16 thg 8, 2014

Nhà thờ thánh Giuse An Bình

TPHCM có 3 ngôi nhà thờ công giáo dành cho người Hoa: nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê, nhà thờ Thánh Giuse An Bình và nhà thờ Đức Bà Hòa Bình.

Nhà thờ Thánh Giuse An Bình

Còn gọi là nhà thờ An Bình, tọa lạc tại số 4 đường An Bình, quận 5, thuộc giáo hạt Chợ Quán, giáo phận TPHCM. Mới đầu là một ngôi thánh đưởng được xây dựng nên để phục vụ cho đông đảo anh chị em tín hữu người Hoa, sau này được mở rộng phục vụ cho cả anh chị em Công giáo người Việt ở các phường lân cận.

Nhà thờ thánh Giuse An Bình được khởi công xây dựng vào năm 1967. Ngày 22/12/1968, Đức Khâm sứ Tòa Thánh Angelo Palmas đã làm phép trọng thể thánh hiến nhà thờ mới dành cho giáo hữu người Hoa.

Số giáo dân hiện nay của giáo xứ An Bình khoảng 1.000 người.

Không như nhà thờ Cha Tam (nhà thờ Thánh Francisco Xavier), nhà thờ thánh Giuse An Bình có ít nét kiến trúc Hoa hơn nhiều.

Nhà thờ Thánh Giuse An Bình. Ảnh: Phạm Hoài Nhân


Nhìn ảnh bên ngoài nhà thờ Thánh Giuse An Bình, ta thấy ít nét kiến trúc Hoa. Một thoáng kiến trúc Á Đông thể hiện bằng mái ngói ở cổng nhà thờ và mái nhà thờ. Còn yếu tố Hoa rõ nhất là tên nhà thờ bằng chữ Hoa. Mặt khác, ngôi nhà thờ này cũng ít nét kiến trúc Gothique Tây phương.

Bên trong nhà thờ An Bình. Ảnh: www.giaoxugiaohovietnam.com

Trong ảnh này ta thấy bên trong nhà thờ trang trí khá đơn giản và cũng ít nét kiến trúc Hoa.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét