16 thg 3, 2016

Xin làm người hát rong

Nè, để nói cho mà nghe, tui mới chế được con rô-bô đặt tên là Người hát rong. Ờ, đặt tên vậy cho nó có vẻ nghệ sĩ thôi, chớ con rô-bô này đâu có biết hát (làm rô-bô biết hát dễ ẹc, tui đâu thèm làm!). Vậy nó biết làm gì? À, nó chỉ biết làm có một chuyện thôi, đó là lên Facebook bấm Like dạo. Ấy, bấm Like dạo với đi hát rong thì cũng na ná nhau thôi mà.


Trời, giờ này mà có người còn hổng biết bấm Like dạo là làm sao nữa hả? Thôi được rồi, để tui giải thích cho mà nghe.

Trên Facebook có nút Like (tức là nút Thích đó mà), ai post cái gì lên Facebook cũng muốn người ta bấm Like cho nội dung đó của mình, càng có nhiều người Like càng thấy cuộc đời tươi đẹp. Đứa nào bấm Like cho mình thì nó là người bạn thân yêu, là kẻ biết điều, biết thế nào là phải quấy. Còn đứa nào không bấm Like thì là lũ vô văn hóa, vô lương tâm, không đáng cho ta nhìn mặt.

Chính vì thế để chứng tỏ mình thân thiện với mọi người, ta cần đi lang thang từ nhà này sang nhà khác trên Facebook bấm Like lia lịa để mọi người đều thấy ta quan tâm đến họ. Động tác ấy gọi là bấm Like dạo.

Vì số bạn bè trên Facebook quá nhiều, khiến cho số nội dung post lên càng nhiều gấp bội nên ta đâu kịp đọc, kịp nhìn, cứ bấm Like. Tin vui, tin buồn, bài hay, bài dở, ý tốt, ý xấu… không cần biết, chỉ cần Like một cái là xong. Hình xấu, hình đẹp, ảnh mới, ảnh cũ… cũng cứ bấm Like mà không thèm ngó. Đã có trường hợp một người phải sững sờ vì hắn ta mới post lên một status dài vài trăm chữ thì chưa đầy một giây sau đã có người bấm Like rồi. Quả là tốc độ đọc và cảm nhận nhanh hơn điện xẹt!

Like ào ào như vậy thì tốt nhất là ta chế ra rô-bô để nó bấm cho khỏe thân ta, phải không à? Đâu cần nó biết đọc, coi hình, chỉ cần biết nút Like nằm đâu là được!

Kể ra cũng có trường hợp tế nhị. Tỉ dụ như ai đó đưa lên Facebook tin buồn, là cha chết mẹ chết chẳng hạn. Để bày tỏ sự quan tâm đối với bạn mình, thì ta phải làm gì? Viết vào mục nhận xét vài dòng chia buồn thì hợp lý rồi, nhưng ta vốn… lười, chỉ muốn click một cái cho nhanh thôi. Vì chỉ có một nút để click vô, đó là nút “Like”, cho nên éo le thay, người ta có tin buồn mà ta lại… thích! Nhưng đó đâu phải lỗi tại ta? Tại Facebook chỉ có nút Like thôi chớ bộ!

Cứ thế, con rô-bô Người hát rong của tui ngày ngày bấm Like dạo, bạn bè cảm động lắm vì tưởng tui quan tâm tới họ nhiều, chớ đâu biết rằng đó là rô-bô bấm.

Thế rồi một ngày nọ sự cố xảy ra. Chẳng biết nghe ai xúi dại mà bậu sậu nhà Facebook chế ra thêm 5 nút nữa bên cạnh nút Like, gọi là những nút cảm xúc, lần lượt là: Yêu thích, Ha ha, Hu hu, Wow Phẫn nộ.

Rô-bô Người hát rong lúng túng bấm loạn xạ lên, và có những kết quả rất là… trời ơi:
  • Có bạn báo tin vừa thi đậu đại học, thì rô-bô bấm vô nút Phẫn nộ.
  • Có người báo tin mới bị xe đụng gãy giò, rô-bô bấm vô nút Ha ha.
  • Có nàng vừa selfie xong, post hình lên chờ mọi người khen đẹp, rô-bô lại bấm Hu hu.
  • V.v…
Hic, bây giờ không thể đổ thừa là tại Facebook chỉ có nút Like, vì nó có đủ các cảm xúc mà. Những tình huống dở khóc dở cười như trên chỉ có thể lý giải bằng một trong 2 lý do:
  • Ta cố tình chơi xỏ bạn.
  • Ta bấm như một cái máy, không thèm đọc, không thèm suy nghĩ gì hết.
Dù lý do nào đi nữa cũng rất là… dễ xa nhau!

Vậy là rô-bô Người hát rong bấm Like dạo của tui hết xài được rồi. Chắc tui phải gởi thư cho Zuckerberg đề nghị hắn bỏ quách mấy cái nút cảm xúc đi cho rồi, có nhiều nút chỉ thêm rách việc.

Hai Ẩu
eChip M! 538 - 16/03/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét