21 thg 8, 2014

Suối nước nóng Bình Châu - hồi xưa

Xưa thiệt là xưa

Rừng Bình Châu - Phước Bửu là khu rừng nguyên sinh ven biển duy nhất còn lại tương đối nguyên vẹn của Việt Nam. Rừng trải dài ven biển khoảng 15 km, thuộc địa phận huyện Xuyên Mộc, với diện tích 11.293 ha.

Nằm lộ thiên giữa khu rừng nguyên sinh Bình Châu là suối nước nóng.

Suối nước nóng Bình Châu do người Pháp phát hiện năm 1905, gọi là suối khoáng nóng Cù Mi (tên làng của đồng bào dân tộc Châu ro, Cù Mi là tên một làng trong 7 làng của tổng Cơ Trạch thuộc tỉnh Bà Rịa từ năm 1902 đến 1930, Hiện nay không còn địa danh hành chánh nào là Cù Mi, chỉ còn giáo xứ Cù Mi thuộc giáo phận Phan Thiết, nằm ở giáp ranh huyện Xuyên Mộc). Năm 1928, trên tạp chí "Nghiên cứu Đông Dương" (BSEI) bác sĩ người Pháp Albert Sallet đã giới thiệu về Mạch Cù Mi. Đó là thời điểm suối nước nóng Bình Châu được nhiều người biết tới. Tuy nhiên đây còn là vùng đất hoang vu và trong thời gian chiến tranh ít người lui tới.


Ba tui là công chức ở ty Điền địa Long Khánh trước năm 1975. Sau 1975, ông đi học tập cải tạo một thời gian, rồi sau đó được nhận vào làm việc tại ban Phân vùng Kinh tế mới tỉnh Đồng Nai, nhiệm vụ là họa viên điền địa, vẽ bản đồ cho các vùng kinh tế mới. Khoảng năm 1976 - 1977 ông có thời gian đến Xuyên Mộc để khảo sát, lập bản đồ (đây là vùng Kinh tế mới mà), và đến khu vực Bình Châu này.

Ông kể rằng ngày ấy nơi này hầu như không có người ở. Những suối nước nóng cứ âm ỉ giữa rừng. Hoang vu, vô chủ.

Hơi xưa một chút

Cũng từ năm 1976, các đoàn nghiên cứu của Việt Nam và quốc tế (đặc biệt là của Liên Xô) bắt đầu khảo sát suối nước nóng Bình Châu. Theo phân tích khoa học, các chất khoáng có trong suối nước nóng Bình Châu rất tốt cho sức khỏe.

Không nhớ rõ từ năm nào, có lẽ khoảng trước năm 2000 một chút, người ta tổ chức Bình Châu thành khu du lịch. Tui đã tổ chức cho công ty của mình tới đây vào đầu năm 2001. Tour du lịch Bình Châu thường gắn liền với biển Hồ Cốc (Hồ Cốc cũng thuộc huyện Xuyên Mộc, nằm trên đường đến Bình Châu, cách khoảng 20 km). Khu du lịch lúc bấy giờ tổ chức khá đơn sơ, nhưng đây là một trải nghiệm cực kỳ thú vị. Có biển, có rừng, có suối và đặc biệt là suối nước nóng - một thứ đặc sản quý hiếm ít nơi nào có được.

Rất thú vị với chuyến đi nên ngay sau đó tui tổ chức cho gia đình đến Bình Châu, có ba má và gia đình các em, các cháu. Đến Bình Châu để ba tui thăm lại vùng rừng hoang vu mà ông đã tới khảo sát 15 năm trước.

Cổng khu du lịch Suối nước nóng Bình Châu năm 2001

Lúc ấy khu du lịch chưa được đầu tư nhiều, nên khung cảnh tự nhiên còn khá hoang sơ. Sự hoang sơ hấp dẫn đối với người thành phố.



Vừa qua cổng là có những mạch nước nóng được dẫn theo mương nước chạy vòng quanh, ngâm chân thoải mái (miễn phí)


Các dịch vụ khá đơn giản (và rẻ tiền), như đi xe ngựa tham quan khu du lịch



Trò chơi cho trẻ em thì đơn sơ như thế này thôi:


Tắm nước khoáng nóng thì không nhớ bao nhiêu tiền một người, nhưng nói chung là không nhiều (hình như vài ba chục ngàn gì đó), nên cả nhà mười mấy người cùng tắm. Tắm trong hồ chung, tắm chán thì lên nhà sàn ngồi nghỉ. Nếu thích thì lại ào xuống tắm nữa (không phải mua vé tiếp). Đặc biệt nếu ở qua đêm thì tắm không mất tiền, thường nếu ở qua đêm thì buổi sáng sớm tắm nước khoáng nóng rất thích và có lợi cho sức khỏe.

Trên đường đến hồ tắm

Lên nhà sàn ngồi nghỉ và... ngắm người khác tắm!

Suối Bang là một con suối cách đó khoảng 3 km. Có một tour là đi xe bò đến tắm suối. Đáng tiếc là hôm gia đình đến thì không có bò, nên đi xe này đến suối. Cũng là một trải nghiệm thú vị.


Tắm suối Bang

Thời đó đi đến Bình Châu đường đi chưa được tốt lắm, và xa hơn so với Vũng Tàu khoảng 50 km. Tuy nhiên với những đặc điểm mà Vũng Tàu không có được, đặc biệt là sự hoang sơ cùng với suối khoáng nóng độc đáo đã tạo nên một sự hấp dẫn cho Bình Châu. Tắm suối khoáng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt đối với người lớn tuổi. Giá cả thì vừa phải, do đó rất phù hợp cho du lịch cả gia đình có người già, có trẻ con, ai cũng thấy vui thích.

Sau lần đó ít lâu thì có tin khu du lịch suối nước nóng Bình Châu đổi chủ. Nghe nói rằng đơn vị cũ quản lý kém, không hiệu quả (chắc tại tính giá rẻ) nên phải giao lại cho công ty Du lịch Sài Gòn - Bình Châu. Công ty này đầu tư hiện đại hơn, quy mô hơn và hấp dẫn hơn.

Bẵng đi hơn mười năm tui không đến Bình Châu. Tháng 8/2014 tui cùng các con và bạn bè của nó trở lại Bình Châu. Nhưng đó là chuyện sẽ kể trong bài khác, vì bài này nói về Suối nước khoáng Bình Châu hồi xưa kia mà!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét