8 thg 10, 2015

Linh Sơn cổ tự - ngôi chùa xưa nhất Vũng Tàu

  • Linh Sơn cổ tự là ngôi chùa cổ xưa nhất ở TP Vũng Tàu
  • Linh Sơn cổ tự được bình chọn nằm trong Top 100 điểm du lịch tâm linh tiêu biểu của Việt Nam
  • Linh Sơn cổ tự đã được công nhận là Di tích Văn hóa - Lịch sử cấp Quốc gia.
Bấy nhiêu thông tin đó đủ thu hút bạn viếng thăm ngôi chùa này khi bạn đến Vũng Tàu rồi chứ?


Cổng chùa. Ảnh: chualinhsoncotu.com

Mặt tiền chùa. Ảnh: chualinhsoncotu.com

Đó là chưa kể một yếu tố khác: Thuận tiện. Ngôi chùa này nằm ngay trung tâm TP Vũng Tàu, số 104 đường Hoàng Hoa Thám, cách Bãi Sau độ vài trăm met, do đó khi đi Vũng Tàu tắm biển bạn có thể dành chút thời giờ đến đây dễ dàng.

Nếu bạn ấn tượng với những thông tin nêu trên, thì khi đến viếng nơi đây bạn sẽ... thất vọng!

Thứ nhất là ở mức độ cổ xưa. Ngôi chùa với kiến trúc và vị trí như hiện nay được xây dựng năm 1959, không xưa chút nào. Đúng là chùa Linh Sơn được khai sơn từ thế kỷ 19, cách đây hơn trăm năm (và ngay cả như thế cũng chưa phải là xưa, so với những ngôi chùa khác ở miền Đông Nam bộ, khai sơn từ giữa thế kỷ 17) trên triền Núi Nhỏ. Năm 1919 khi xây dựng Sở dây thép và nhà Hoa Tiêu, chính quyền Pháp đã thỏa thuận với dân làng dời xuống núi. Thoạt đầu chùa dựng bằng vách gỗ, mái lợp ngói âm dương, năm 1959 Hòa thượng Thích Tịnh Viên lại dời toàn bộ ngôi chùa sang khu đất đối diện, gần đình Thần Thắng Tam (vị trí hiện nay), qui mô khang trang hơn.

Thứ hai là về kiến trúc. Thành tâm mà nói, kiến trúc của chùa đơn giản, trang nghiêm nhưng không có gì đặc sắc (và như đã nêu trên, vì kiến trúc này không phải rất xưa cho nên cũng không có những nét cổ kính thu hút người hoài cổ).

Thứ ba là không gian. Ngôi chùa ở ngay trung tâm thành phố nên không gian có phần hạn chế. Không có những không gian vườn chùa thoáng đãng để lắng lòng với thiên nhiên và chụp những góc ảnh đẹp.


Mặt tiền chùa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân


Tượng Phật Bà Quan Âm phía trước chùa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Điều đặc sắc nhất ở ngôi chùa này là pho tượng Phật Thích Ca cổ bằng đá sa thạch ước tính được tạo tác từ thế kỷ thứ 7 đang thờ tại chánh điện, mà nếu không được giới thiệu thì du khách sẽ không biết.

Pho tượng này (cùng một pho nữa nhỏ hơn) được tìm thấy tại khu vực triền núi Lớn, Bãi Dâu, gần mép biển. Một số dân chài từ huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi tới Ghềnh Rái (Bãi Dâu, Tp.Vũng Tàu) đánh bắt cá trong khi đi kiếm củi đã tình cờ phát hiện 2 pho tượng bị chôn vùi dưới đất.


Nhân dân cho rằng, đây là những pho tượng cổ quý của làng Tam Thắng, người Pháp muốn trộm đưa về nước, khi chưa có cơ hội chuyên chở, nên đã cất giấu tại đây. Khi phát hiện, mọi người kịp thời thương lượng, giữ được pho tượng lớn thỉnh về thờ tại tòa chánh điện Linh Sơn cổ tự ngày nay. Còn pho tượng nhỏ đưa về huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi (nay chưa rõ tung tích).

Tượng Phật Thích Ca bằng đá sa thạch. Ảnh: chualinhsoncotu.com

Vậy đó. Nếu có điều kiện, khi đến Vũng Tàu bạn cũng nên viếng Linh Sơn cổ tự. Đến với tấm lòng thành, đến với một điểm đến tâm linh chứ không phải một thắng cảnh lộng lẫy, bạn sẽ không thất vọng.


Tượng Phật Bà Quan Âm ở trong chùa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

(À, nhân tiện đây cũng xin nói riêng một chút. Có một vài trang web du lịch giới thiệu ngôi Linh Sơn cổ tự này nhưng lại đưa nhầm ảnh... một ngôi Linh Sơn cổ tự khác. Đó cũng là Linh Sơn cổ tự, cũng ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. nhưng không phải ở thành phố Vũng Tàu, mà ở tận huyện Tân Thành, trên quốc lộ 51. Đi xe khi gần tới Bà Rịa, nhìn bên trái bạn có thể thấy ngôi chùa đó!)


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét