19 thg 2, 2017

Xem dung nhan đó bây giờ ra sao


Hình ảnh này chắc là khá quen thuộc với nhiều người. Thuở ban đầu của blog, Yahoo 360° là chọn lựa số 1 của nhiều người. Rồi Yahoo 360° đóng cửa vào tháng 7/2009. Mọi người nháo nhác chọn một nơi mới làm chốn hàn huyên, Multiply là một chọn lựa phổ biến nhất. Là một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, video, văn bản... Multiply có nhiều tính năng hấp dẫn người dùng (trong đó có tui), nhiều mối liên kết bạn bè phát sinh từ đây. Rồi đến tháng 12/2012, Multiply lại nói lời từ giã. Từng người tình đã bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ.

Có rất nhiều luyến tiếc, nhớ thương Multiply được mọi người nhắc nhở khi chuyển đến những ngôi nhà mới (như Facebook). Nhưng hơn 4 năm qua rồi, nhớ thương rồi cũng qua...

Bữa nay, tui bỗng nảy ra ý nghĩ trộm nhìn Multiply, để xem dung nhan đó bây giờ ra sao.

Có lẽ trước hết cần nhắc một chút về lý do đóng cửa của Multiply. Thời điểm ấy Multiply đã thông báo rất rõ là: Bỏ hẳn các chức năng mạng xã hội (như chia sẻ ảnh, video, blog...) để tập trung vào một lãnh vực duy nhất là thương mại điện tử. Multiply cũng chuyển trụ sở chính từ Boca Raton, Florida sang Jakarta, Indonesia. Ý đồ của họ khá rõ nét: tập trung làm thương mại điện tử để có tiền chớ làm mạng xã hội người ta cứ xài chùa không à, chả thu được gì hết (mà cụ thể là ở Việt Nam, xài thì nhiều lắm mà có trả đồng nào đâu). Thị trường mà Multiply chọn là Indonesia, nơi đông dân và tại thời điểm đó ở Indonesia chưa có công ty thương mại điện tử nào ra hồn cả!

Một người quen đã đi lấy chồng 
Một người yêu thôi đã sang sông

Ừa, thì thôi, mình chả lo gì được cho người ta thì chấp nhận để người ta sang sông vui duyên mới thôi!

Ai dè đâu, chỉ chưa đầy nửa năm sau, cái Multiply Thương mại điện tử Indonesia ấy đột ngột tuyên bố đóng cửa. Đóng hẳn luôn chớ hổng phải chuyển sang cái gì khác hết. Nói theo kiểu dân gian là chết không kịp ngáp. Thông báo đóng cửa vào tháng 5/2013 của Multiply làm giới công nghệ sửng sốt, bất ngờ.



Các phân tích cho biết lý do Multiply đóng cửa vĩnh viễn là hết tiền, phá sản, càng làm càng lỗ. Một ý kiến bình luận chua chát rằng Multiply đã sai lầm khi từ bỏ cái mình rất mạnh  (là mạng xã hội) để chọn cái mình chưa nắm chắc (thương mại điện tử). Hic, nhận định thì dễ vậy đó, nhưng mà mạnh, được nhiều người dùng như mạng xã hội Multiply mà... hổng thu được đồng nào thì cũng như không!

Như nhiều cuộc chia tay khác, Multiply cũng hẹn ngày trở lại, lợi hại hơn xưa. Thế nhưng bây giờ, sau hơn 2 năm rưỡi, tui trộm nhìn Mul, xem dung nhan đó bây giờ ra sao thì vẫn thấy Multiply biền biệt bóng chim tăm cá. Nói theo kiểu dân gian là chết mất xác luôn rồi!

Thôi đành hát cho Multiply vậy

Này Mul hỡi 
Con đường Mul đi đó 
Con đường Mul theo đó 
Sẽ đưa Mul sang đâu?

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét