29 thg 7, 2014

Phần thưởng của Tổng thống

Hồi xưa đi học, mỗi tháng đều có xếp hạng. Cuối năm có xếp hạng toàn niên học, những đứa xếp hạng nhứt, nhì, ba đều được lãnh thưởng (hổng có xếp loại tiên tiến, xuất sắc như bi giờ, hi hi). Phần thưởng to lắm, giá trị lắm làm mấy đứa con nít được lãnh thưởng sướng tưng (không phải phụ huynh góp tiền cho trường để trường thưởng lại cho con em mình đâu nghen).

Năm học 1969-1970, tui học lớp Năm trường Tiểu học Long Khánh, cô giáo là cô Nguyễn thị Bạch Nhạn. Đó là ngôi trường Tiểu học lớn nhất và gần như duy nhất của tỉnh Long Khánh. Năm đó và vài năm sau này, ngoài phần thưởng nhứt lớp còn có phần thưởng nhứt trường (cũng là nhứt tỉnh) dành cho đứa học sinh học giỏi. Phần thưởng này gọi là phần thưởng của Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn văn Thiệu.


Cô giáo và học trò cũ gặp lại nhau sau bốn mươi năm

Dĩ nhiên là ông Thiệu chẳng có thời gian đâu để mà tới tận một ngôi trường ở tỉnh Long Khánh đìu hiu trao thưởng, nhưng danh hiệu ấy được công khai với mọi người, mọi giới khiến cho chẳng những đứa học trò được lãnh thưởng cảm thấy rất sướng mà thầy cô, ba má, bà con họ hàng đều hãnh diện.

Năm đó tui là người được lãnh phần thưởng của Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn văn Thiệu. Tui thì nhỏ con, mà phần thưởng thì bự, tới nỗi nhiều người nói rằng phần thưởng to hơn người.

Khỏi phải nói tui sướng tới cỡ nào. Nhưng có lẽ ba má tui, cô giáo tui còn sướng hơn tui nữa. Bây giờ hơn bốn mươi năm qua rồi mà nhớ lại tui còn thấy đã!

Ông Nguyễn văn Thiệu giờ đã qua đời rồi. Trước đó, ông đã bị mạt sát rất nhiều từ bên thắng cuộc. Thậm chí khi tui còn đi học những năm sau này, người ta còn gọi ông một cách khiếm nhã là thằng này, thằng nọ. Mặc kệ ai nói gì thì nói, ai nói tui khờ tui chịu chứ mãi cho đến giờ tui vẫn hết sức có thiện cảm với ông Thiệu, bởi vì xưa kia ông đã tặng phần thưởng cho tui mà! Ký ức thời trẻ con đậm nét lắm các bạn ơi!


Cùng con trai đến thăm nhà nghỉ mát của Tổng thống Thiệu trên bãi biển Ninh Chữ, năm 2013


Phạm Hoài Nhân

3 nhận xét:

  1. Vao dau nam 72 toi co tham du Hoi Trai DONG TIEN III ( Hoi Trai TN Uu Tu Toan Quoc cuoi cung cua MN VN ) To chuc o Doi Duong thuoc Bai Sau Vung Tau
    Toi duoc vinh hanh thay mat Hoi Trai tang Huy Hieu Trai DT III cho TT Thieu va choang " Phu La " ch DT TGD Nha Thanh Nien Lam Quang Phong
    Tat ca da di qua va thuoc ve lich su.....Toi nghi nguoi dan binh thuong thoi nao cung vay .Gap duoc Nguyen Thu Quoc Gia hay co dac an nao do cung la niem hanh dien phai khong ong ban Pham Hoai Nhan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin noi them khi qua ngang "Le Dai Danh Du" Tong Tong co nhat mot bong hoa dai tren cat lia ve Ba Thu Phi va ca hai cung nhin nhau cuoi !!!
      Gio thi O & Ba deu ra nguoi thien co .Tren doi chi con sot lai mot Chanh Cung ???

      Xóa
    2. Rất đồng ý với bạn. Những chi tiết bạn kể rất thú vị.

      Xóa