với các doanh nghiệp địa phương, dù với mục đích mua sắm hay tìm kiếm sự hỗ trợ cho cửa hàng của bạn trong khu vực lân cận. Phiên bản Tiếng Anh sẽ được ra mắt ở Mỹ vào cuối mùa thu năm nay.

Một smartphone hiển thị tính năng Tìm Kiếm Đa Dữ Liệu cho một chiếc áo họa tiết và cà vạt.

Dịch thuật thế giới xung quanh bạn

Khi nhận thấy rằng ngôn ngữ hình ảnh có thể dễ dàng truyền đạt thông tin đến bất kỳ đối tượng nào, Google đã hiện thực hóa việc “phiên dịch” hình ảnh với Google  Lens. Trên thực tế, người dùng sử dụng Google để phiên dịch văn bản trên hình ảnh hơn 1 tỷ lần mỗi tháng, với trên 100 ngôn ngữ khác nhau.

Trước nay, khi dịch văn bản trong một hình ảnh, bản dịch sẽ được nằm trong một ô nằm đè lên văn bản gốc. Nay, với sự tiến bộ trong công nghệ máy học (machine learning), Google đã có thể tái tạo các điểm ảnh nhằm cho ra một hình nền khớp với nguyên bản, và đặt bản phiên dịch lên phần hình nền đó để cho ra một giao diện trông tự nhiên hơn. Hơn thế nữa, mô hình này được tối ưu hóa sao cho mọi khâu xử lý sẽ hoàn thành chỉ trong 100 mili giây - nhanh hơn cả một cái chớp mắt. Tính năng mới này sử dụng mạng đối nghịch tạo sinh (generative adversarial networks) - còn được biết đến là mô hình GAN. Mô hình này từng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho Tính năng Magic Eraser trên điện thoại Pixel. Bản nâng cấp sẽ được mắt vào cuối năm nay.

Với bản cập nhật tính năng dịch thuật trên Google Lens, bạn có thể đưa camera đến một poster ở một ngôn ngữ bất kỳ, như minh họa, có thể thấy rằng phần phiên dịch được đặt trên ảnh nền tái tạo bằng AI thay vì chỉ đơn thuần che đi bản gốc. Ảnh minh họa là màn hình smartphone lấy văn bản dịch đặt trên hình ảnh về kính viễn vọng James Webb của NASA

Dễ dàng tìm thấy những công cụ hữu ích

Giờ đây, những công cụ hữu ích nhất sẽ được đặt ngay dưới khung Tìm Kiếm để bạn có thể tiếp cận chúng một cách nhanh chóng, bắt đầu với hệ điều hành IOS trên ứng dụng Google. Từ hôm nay, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các phím tắt để mua sắm qua ảnh, phiên dịch qua camera, tìm kiếm bài hát qua giai điệu ngân nga, và nhiều tính năng khác.

Các phím tắt mới bên dưới khung Tìm kiếm của Google nhắc người dùng dịch văn bản, nhận trợ giúp về bài tập về nhà hoặc tìm kiếm qua ảnh.

Những cách thức mới để tìm kiếm thông tin

Trong quá trình định hình lại cách người dùng tìm kiếm và tương tác với thông tin, Googlei luôn cải tiến theo xu hướng giúp bạn có thể đặt những câu hỏi ngắn hơn - hoặc thậm chí là không có - nhưng vẫn hiểu được chính xác điều bạn đang cần, hoặc hiển thị những điều bạn thấy hữu ích. Ngoài ra, thông tin sẽ được sắp xếp theo xu hướng tìm kiếm của mỗi người - cho dù đó là đi sâu hơn về một chủ đề hay khám phá các quan điểm mới giúp mở rộng góc nhìn của bản thân.

Google cho biết trong vài tháng tới, họ sẽ cho ra mắt những cách thức tìm kiếm nhanh hơn nữa để phục vụ cho nhu cầu của bạn. Ngay khi bạn bắt đầu nhập câu hỏi, Google có thể cung cấp những nội dung liên quan ngay tức khắc, trước cả khi bạn nhập xong.

Tìm kiếm trên smartphone cho Fort Funston với các kết quả được tự động hoàn thành.

Nhưng đôi khi chính bạn cũng chưa thể định nghĩa rõ ràng điều bạn đang thầm quan tâm là gì. Do đó, Google giới thiệu một trải nghiệm tìm kiếm mới trên Google giúp bạn giải quyết vấn đề trên.

Khi gõ câu hỏi bạn cần tìm kiếm, một loạt những từ khóa và chủ đề liên quan sẽ được đưa ra nhằm cho bạn một gợi ý tốt nhất. Giả sử bạn đang tìm kiếm một điểm đến ở Mexico, Google sẽ giúp bạn xác định câu hỏi của mình - ví dụ: “các thành phố lý tưởng nhất cho một chuyến nghỉ dưỡng gia đình” - để bạn có thể nhận được các kết quả phù hợp nhất cho mình.

Tìm kiếm trên smartphone cho “Các thành phố lý tưởng nhất cho một chuyến nghỉ dưỡng gia đình ở Mexico” với tính năng tự động hoàn thành

Có thể bạn chưa biết nhiều Oaxaca, nhưng đây có vẻ là một nơi tuyệt vời để ghé thăm cùng các bé. Và khi bạn đang tìm hiểu về một chủ đề, chẳng hạn như một thành phố mới, bạn có thể thấy mình tự hỏi nó sẽ trông như thế nào hoặc nó sẽ cảm thấy như thế nào. Bằng cách nêu bật những thông tin hữu ích và phù hợp nhất, Google sẽ giúp bạn khám phá một chủ đề dễ dàng hơn, bao gồm cả nội dung từ những nhà sáng tạo trên web mở. Đối với các chủ đề như thành phố, bạn có thể xem các câu chuyện trực quan và video ngắn từ những du khách từng ghé thăm, mẹo khám phá thành phố, những việc nên làm, cách di chuyển đến địa điểm đó và các mục quan trọng khác mà bạn muốn biết khi lên kế hoạch cho chuyến du lịch của mình.

Lướt qua các kết quả tìm kiếm mới, trực quan hơn cho Oaxaca, Mexico.

Google sẽ sớm hiển thị các chủ đề để giúp bạn đi sâu hơn hoặc tìm ra hướng đi mới cho một chủ đề. Bạn có thể thêm hoặc xóa chủ đề khi muốn phóng to và thu nhỏ - điều này giúp bạn khám phá những điều mà bạn có thể chưa nghĩ đến, như vẻ đẹp tuyệt mỹ của những bãi biển ở Oaxaca mà bấy lâu nay bạn chưa hề biết.

Một cách mới để đi sâu và tìm kiếm các kết quả có liên quan đến những bãi biển ở Oaxaca.

Google cũng đồng thời định hình lại cách hiển thị kết quả để mô phỏng thực hơn cách mọi người khám phá các chủ đề. Bạn sẽ thấy được những nội dung liên quan nhất, từ nhiều nguồn và định dạng khác nhau - có thể là văn bản, hình ảnh hay video. Khi bạn tiếp tục kéo xuống, bạn sẽ thấy một cách mới để tìm nguồn cảm hứng từ các chủ đề liên quan đến tìm kiếm của bạn. Chẳng hạn như bạn có thể chưa bao giờ nghĩ đến việc đến thăm các di tích lịch sử hoặc nghe nhạc sống khi ở Oaxaca.

Kết quả hiển thị mới mẻ, trực quan và giàu cảm hứng cho các di tích lịch sử ở Oaxaca.

Những cách thức mới để khám phá thông tin sẽ có mặt trong vài tháng tới.

Theo Google Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét