20 thg 1, 2016

Xuất xứ của tên eChíp

Báo eChíp (báo in) ra đời từ đầu năm 2003, và... qua đời năm 2013, bây giờ chỉ còn eChip online và báo in thì còn eChip M!.

Nếu bạn đọc eChíp từ số 1, bạn sẽ biết tên tờ báo eChíp là "sản phẩm" của 2 người: Chữ Chíp là do Phạm Hoài Nhân (Phạm Hoài Nhân chớ không phải Hai Ẩu) đặt ra, sau đó Hà Thân (GĐ Cty Lạc Việt) đề nghị thêm chữ e phía trước.

Nhưng từ đâu lại "đẻ" ra chữ Chíp? Mới rồi trở lại Nha Trang, tôi chợt nhớ ngày nào chính ở bãi biển trên đường Trần Phú này, tên Chíp đã ra đời.


Tại bãi biển phía trước tòa nhà này, năm 2002, tên eChíp đã ra đời.

Chuyện là vầy:

Anh Nguyễn Hữu Thiện là người sáng lập ra tờ báo, anh xác định tôn chỉ của tờ báo là trẻ trung, bình dân, dễ hiểu, để tạo ra một nét khác với các tờ báo "đứng đắn" như PC-World, Tin học và Đời sống... Anh nghĩ mãi mà không ra một cái tên vừa ngắn gọn, vừa gợi lên những tôn chỉ nêu trên. Hữu Thiện kêu gọi các chiến hữu góp ý giúp cho tên gọi của tờ báo. Trong số các chiến hữu ấy có tôi...

Tôi ừ cho... có hội, chứ lúc đó không nghĩ ra cái gì cả.

PHN và Nguyễn Hữu Thiện, năm 2003

Ngày 13, 14 tháng 9 năm 2002, diễn ra Hội thảo khu vực về phát triển CNTT tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Khánh Hòa (Nha Trang). Tôi tham dự với tư cách là một doanh nghiệp CNTT ở Đồng Nai. Anh Hữu Thiện cũng tham dự, với tư cách là nhà báo CNTT ở TPHCM. Hai người tình cờ gặp nhau tại Nha Trang.

Vốn chán họp, nên giữa buổi hội thảo, tôi rủ anh chuồn ra ngoài uống cà phê trên bãi biển Nha Trang, ngay phía trước Trung tâm Văn hóa.

Anh Hữu Thiện nhắc lại chuyện đặt tên cho tờ báo sắp ra đời: trẻ trung, bình dân và công nghệ thông tin.

Mười năm sau (2013), tại tòa soạn eChíp, số tóc trên đầu anh Thiện đã giảm nhiều.

Trong thoáng chút, tôi nhớ lại một chuyện mới xảy ra cách đó vài tháng...

Vài tháng trước tôi có dịp ra Hà Nội. Tôi đi uống cafe với mấy người bạn ngoài đó. Người trò chuyện với tôi hôm ấy là nhà báo Phạm Thùy Dương của báo Màn ảnh Sân khấu (hổng có liên quan gì đến tin học hết trọi!). Vì ngành nghề tréo ngoe nhau, và cũng mới quen, tôi lại dốt về vụ văn nghệ, sân khấu, nên chẳng biết nói chuyện gì. Tôi hỏi đại:
  • Ngoài Hà Nội này những ca sĩ trẻ trẻ như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm... có được khán giả nghe không?
Câu hỏi hơi ngu ngơ, nhưng Thùy Dương trả lời ngay:
  • Ồ, có chứ anh! Nhiều nữa là khác!
Tôi hỏi tiếp một câu khác, cũng ngu ngơ không kém:
  • Ai nghe?
Thùy Dương cười lớn:
  • Bọn chíp chíp ấy mà!
Lần đầu tiên tôi nghe từ "chíp chíp" và rất thú vị. Thùy Dương giải thích cho tôi rằng ngoài ấy dùng chữ "chíp chíp" để gọi lớp trẻ chưa lớn mà cũng không là con nít (như trong Nam gọi là choai choai, hoặc bây giờ ta thường gọi là tuổi teen).

Tôi bật ra ý nghĩ và bảo anh Hữu Thiện: Ta đặt tên là Chíp đi!

Chíp thì đương nhiên là gợi đến công nghệ thông tin rồi (con chíp trên board mạch), còn gợi lên sự trẻ trung, vui nhộn (ai nghĩ là gà con kêu chíp chíp cũng được - và quả thật sau này eChíp lấy mascot của mình là chú gà con).

Anh Hữu Thiện mừng như bắt được vàng. Và mấy tháng sau, đầu năm 2003, tờ báo eChíp đầu tiên ra đời.

Sau khi báo ra số đầu tiên, tôi gửi tặng Thùy Dương và gọi điện cảm ơn cô đã gợi cho tôi một sáng kiến đặt tên cho tờ báo. Qua điện thoại, Thùy Dương cười sặc sụa...

Trước cửa tòa soạn eChíp, tháng 6/2013

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét