3 thg 1, 2015

Quốc lộ 15 có phải ở Biên Hòa?

Nếu bạn là dân Biên Hòa, và được hỏi:
  • Quốc lộ 15 ở đâu? 
Bạn sẽ chẳng cần suy nghĩ mà trả lời ngay: Quốc lộ 15 ở Biên Hòa, từ Ngã ba Vườn Mít ra tới Vòng xoay Tam Hiệp.

Tên Quốc lộ 15 được thể hiện trên Google Map

Điều đó chắc như đinh đóng cột, và có thể kiểm chứng dễ dàng bằng 2 cách: Một là đi trên đoạn đường ấy, nhìn bảng hiệu 2 bên đường, địa chỉ ghi rõ ràng là Quốc lộ 15. Hai là tìm trên Internet, những thông tin rao bán bất động sản... đều ghi rõ tên những bất động sản ở khu vực ấy là gần Quốc lộ 15. Và chắc ăn hơn nữa là coi trên Google Map.

Thế nhưng cái điều chắc như đinh đóng cột ấy... trật lất bạn à!

Quốc lộ 15 là quốc lộ bắt đầu từ Tòng Đậu (km 118, quốc lộ 6, tỉnh Hòa Bình) đến thị trấn Cam Lộ (Quảng Trị), đi qua Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, dài 706 km.

Bạn có thấy 2 điểm vô lý khi bạn xác định rằng quốc lộ 15 nằm ở Biên Hòa không?
  • Quốc lộ nằm trong hệ thống giao thông đường bộ quốc gia, do đó không thể có 2 quốc lộ trùng tên nhau, một ở Bắc Trung bộ, một ở Biên Hòa. 
  • Đoạn đường từ Ngã ba Vườn Mít ra tới Vòng xoay Tam Hiệp chỉ dài khoảng 6 - 7 km và nằm toàn bộ trong TP Biên Hòa. Quốc lộ gì mà ngắn thế, và nằm trọn trong 1 thành phố sao có thể gọi là quốc lộ? 
Nguyên nhân của điều vô lý đó là đây: Tên quốc lộ 15 là tên cũ từ thời chế độ Việt Nam Cộng Hòa, lúc đó nó bao gồm cả một đoạn quốc lộ 51 (đường đi Vũng Tàu). Sau ngày 30/04/75, người ta... quên đặt lại tên mới cho nó. Cái sự quên này kéo dài chỉ có... 30 năm, đủ để cà một thế hệ quen với tên quốc lộ 15, và đủ thứ giấy tờ như hộ khẩu, sổ đỏ... mang tên đường là Quốc lộ 15.

Bây giờ thì cơ quan hành chính của tỉnh đã sửa sai rồi. Đoạn đường tương ứng với quốc lộ 15 của chính quyền cũ đã được đặt tên lại là đường Phạm văn ThuậnBùi văn Hòa. Như vậy, ở Biên Hòa không hề có quốc lộ 15 nhé bạn! Quốc lộ 15 ở tận Bắc Trung bộ kia!


Tên đường mới là Phạm văn Thuận và Bùi văn Hòa 

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét