11 thg 11, 2015

Chiều nay em đi câu cá

Biên tập viên Cu Tí ngồi thừ ra trước máy tính. Trang tin điện tử của nó ngày càng ít người đọc, mà trang tin điện tử ít người đọc thì cũng như báo bán ế, lỗ vốn. Muốn tăng số người đọc thì phải câu view thôi.

Không phải Cu Tí không biết rằng thủ thuật câu view được gom lại trong 3 chữ S: Sex, Scandal, Soul. Ưu tiên số 1 dĩ nhiên là Sex rồi, cứ đưa ảnh khỏa thân hoặc nhá hàng là thu hút người xem liền. Kế đến là đưa tin án mạng, tai nạn hoặc bất kỳ thứ xì-căng-đan nào. Sau cùng là đưa những thông tin, hình ảnh giàu thương cảm làm xúc động lòng người (Soul) khiến người xem phải sụt sà sụt sịch. Biết là vậy, nhưng Cu Tí không thể thực hiện được. Lý do là tờ báo của nó được cấp phép để viết chuyên đề về kinh tế, đầu tư – không có cửa đăng tin Sex, Scandal, Soul để mà câu view.

Bằng mọi giá phải câu view, câu view như câu cá. Cu Tí lãi nhãi như niệm chú: Chiều nay em đi câu cá, Chiều nay em đi câu cá,…


Khi ấy thì Cu Tèo gởi bài về tòa soạn. Bài có tựa đề là: Công ty X và tham vọng một tỷ USD.

Cu Tí đọc qua nội dung và nghĩ thầm: cũng hay và phù hợp với định hướng của tờ báo, nhưng cái tựa như vầy thì ăn thua gì, người ta đâu có thấy đủ hấp dẫn để click vô đọc bài, mà không đọc tức là không có lượt view, không có lượt view thì ai thèm quảng cáo, không có quảng cáo thì lấy đâu ra tiền trả nhuận bút chớ!... Cu Tí đọc một lần nữa để suy nghĩ xem nên biên tập thế nào, và bỗng phát hiện ra một điều, nó vội chat với Cu Tèo:

Cu Tí: Có phải công ty X là của ông A?

Cu Tèo: Dạ đúng đó anh Tí.

Cu Tí: Ông A là chồng bà B. Bà B cũng đồng thời là doanh nhân và nổi tiếng là đẹp, từng là diễn viên điện ảnh?

Cu Tèo: Hình như là vậy.

Cu Tí: Bà B là mẹ chồng của diễn viên nổi tiếng T. đúng không?

Cu Tèo: Nhớ rồi, đúng vậy.

Cu Tí: OK. Anh sẽ sửa tựa bài của chú mầy thành như vầy nha: Mẹ chồng diễn viên T. và tham vọng một tỷ đô. Bảo đảm không thay đổi nội dung mà câu view tốt hơn nhiều.

Lại một bài khác nữa của Cu Tèo, tựa đề: Chứng khoán tăng, đại gia hưởng lợi. Cu Tí nhăn mặt, nghĩ: Tựa như vầy thì ai thèm đọc? Nhưng rồi nó lại nghĩ ra một điều, và lại chat với Cu Tèo:

Cu Tí: Theo bài viết của chú thì có một số cổ phiếu tăng giá, chủ sở hữu của nó hưởng lợi, cụ thể như đại gia H. Cũng có một số cổ phiếu giảm, chủ của nó bị thiệt hại, trong đó có đại gia I.

Cu Tèo: Dạ đúng. Em có ghi rõ trong bài mà.

Cu Tí: Chú có nghe đồn rằng đại gia I là người yêu của ca sĩ nổi tiếng M. không?

Cu Tèo: Em có nghe phong phanh.

Cu Tí: Vậy tựa bài của chú sẽ được biên tập lại như vầy: Trùm chứng khoán át vía người tình tin đồn của ca sĩ M. Ha ha, hấp dẫn quá phải không?

Cu Tèo có vẻ dừng một lúc lâu để suy nghĩ, rồi chat:

Cu Tèo: Em thấy kỳ quá anh Tí. Toàn bộ mấy bài đó đâu có dính dáng gì tới diễn viên T. hay ca sĩ M. đâu, sao mình lại đưa tên họ vô trong tựa bài?

Cu Tí: Ậy, thì cũng như chú mầy ăn bún bò chay, thịt gà chay vậy. Thấy thịt bò, thịt gà hấp dẫn vậy chớ làm gì có thịt đâu. Anh phải câu cá mà chú!

Hai Ẩu
eChip M! 525 - 11/11/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét