2 thg 10, 2015

Chùa Quan Âm - Vũng Tàu

Trang web của Tổng cục Du lịch và nhiều trang web du lịch khác đều giới thiệu chùa Quan Thế Âm Bồ tát ở Vũng Tàu là một điểm đến thu hút du khách.

Ngôi chùa tọa lạc ở Bãi Dâu, số 170 đường Trần Phú. Bạn nào có tâm hồn ăn uống thì xác định rằng qua khỏi quán ăn Cây Bàng khoảng hơn 500 mét, nhìn bên phải là ngôi chùa. Bạn nào là người Công giáo thì xác định rằng qua khỏi Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu khoảng 400 mét (cùng bên) là chùa Quan Âm. Chùa rất dễ nhận ra, vì trước chùa là bức tượng Quan Thế Âm Bồ tát cao 19 met vươn hẳn trên nền trời xanh. Nghĩ hay cho Vũng Tàu, tượng Đức Mẹ và tượng Phật Bà cách nhau chưa đầy 500 mét, cùng nhìn ra biển khơi!


Chùa Quan Âm Bồ tát - Vũng Tàu

Tên chính thức và đầy đủ của chùa là Phổ Đà Sơn Quan Âm Bồ Tát Tự, như thấy trên cổng tam quan.

Qua khỏi cổng tam quan là bức tượng Quan Âm Bồ tát. Tượng cao 16 met (nếu tính luôn bệ tượng thì là 19 met), lưng hướng vào núi, mặt quay ra biển. Đây chính là điểm nhấn đặc sắc nhất của chùa, vừa có tính mỹ thuật, vừa có yếu tố tâm linh.



Tượng Phật Bà Quan Âm

Mặt tiền chùa

Chính điện chùa

Tượng Phật Bà Quan Âm trên gốc gỗ

Chánh điện chùa là một tòa nhà rộng lớn, ngang 25 m, sâu 23 m, cao 13,5 m, kiến trúc đơn giản nhưng mỹ thuật.

Điều dễ gây chú ý là tất cả mọi nơi trong chùa đều ghi tiếng Hoa, không hề có tiếng Việt (chỉ có chữ Phổ Đà Sơn Quan Âm Bồ Tát Tự nhỏ xíu ở cổng tam quan là tiếng Việt thôi), như các bạn có thể thấy trong các ảnh. Điều này khiến ta dễ nhận biết rằng đây là ngôi chùa của người Hoa.

Thật vậy, theo GS Nguyễn Hiền Đức trong Sử Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:

Chùa được vị sư người Hoa (Đài Loan) là Thích Huệ Quần (tên thế là Huỳnh Siêu) thành lập năm 1969. Năm 1979, sư Huệ Quần đi Hoa Kỳ, giao cho cư sĩ Diệu Hoa (tên thế là Tạ Đình)

Sau đó, chùa mời Sư Cô Thích Nữ Huệ Liễu ở chùa Phước Hòa về trụ trì. Năm 1992 – 1996, cư sĩ Diệu Hoa với sự hỗ trợ của bổn đạo đã xây dựng lại chùa như kiến trúc hiện nay.


Các trang web du lịch đều ghi là chùa được xây dựng từ 1976, có lẽ đều lấy theo thông tin ban đầu từ website của Tổng cục Du lịch, nhưng theo tôi thì thông tin của GS Nguyễn Hiền Đức nêu trên là chính xác hơn.

Đây không phải ngôi chùa cổ xưa, kiến trúc không quá đặc sắc, cũng không phải ngôi chùa Việt, bước vô chỉ thấy chữ Tàu, nên cảm nhận cá nhân của tôi là... không có cảm xúc gì đăc biệt cả! Tuy vậy, tượng Phật Bà Quan Âm sừng sững, hiền từ tựa lưng vào núi nhìn ra biển xanh bao la là một cảnh đẹp đủ để khách viễn du dừng chân chiêm ngưỡng, lắng lòng lại bên tượng đài, giữa núi rừng trầm mặc và biển bát ngát vô bờ.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét