26 thg 7, 2014

Lỗi của đứa đánh máy!

Lỗi của đứa đánh máy!

Câu này quen quá heng. Có khi dị bản của nó là: Lỗi của thằng đánh máy! hay Lỗi của con đánh máy!

Chung quy là thằng/con đánh máy có lỗi chứ không phải ông/bà ra cái văn bản đó.

Nhưng mà...

Tại sao lại là Lỗi của đứa đánh máy!

Nhớ ngày xưa hình ảnh người thư ký đánh máy ở công sở là một người công chức tận tụy. Chẳng những có kỹ năng nghề nghiệp rất tốt là đánh máy 10 ngón, đánh không nhìn bàn phím mà còn có tinh thần trách nhiệm rất cao nữa.





Bây giờ hiếm thấy hình ảnh đó, mà thay vào là hình ảnh... #@!%^# (muốn hiểu là gì cũng được: lóc chóc, kênh kiệu, vô trách nhiệm...).

Thi đại học ngày nay có đứa nào chọn ngành xử lý văn bản hoặc thư ký đánh máy không? Không, chắc chắn là không, vì không trường nào mở ngành đó. Trung cấp thì họa may có, nhưng mà ai theo học làm gì? Phải học quản trị kinh doanh để làm giám đốc, học y khoa để làm bác sĩ, học bách khoa để làm kỹ sư... Học đánh máy chỉ dành cho những... đứa bất tài!

Nhìn qua các cô cậu tốt nghiệp đại học coi. Cử nhân tin học soạn thảo văn bản sai sót tùm lum (chưa kể sai chính tả). Cử nhân kinh tế không biết làm tờ khai thuế. Cả đống thứ cử nhân không biết photocopy (copy thì biết!). Vì các cô cậu này coi những chuyện đó là thứ tầm thường, dành cho kẻ khác chứ không phải bậc cao sang như mình nên chẳng thèm học hỏi.

Thi đậu đại học và tốt nghiệp đại học mà còn như vậy, thử hỏi thi rớt đại học và không muốn làm nghề đánh máy thì làm sao làm cho tốt được? Bởi vậy cái đứa đánh máy cứ có lỗi là tất nhiên thôi! 

Vậy làm sao để không còn Lỗi của đứa đánh máy!


Bạn nói đi! Thay đổi nhận thức của xã hội về ngành nghề hả? Thay đổi phương thức đào tạo hả? Nâng cao năng lực giảng dạy & học tập hả?...

Haizzzaaa! Tui viết bài này đâu phải để tìm ra giải pháp cho vấn đề.

Ý của tui là: Thây kệ tía nó! Cứ để cái nghiệp vụ đánh máy văn bản nó bị tệ hại như vậy đi. Không phải tốt sao?

Nếu người đánh máy làm quá tốt, không có lỗi thì làm sao các nhà thông thái có thể đổ cho Lỗi tại đứa đánh máy được? Thằng/con đánh máy cứ very bad đi, để các quan lớn còn có dịp nhờ!

Xã hội chúng ta có hài hòa hay không, cuộc sống chúng ta có khoan khoái hay không đều là nhờ ở lỗi của đứa đánh máy!

Chấm hết bài viết ở đây. Nếu các bạn thấy bài này hay thì đó là nhờ tui, còn nếu nó dở thì... lỗi của đứa đánh máy!


Phạm Hoài Nhân

4 nhận xét:

  1. Chắc cái gì hả bạn Già?
    "Xã hội chúng ta có hài hòa hay không, cuộc sống chúng ta có khoan khoái hay không đều là nhờ ở lỗi của đứa đánh máy!"???

    Trả lờiXóa
  2. "Xã hội chúng ta có hài hòa hay không, cuộc sống chúng ta có khoan khoái hay không đều là nhờ ở lỗi của đứa đánh máy!"
    câu này giai điệu em nghe quen quen, hình như ông tiên nhà mình cũng từng dùng âm giai này phải hôn Bác Nhân? :)

    Trả lờiXóa