1 thg 7, 2014

Còn ai có lỗi?

Mấy ngày qua các phương tiện truyền thông đều xôn xao với thông tin: Đã phát hiện tại Việt Nam có 14.000 điện thoại bị nghe lén và xâm phạm đời tư cá nhân. Thủ phạm là công ty công nghệ Việt Hồng, có trụ sở tại Hà Nội. Công ty này đã sử dụng phần mềm Ptracker và PtrackerERP do mình tạo ra, cài đặt vào điện thoại của "khổ chủ" để đánh cắp thông tin. Vụ việc đã được Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội và Công an TP Hà Nội phát hiện. 

Hành vi này của công ty Việt Hồng đã vi phạm một loạt điều khoản trong luật CNTT:
  • Thu thập thông tin riêng của người sử dụng 
  • Ngăn chặn khả năng của người sử dụng điện thoại di động xóa bỏ, hạn chế phần mềm 
  • Chiếm đoạt quyền điều khiển thiết bị số 
  • Làm mất khả năng nhận biết sự xuất hiện của phần mềm này, 
  • Làm mất an toàn, bí mật thông tin riêng của người sử dụng,
Công ty Việt Hồng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, thế nhưng...


Thật ra, không hẳn gọi là phát hiện ra công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng cung cấp phần mềm gián điệp, vì công ty này này không giấu diếm chuyện cung cấp của mình, họ quảng cáo công khai, người mua cũng mua công khai, công ty thì được cấp giấy phép kinh doanh đàng hoàng. Vấn đề là đến giờ người ta mới nhận ra rằng bên cạnh ý nghĩa tích cực của phần mềm mà công ty này giới thiệu như định vị điện thoại, quản lý nhân viên thì mặt trái của nó là phần mềm nghe lén, phần mềm gián điệp.

Ngoài ra, có một thông tin mà không báo nào nói đến (trừ báo Lao động Đồng Nai), đó là:

Sản phẩm PtrackerERP đã được trao giải thưởng “Sản Phẩm vàng – Dịch vụ vàng Việt Nam năm 2013”. 

Thông tin này được giới thiệu trên website chính thức của công ty Việt Hồng.


Ô, vậy sao? Cái giải này có giá trị gì không? Chắc chỉ là một giải thưởng vớ vẩn nào đó do ai bịa ra, chứ sao lại có chuyện trao giải cho một sản phẩm phạm pháp!

Không, không vớ vẩn đâu bạn. Ban Tổ chức giải này là những tổ chức cực kỳ uy tín:

Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; Hội Trí thức khoa học & công nghệ trẻ Việt Nam; Cục sở hữu trí tuệ; Viện sở hữu trí tuệ - Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam phối hợp cùng Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và quảng cáo Hoàng Gia tổ chức Chương trình bình xét và trao giải thưởng “Sản Phẩm vàng – Dịch vụ vàng Việt Nam năm 2013”.


Mục đích của chương trình cũng rất rõ ràng và chính đáng:

Chương trình được tổ chức nhằm mục đích chọn ra những sản phẩm – dịch vụ tiêu biểu của các doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí cơ bản: chất lượng tốt, uy tín cao đối với người tiêu dùng, không vi phạm về sở hữu trí tuệ, rõ nguồn gốc xuất sứ, thân thiện với môi trường, có sức cạnh tranh cao…, để cấp chứng nhận “Sản Phẩm Vàng – Dịch Vụ Vàng Việt Nam”.


Bạn tham khảo về chương trình này tại đây.  

Lễ trao giải được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội với rất nhiều quan chức tham dự và được trực tiếp truyền hình trên đài truyền hình Hà Nội. Rất trịnh trọng phải không bạn? Đoạn video về lễ trao giải này vẫn còn trên YouTube, bạn có thể tham khảo trên cùng đường link nêu trên, phần trao giải cho cty Việt Hồng bắt đầu từ phút thứ 6..

Đây là hình ảnh trích ra từ video Lễ trao giải:

Ông Nguyễn Việt Hùng, phó giám đốc cty Công nghệ Việt Hồng nhận cúp vàng sản phẩm PtrackerERP từ tay ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông. Ảnh: Phạm Hoài Nhân trích ra từ clip.

Giải thưởng là thật. Ban tổ chức là các đơn vị lớn, có uy tín. Người trao giải cũng là một nhân vật quan trọng của ngành công nghệ thông tin. Vậy tại sao lại trao cho một sản phẩm vi phạm pháp luật?

Nếu bạn đọc kỹ về thể lệ xét trao giải và xem kỹ đoạn video trao giải thì sẽ thấy MC giới thiệu rất rõ tính năng theo dõi điện thoại của Ptracker. Do đó, không thể nói là Việt Hồng đã tráo trở đưa sản phẩm Ptracker khác vào dự thi, mà chính là họ đã đưa cái sản phẩm phạm pháp ấy cho ban tổ chức xem xét, và cũng chính cái sản phẩm phạm pháp ấy đã được ban tổ chức xem xét trao tặng cúp vàng!

Với việc trao cúp vàng này, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; Hội Trí thức khoa học & công nghệ trẻ Việt Nam; Cục sở hữu trí tuệ; Viện sở hữu trí tuệ - Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã tiếp tay cùng cty Công nghệ Việt Hồng để quảng bá sản phẩm này. Họ có lỗi không?


Tại sao họ lại làm thế? Tôi không biết, chỉ biết là có lần chính công ty của tôi được ban tổ chức gợi ý làm hồ sơ xét duyệt Cúp vàng cho sản phẩm của công ty mình, chi phí phải nộp là dăm ba chục triệu gì đó để gọi là góp phần tổ chức buổi lễ trao giải. Công ty tôi nghèo quá không có tiền nên mất dịp sánh vai cùng Việt Hồng đó các bạn ạ.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét