15 thg 9, 2022

Kỷ niệm

Hi, đừng đọc cái tựa Kỷ niệm rồi nghĩ rằng đây là một bài viết lãng mạn, tình cảm nghen. Kỷ niệm (Memories) đây là một tính năng đã và đang có sẵn trên hai ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Đó là Google và Facebook.

Kỷ niệm trên Facebook thì chắc mọi người đều biết hết rồi, đó là một tính năng kiểu như Ngày này năm ấy. Mỗi ngày, Facebook sẽ gợi lại những nội dung mà bạn đã đăng vào ngày này của những năm trước. Bạn có thể xem một mình hoặc chia sẻ cho nhiều người cùng xem.

Google Photos trên smartphone và trên máy tính bảng

Kỷ niệm trên Google cũng gần giống như vậy, nhưng là một tính năng trên Google Photos. Bữa nay, Google vừa công bố những cải tiến mới nhất cho tính năng Kỷ niệm này. Tui vừa đọc bài giới thiệu của Yael Marzan, Quản lý Sản phẩm Google Photos, và định biên dịch lại để khoe với mọi người. Thế nhưng chợt nhớ là hình như có không ít người chưa biết Google Photos Kỷ niệm, thậm chí chưa từng xài Google Photos. Vậy thì nói về những tính năng mới... cũng như không!

Cho nên trước khi giới thiệu những cải tiến mới của Google Photos Kỷ niệm, tui xin làm một việc có phần thừa thãi là giới thiệu Google Photos và Google Photos Kỷ niệm. Ai biết rồi thì bỏ qua, ai chưa biết thì coi chơi cho biết, có khi cũng hữu ích.

Google Photos là một công cụ lưu trữ, quản lý và chia sẻ ảnh của Google, ra đời từ năm 2015. Đây là công cụ lưu trữ ảnh thông dụng nhất thế giới hiện nay, chỉ xét riêng lượt tải về ứng dụng này trên Android đã là trên 5 tỷ lượt.

Khái quát về Google Photos trên điện thoại

Thông thường, Google Photos được cài đặt sẵn trên điện thoại của bạn ngay sau khi mua và nó tự động lưu trữ, quản lý hình ảnh của bạn chụp bằng điện thoại cho dù bạn biết hay không biết.

Trên điện thoại, bạn vào Google Photos bằng cách nhấp vô icon này (nếu chưa có thì tìm trên kho CH Play hoặc iOS store):


Trên máy tính, bạn truy cập: http://photos.google.com. Trước đó bạn đăng nhập Google với tài khoản của mình (là tài khoản Gmail luôn đó). Vì Google Photos lưu trữ ảnh trên đám mây nên tất cả hình ảnh trên điện thoại của bạn cũng sẽ đồng thời xuất hiện trên máy tính luôn.

Sơ sơ về Google Photos vậy thôi. Bây giờ qua phần Kỷ niệm (Memories).

Khi bạn vào Google Photos thì phía trên màn hình sẽ là Kỷ niệm (Memories), như hình:


Nếu bạn chưa thấy, thì nhấp vào Photos (hoặc Ảnh) ở dòng dưới cùng. (Ở đây là minh họa cho điện thoại Android, ở iPhone, iPad hoặc máy tính thì... cũng tương tự).

Như bạn thấy trên hình, Photos hiện ra biểu tượng Ảnh của 1 năm trước, 2 năm trước,... Nhấp vào mỗi biểu tượng, Photos sẽ lần lượt hiện ra các ảnh của ngày này năm trước (dạng slide show). Khác với Facebook một chút, thay vì hiện ra kỷ niệm của ngày này năm trước, Photos sẽ hiện ra những ảnh của tuần này năm trước.


Thí dụ trong ảnh trên bên trái là đang xem kỷ niệm vào ngày hôm nay (15/9/2022), ta thấy hiện lên biểu tượng của 8 năm trước, 10 năm trước, 15 năm trước... Kéo lướt qua trái hoặc qua phải ta sẽ có những kỷ niệm của năm trước hoặc năm sau đó. Ảnh bên phải là khi ta nhấp vào 10 năm trước và đang xem từng hình ảnh kỷ niệm.

Muốn chia sẻ kỷ niệm với ai đó thì nhấp vào icon Chia sẻ bên dưới màn hình.

Ngoài phần kỷ niệm tuần này năm trước như minh họa ở trên, tính năng kỷ niệm này còn tự động tái hiện những sự kiện kỷ niệm, con người kỷ niệm... Photos tự phát hiện ra trong kho ảnh của bạn. Vụ này cũng hấp dẫn lắm nhưng tui để bạn tự khám phá trên Photos của chính mình, tui không đăng minh họa ở đây vì... nó riêng tư mà, đăng lên lộ tẩy chuyện riêng của tui sao!

Tới đây tui nghĩ là tạm đủ, nói nữa thành ra nhảm và nhàm. Hẹn sẽ kể tiếp những đổi mới vừa mới có của Photos Memories (khi nào siêng).

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét