7 thg 10, 2015

Coi xong rồi bỏ

Xét rằng:

Các tin nhắn, message gởi qua điện thoại, máy tính đều được lưu trữ. Đây là một điều cực kỳ nguy hiểm. Bởi vì có lưu trữ nghĩa là có tồn tại. Có tồn tại nghĩa là có thể bị phát hiện. Bị phát hiện nghĩa là không còn riêng tư, bí mật.

Bà xã cầm điện thoại của mình, thấy trên đó có tin nhắn của bồ nhí: Bi kịch. Điện thoại bị chôm, đối thủ trong kinh doanh phát hiện những thông tin chiến lược của mình trên đó: Tai họa. Mấy thằng bạn mất dạy giả bộ mượn điện thoại của mình, lén đọc tin nhắn riêng tư trên đó rồi rêu rao tùm lum: Thô bỉ. Chưa kể thời buổi này bọn hacker đông hơn quân Nguyên, ai biết nó hack dữ liệu của mình lúc nào để… đòi tiền chuộc.

Nghe nói rằng:


Để giải quyết tình thế ấy, chàng nhóc Evan Spiegel bên Mỹ đã cho ra đời ứng dụng Snapchat, nhắn tin đọc xong xóa liền. Tan biến vào cõi hư vô, không lưu trên máy ta, không lưu trên máy bạn, cũng không giữ trên máy chủ.

Sáng kiến có vẻ như đi ngược về thời tiền sử này lại tỏ ra hay quá, khiến nhiều người khoái quá, tới nỗi nhóc Zuckerberg của Facebook đòi mua với giá 3 tỷ đô, nhưng nhóc Spiegel hông thèm bán.

Cũng nghe nói rằng:

Ở Việt Nam ta, Mobifone vừa noi gương Snapchat bên Mỹ, cho ra đời dịch vụ Safe Text. Nhắn tin xong, đọc xong là xóa luôn. Nghe đâu một số vị có bồ nhí đang rất quan tâm sử dụng.

Hai Ẩu nghiệm thấy rằng:

Cho dù là Safe Text hay Snapchat thì cũng không có gì chắc ăn. Nhà mạng cũng không tin được, có chắc là họ giữ bí mật thông tin cho mình không, hay là có ai yêu cầu thì họ xả cảng liền? Snapchat nói rằng nó xóa luôn tin nhắn trên máy chủ, nhưng ai biết rằng đó là nói thiệt hay nói xạo?

Tóm lại là nếu trao đổi thông tin qua trung gian một người thứ ba là không bảo đảm an toàn.

Cho nên Hai Ẩu có sáng kiến mới rằng:

Sáng kiến này an toàn hơn cả Snapchat, do đó dĩ nhiên là có giá trị hơn. Để biểu thị sự khiêm tốn của mình, Hai Ẩu sẽ bán đấu giá sáng kiến với giá khởi điểm rất bình dân: 1 tỷ USD thôi! (quá rẻ so với 3 tỷ đô mà Facebook đòi mua Snapchat!)

Sáng kiến đó là: Khi muốn trao đổi thông tin chi thì quăng phứt cái điện thoại đi, chỉ kề tai nói nhỏ thôi. Không thông qua trung gian nào hết, tuyệt đối giữ bí mật.

Hai Ẩu đã thử nghiệm sáng kiến như sau:

Hai Ẩu trao đổi thông tin với một người phụ nữ bằng phương pháp kề tai nói nhỏ. Sau đó còn tăng cường độ bảo mật bằng cách dặn dò: Đừng nói cho ai nghe!


Sau đó chẳng bao lâu, những điều Hai Ẩu nói được… cả làng biết! Sao kỳ vậy ta? Tính bảo mật đã được đặt cao đến mức tối đa rồi kia mà!

Đất trời lồng lộng, chẳng lẽ không có gì giữ bí mật được sao ta?

Hai Ẩu
eChip M! 520 - 07/10/2015

2 nhận xét: