14 thg 9, 2022

Con đường ngắn nhất Sài Gòn

Năm 2016, một bạn trẻ 29 tuổi là Trần Đặng Đăng Khoa đã bỏ thời gian gần nửa năm tìm hiểu thông tin và thực hiện bộ ảnh chụp những con đường ngắn nhất Sài Gòn. Theo đó, Khoa xác định rằng con đường ngắn nhất Sài Gòn là đường Đỗ văn Sửu, nằm ở chân cầu Chà Và, quận 5.

Chung cư Đỗ văn Sửu trên đường Đỗ văn Sửu. Ảnh: Đăng Khoa

Theo Đăng Khoa, Đỗ Văn Sửu là con đường ngắn nhất Sài Gòn với chiều dài 45 m, nằm ở chân cầu Chà Và bên phía quận 5. Ảnh: Đăng Khoa

Đường Đỗ Văn Sửu. Ảnh: Đăng Khoa

Tui lười hơn Trần Đặng Đăng Khoa nên chỉ ngồi nhà đọc cuốn Sổ tay tên đường ở TPHCM do Lê Trung Hoa và Nguyễn Đình Tư biên soạn, NXB Trẻ 2013. Sau khi đọc hết các tên đường, tui xác định: Đúng con đường ngắn nhất TPHCM là Đỗ văn Sửu. Tuy nhiên, theo thông tin trong cuốn sổ tay này thì đường Đỗ văn Sửu dài 50 met. Thông tin chi tiết trong Sổ tay như sau:

Đỗ văn Sửu. Đường nằm trên địa bàn phường 10, quận 5. từ đường Lương Nhữ Học đến đường Vạn Kiếp, dài 50 m, lộ giới 12 m.

Thời Pháp, đường mang tên Canal. Ngày 19/10/1955 đổi tên là Đỗ văn Sửu cho đến nay.

Đỗ văn Sửu quê ở Hà Tây, sống dưới triều Tự Đức, có sáng kiến dệt gấm bằng tơ lụa Hà Đông. Ông được xem là tổ sư giới dệt gấm.

Đường Đỗ Văn Sửu. Ảnh: Vietnamnet

Đỗ văn Sửu là ông tổ nghề dệt gấm, nhưng con đường mang tên ông không phải nơi buôn gấm hay dệt gấm. Con đường này nằm trong khu vực buôn bán sầm uất của Chợ Lớn - Sài Gòn ngày xưa. Cộng đồng dân cư ở đây chủ yếu là người Hoa, sinh sống ở Sài Gòn từ rất lâu đời. Đường này bán chủ yếu các mặt hàng cơ khí, phụ kiện ô tô. Theo những người sống lâu năm ở đây, việc buôn bán này chỉ diễn ra sau năm 1975, trước đó khu vực này vốn là khu dân cư.


Mặc dù xác định như vậy nhưng cần nói thêm rằng đây chỉ là xét những con đường có tên từ lâu năm và có lộ giới tương đối rộng. Hiện nay có nhiều con đường mới mở, hẻm nhỏ được nâng cấp và đặt tên đường, đường nội bộ trong các khu dân cư mới... trong đó có những con đường nhỏ và rất ngắn, có thể ngắn hơn 45 hay 50 met mà chưa được ghi nhận ở đây. Thí dụ: ở khu vực Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) có đường Hoa Thị (dài 38 m), Hoa Lài (dài 43 m), Hoa Trà (dài 44 m),... Ơ Hiệp Phú, Thủ Đức, gần CoopMart Xa lộ Hà Nội, có đường Khải Định (dài 40 m), đường Tản Đà (dài 45 m)...

Đường Hoa Thị dài 38 m, có thể thấy đây thực chất là một con hẻm giờ được đặt tên đường. Ảnh Vietnamnet

Thôi kệ, cứ tạm chấp nhận Đỗ văn Sửu là con đường ngắn nhất Sài Gòn đi nghen.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét