6 thg 7, 2014

Ổi Long Khánh

Tui sống ở Long Khánh từ nhỏ, ít nhiều cũng tự hào quê mình là xứ trái cây. Nhiều nhứt là chôm chôm, kế đến là sầu riêng (không kể cà phê và cao su là cây công nghiệp, không... ăn được). Ấy vậy mà không nghe nói đặc sản của Long Khánh là ổi.

Mấy năm gần đây tự nhiên nghe nói tới trái cây đặc sản của Long Khánh là ổi xá lị. Ngộ ghê à nhe, vậy là trái ổi nó đợi mình đi khỏi Long Khánh rồi nó mới nhảy lên làm đặc sản.

Ngoảnh lại cố hương để tìm hiểu, mới biết về trái ổi xá lị Long Khánh như thế này:


Ổi xá lị Long Khánh. Ảnh: traicaylongkhanh.com

Ổi Long Khánh xuất xứ từ xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh, và hiện nay cũng chủ yếu được trồng ở đây, vì vậy dân Long Khánh thường gọi là ổi Bình Lộc. Nghe nói rằng giống ổi xá lị này có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Nam Mỹ và phù hợp với đất đỏ bazan Long Khánh, đặc biệt là đất sỏi cơm ở Bình Lộc cho nên ổi trồng ở đây rất ngon. Đặc điểm của ổi xá lị Long Khánh là trái to, đẹp, chất lượng thơm ngon, giòn, ngọt. Ổi Long Khánh chưng trái cây cũng đẹp, mà ăn cũng ngon.

Hiện nay người nông dân Long Khánh trồng ổi theo một quy trình "sạch" từ khâu chiết cành, trồng tưới, bón phân đến cách xử lý sâu rầy, đặc biệt là không dùng chất kích thích. Từ khi trái ổi còn nhỏ đã được người nông dân bọc kín bằng bao nylon để tránh sâu bọ và ruồi vàng phá hoại. Nhờ thế mà khi trái chín hoàn toàn tự nhiên vừa to, đẹp mà còn rất ngon, trung bình mỗi trái nặng từ 0,4 - 1 kg. 

Ổi Long Khánh đã được đưa vào các siêu thị lớn trong cả nước. Một lần vào siêu thị Metro tui thấy bày bán ổi Long Khánh như thế này:

Ảnh: PHN

Ổi dịch ra tiếng Anh là guava thì biết rồi, vậy Long Khánh dịch ra tiếng Anh là... Taiwanese sao ta?

Hay ý họ là ổi Long Khánh xuất xứ từ Đài Loan?

Như trên đã nói nguồn gốc ổi xá lỵ là từ Nam Mỹ. Có người nói xuất phát từ Thái Lan, nhưng theo ông Tư Việt, lão nông tri điền ở Bình Lộc thì: "Đây là giống ổi ở địa phương, khác xa với ổi Thái Lan vì ổi Thái Lan xốp và ít hạt (có khi không hạt), còn ổi Bình Lộc hạt nhiều hơn, giòn hơn. Trước đây, mỗi nhà trồng một vài cây cho lũ trẻ ăn chơi, lâu dần trái ổi Bình Lộc xuất hiện ngoài chợ, người tiêu dùng bắt đầu để ý tới, từ đó cây ổi Bình Lộc phất lên". 


Ông Tư Việt bên cây ổi. Ảnh: Báo Đồng Nai

Thôi kệ, hiểu sao cũng được. Miễn thấy trái cây quê hương mình được đưa vô siêu thị, nhiều người yêu thích, nông dân có thu nhập tốt là vui rồi.

Phạm Hoài Nhân

6 nhận xét:

  1. "Thôi kệ, hiểu sao cũng được. Miễn thấy trái cây quê hương mình được đưa vô siêu thị, nhiều người yêu thích, nông dân có thu nhập tốt là vui rồi." em cũng thấy đúng như vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy tranh thủ mua ổi ủng hộ nông dân Long Khánh ha Tâm! :-)

      Xóa
  2. Kính anh Nhân,
    Mạn phép anh tôi có sử dung nội dung bài viết trên để làm một bài trên trang web của Trung tâm xúc tiến du lịch nói về sản phẩm du lịch Đồng Nai là ổi LK. Mong anh hoan hỉ chấp nhận. Cảm ơn anh nhiều.
    Phan Thanh Kiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủa nay sao anh Kiều lại về TTXTDL rồi?
      Chắc hôm nào anh em mình gặp nhau xem có thể kết hợp làm gì đó không nghen anh.
      (à, mà sao cái ảnh chụp anh ở profile tóc đen nhánh vậy, mất nhận dạng thương hiệu đó nghe!)

      Xóa
  3. OK. Nhân gợi ý một vài ý tưởng gì đo đi nha. Còn trắng thành đen là do bị tước thương hiệu nên phải thay đổi nhân dạng đó mà....khà ....khà...

    Trả lờiXóa