15 thg 6, 2017

Hồ Nước Ngọt Sóc Trăng

Khoảng đầu những năm 1960, khi thành phố Sóc Trăng còn có tên là Khánh Hưng, thuộc tỉnh Ba Xuyên, tỉnh trưởng Ba Xuyên bấy giờ là ông Hoàng Mạnh Thường người gốc Huế. Vì nhớ quê nên ông cho xây dựng ở đây một cái hồ theo nguyên mẫu hồ Tịnh Tâm trong Đại Nội, Huế. Hồ này có tên là Tịnh Tâm.

Hồ Tịnh Tâm (hồ nhỏ) 2015. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Đến năm 1982, do nhu cầu trữ nước, người dân Sóc Trăng đào một hồ nuóc ngọt lớn phía sau hồ Tịnh Tâm. Từ đó khu vực này có tên là hồ Nước Ngọt, bao gồm hồ nhỏ (hồ Tịnh Tâm) và hồ lớn.

Diện tích hồ rộng 20 ha. Xung quanh hồ trồng nhiều cây xanh, chủ yếu là cây sao lấy bóng mát và cau, phi lao, phượng vĩ để trang trí thêm. Nơi đây được coi là lá phổi chính của thành phố Sóc Trăng với mặt hồ rộng mênh mông và nhiều cây xanh, cây cảnh. Hầu hết các hoạt động văn hóa của tỉnh Sóc Trăng đều diễn ra tại đây.

Hồ lớn

Bước qua cổng chính công viên hồ nước ngọt Sóc Trăng, bạn sẽ cảm nhận ngay được vẻ đẹp dịu dàng và đằm thắm của một không gian xanh êm đềm và quyến rũ. Trước mặt bạn là những con đường tráng nhựa phẳng phiu, mát rượi. Bên trái, bên phải là công viên, quán ăn, quán giải khát, siêu thị và hồ nước trong xanh, thả hơn 70.000 con cá chép háu ăn và thân thiện với du khách. Những hàng cây, những cành dương liễu rì rào, tỏa bóng lên mặt hồ mênh mông phẳng lặng, tạo nên cảnh sắc nên thơ. Trên mặt hồ rộng, thoáng mát, du khách có thể thuê thuyền để tung tăng trên mặt hồ thơ mộng.

Từ sáng sớm hồ đã đông người vào đi bộ dưỡng sinh. Số lượng thống kê cho biết: vào chủ nhật hoặc ngày lễ có hơn 25.000 lượt người vào tham quan. Ngày thường cũng ngót nghét 15.000 lượt người vào ra.

Một góc hồ lớn

Hồ nhỏ Tết 2015. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Một góc hồ nhỏ. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Đặc biệt, du khách sẽ được thưởng thức các đặc sản nổi tiếng trong văn hóa ẩm thực của người Hoa Sóc Trăng như bánh pía, mè láo, lạp xưởng…Ngoài ra còn có các món ăn dân dã đậm chất Nam Bộ như bún nước lèo, bún cà ri, cháo gà, cháo vịt cùng với nhiều món nướng, chiên, lẩu...

Du khách đến đây phần lớn để đi bách bộ, hóng gió và thưởng thức các món ăn ngon. Đặc biệt nhiều người dân địa phương coi hồ nước ngọt như một người bạn tri kỷ, thân thiết, nơi đã gắn liền với ký ức tuổi thơ của họ. 


Phạm Hoài Nhân tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét