26 thg 8, 2014

Đi chùa Hang ở Biên Hòa

Chùa Hang ở Việt Nam nhiều lắm, đếm không xuể, có lần tui đã thử liệt kê sơ sơ trong bài này: Chùa Hang, có bao nhiêu chùa Hang? Ấy vậy mà trong bài đó tui không kể tên một ngôi chùa Hang ở Biên Hòa. Sơ sót thiệt, chỉ tại cái tên chùa Hang ở Biên Hòa không được phổ biến lắm.

Không nổi tiếng với tên chùa Hang, nhưng ngôi chùa ấy quen thuộc với một cái tên khác, đó là chùa Long Sơn Thạch Động. Có khi người ta kêu đó là chùa Bửu Long, bởi vì chùa nằm trên núi ở khu du lịch Bửu Long. Dân Biên Hòa từ thuở xưa thì quen gọi là chùa Hang, vì chùa được xây dựng ở một hốc đá trên núi Long Ẩn. Bản thân tên gọi của chùa cũng đã là hang rồi, Thạch Động chính là hang đá, còn Long Sơn tức là núi Long Ẩn.

Mặt tiền chùa Long Sơn Thạch Động

Trong bản đồ khu du lịch Bửu Long bạn sẽ thấy chùa nằm ở góc Tây Bắc. Nếu đi từ cổng chính khu du lịch Bửu Long (cổng 2 con rồng) thì đi bộ tới đây khá xa (khoảng 2 km), còn đi vào theo cổng văn phòng khu du lịch thì nhìn bên trái là thấy chân núi ngay. Từ chân núi bạn leo khoảng 100 bậc thang thì tới khu vực chùa. Dù đi theo hướng nào thì bạn cũng phải mua vé vào cổng khu du lịch! (Hi hi, đi chùa mà cũng phải mua vé).

Tuy nhiên còn một con đường khác nữa. Bạn hãy đi theo đường Huỳnh văn Nghệ qua khỏi khuôn viên khu du lịch Bửu Long, rẽ phải theo đường vào Văn miếu Trấn Biên, nhìn bên phải thấy một con đường mòn nhỏ dẫn lên núi, có bảng nhỏ xíu đề Chùa Long Sơn Thạch Động thì hãy theo đó mà đi lên. Đường nhỏ và dốc (đường lên núi mà) nhưng xe hơi 4, 5 chỗ đi được. Nó giống như một con đường đèo ngắn dẫn lên tận chùa. Đi theo đường này bạn khỏi phải leo bộ và cũng khỏi phải mua vé luôn!

Đặc biệt là khi đã lên tới trên chùa bạn có thể theo con đường bậc thang để đi xuống và bạn sẽ ở trong khu du lịch Bửu Long. Vậy là bạn có thể thoải mái tham quan khu du lịch Bửu Long mà khỏi phải mua vé! Ờ, bạn phải gởi xe ở trên chùa chớ, đâu có dắt bộ xuống núi theo đường bậc thang được. Vì vậy khi muốn lấy xe về thì bạn lại phải leo ngược lên núi theo đường bậc thang.

Khoan nói đến cảnh chùa, con đường đi lên núi là con đường thú vị. Bạn hãy tranh thủ chụp ảnh nhé.

Hồ Long Vân bên chân núi, chỗ đường lên chùa theo bậc thang

Đường lên chùa

Nếu đi theo đường xe chạy men sườn núi, thì khi vừa hết đoạn dốc cao, thấy trước mặt có ngôi chùa nhỏ và bên trái là vạt đất phẳng nhìn xuống hồ nước long lanh bạn hãy dừng lại và chụp hình nhé

Tượng Phật Bà ở Linh Sơn tự, khi tới đây bạn hãy tấp xe vào bên trái để chụp hình.

Từ lưng chừng núi nhìn xuống hồ nước, xa xa là thành phố Biên Hòa.

Đường lên núi. Những cô thiếu nữ này đến đây để làm dáng chụp ảnh đấy, không phải đi chùa đâu!

Bài này tạm dừng ở... đường lên chùa, còn nói về chùa Hang thì từ từ sẽ nói sau, bạn nhé!