6 thg 8, 2014

Chớ nên xài smartphone nhiều quá!

1.

Một bậc phụ huynh lo lắng cho Hai Ẩu biết rằng con của chị ta gắn bó với cái smartphone nhiều quá. Đi học về là cứ dán mắt vô đó, chẳng màng gì chuyện xung quanh.

Hai Ẩu đồng tình với chị, dẫn đường link của video clip Look Up trên YouTube cho chị xem. Clip này khuyên mọi người hãy nhìn lên chứ đừng cứ nhìn xuống smartphone của mình, hãy trò chuyện cùng mọi người, hãy hòa mình cùng thiên nhiên chứ đừng để lệ thuộc vào công nghệ.


Hai Ẩu cũng dẫn đường link về một bản giao ước của người mẹ với đứa con khi mua cho nó một chiếc smartphone. Bản giao ước này từa tựa như một bản hợp đồng , có 18 điều khoản, trong đó mẹ dặn dò con về cách dùng smartphone này. Trong đó ngoài những điều về cách sử dụng smartphone lành mạnh như không truy cập qua mạng những thứ nhảm nhí, không nói năng hay nhắn tin thô lỗ qua smartphone, không quay phim chụp hình “khoe hàng”… thì vẫn là những điều nhắc nhở rằng không nên để mình lệ thuộc vào smartphone nhiều quá. Hãy trò chuyện trực tiếp với bạn bè, hãy chơi đùa trong sân trường…

Hai Ẩu khuyên chị nên có cuộc chuyện trò thân mật với con để khuyên bảo nó, và nếu được thì hai mẹ con nên có một giao ước về cách dùng smartphone như bà mẹ đã kể ở trên. Chị phụ huynh vui vẻ đồng ý.

2.

Một cô bé cho Hai Ẩu biết rằng cô ấy buồn lắm vì mẹ không dành thời gian để gần gũi cô. Đi làm về mẹ cô lại tiếp tục chúi mũi vào smartphone , hết check mail lại chat chit, trong khi cô rất cần mẹ âu yếm ôm cô, nắm tay cô hay hỏi han chuyện ở trường của cô.

Hai Ẩu thông cảm cho cô bé lắm, vì bây giờ nhiều phụ huynh như vậy lắm mà. Hai Ẩu nói rằng nếu mẹ không rãnh để ôm con thì con hãy ôm mẹ. Lễ Vu lan sắp đến rồi, cô bé hãy ôm mẹ và hát bài Bông hồng cài áo:

Mẹ ơi, Mẹ ơi, Mẹ có biết hay không?
Biết gì? Biết là, biết là con thương Mẹ không?

Hai Ẩu cũng nói thêm rằng trẻ con không thể khuyên người lớn, vì vậy cô bé nên dùng một phương cách khác để thuyết phục mẹ. Phương cách đó là dùng một video clip có sẵn trên YouTube mang tựa là Look Up. Video này minh họa sự lệ thuộc của con người vào smartphone khiến cuộc sống thiếu đi bản chất tự nhiên. Video cho thấy những khung cảnh gia đình, bạn bè tụ họp cùng nhau nhưng mạnh ai nấy dán mắt vào smartphone mà quên mất rằng xung quanh mình còn có những con người.

Cô bé thích lắm và nói sẽ làm theo lời chú Hai Ẩu.

3.

Cuộc chuyện trò của 2 mẹ con:

Mẹ: Con yêu, mẹ nghĩ là con nên bớt thời gian ôm cái smartphone đi.

Con: Sao vậy mẹ? Mẹ cũng ôm cái smartphone đó!

Mẹ: Mẹ dùng nó có việc, còn con thì không!

Con: Con cũng có việc, mẹ ôm smartphone nhiều hơn con. Mẹ bớt đi thì con sẽ bớt.

Mẹ: Hm. Con bớt đi, mẹ cho con coi cái này nè!

Con: Con cũng cho mẹ coi cái này nè!

(cả 2 mẹ con đồng thời dẫn đường link cho nhau xem. Đó cùng là đường link đến clip Look Up trên YouTube.)

Mẹ: Ủa, ai cho con đường link này vậy?

Con: Chú Hai Ẩu đó mẹ! Còn ai cho mẹ đường link?

Mẹ: Hm, cũng là chú Hai Ẩu luôn!

4.

Không biết kết quả cuối cùng của cuộc trò chuyện ra sao, vì Hai Ẩu chỉ được đọc tới đó.

Hai Ẩu đọc được bằng cách nào à? Hai mẹ con họ đâu có nói chuyện trực tiếp với nhau mà là… chat với nhau qua Facebook trên smartphone. Chat tới đâu thì họ lại paste câu đó qua Facebook của Hai Ẩu (lúc đó cũng đang mở cửa sổ chat để theo dõi với tư cách của một… chuyên gia tư vấn).

À, còn 2 đoạn hội thoại ở trên thì cũng không phải là Hai Ẩu gặp trực tiếp người phụ huynh và cô bé gái đâu nghen. Hai Ẩu chỉ chat với họ qua smartphone thôi.

Nói chung là Hai Ẩu bận lắm, suốt ngày chỉ chúi đầu vô smartphone thôi, đâu có rãnh để mà đi đâu, gặp ai được!

Hai Ẩu
eChip M! 464 - 06/08/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét