30 thg 12, 2015

Họp mặt đầu năm

Bạn bè học cùng lớp, sau mấy mươi năm ra đời tứ tán mọi phương, khó lòng liên hệ được với nhau chớ đừng nói chi gặp mặt. Tui và vài ông bạn già yên phận ở lại miền quê này mần ruộng, còn đa số bạn bè đều đi lên thành phố lập nghiệp, có đứa còn đi ra nước ngoài. Ấy vậy mà đùng một cái, nhờ Phây-búc và điện thoại di động, mọi người đều biết tin tức về nhau, ngày nào cũng liên lạc được với nhau. Anh thấy có hay hông?


Tui thỉnh thoảng up lên Phây những hình ảnh quê nhà, tụi bạn đều nức nở khen đẹp, tha thiết nhớ quê. Chỗ này là nơi hồi xưa cả bọn cởi truồng tắm sông. Con đường này là nơi hồi xưa thằng Tỵ thường lẽo đẽo theo con Ngọ mỗi khi tan học: Em tan trường về, đường mưa nho nhỏ. Anh theo Ngọ về, đường xưa nho nhỏ. Tụi nó thì up lên hình phố thị nhộn nhịp, nhà hàng sang trọng, quán cà phê thanh lịch hay những danh thắng khi đi du lịch khiến tui mở rộng tầm mắt. Hà hà, bạn bè up lên hình những món ăn thịnh soạn thì tui cũng đưa lên hình cá lóc nướng trui, điên điển xào tép làm tụi nó thèm nhỏ dãi!

Ấy rồi có đứa nẩy ra ý tưởng họp mặt bạn bè cũ cùng lớp vào dịp đầu năm. Mọi người vui vẻ tán đồng. Nhờ Phây và điện thoại, thông báo được truyền đi dễ dàng. Do đa số tụi nó ở thành phố nên buổi gặp được tổ chức ở đó, trong một nhà hàng sân vườn thoáng đãng. Mấy mươi năm rồi mới có dịp ngồi cùng nhau như trong lớp học ngày nào, lại có dịp lên thành phố nên tui rất sẵn lòng tham dự. Anh thấy có vui hông?


Ông Tư ngồi ở một quán cà phê bên bờ sông quê, kể cho Hai Ẩu nghe về chuyện họp lớp năm ngoái của ổng như vậy. Hai Ẩu hoan hỉ chia vui:
  • Quá đã ha anh Tư, mấy khi bạn bè tụ họp đông đủ như vậy. Nay Tết sắp đến rồi, chắc anh Tư lại dự họp lớp nữa?
Ông Tư không gật mà cũng không lắc, trầm ngâm trả lời:
  • Năm nay tụi nó cũng lại tổ chức họp lớp nữa, nhưng chắc tui không dự đâu anh Hai à.
  • Ủa, sao kỳ vậy?
Ông Tư buồn buồn trả lời:
  • Họp lớp đúng là đông vui rôm rả lắm. Rượu bia tràn trề, chuyện trò nổ như bắp rang. Thằng này kể mình mới cho con du học nước ngoài, mới trúng dự án tiền tỷ. Con nọ nói mới cưới vợ cho con, cho luôn cái biệt thự cao cấp. Có đứa thì khoe vừa mua xe mới, cũng bạc tỷ…
Ổng khoác vai Hai Ẩu, tâm sự:
  • Tụi nó đâu biết tui phải bỏ bữa ruộng, gom góp tiền hùn vô bữa tiệc, mua vé xe đò lên thành phố họp mặt chớ làm gì biết tới xe riêng tiền tỷ như tụi nó. Con tui thì thi rớt đại học, giờ chưa biết làm gì. Tui ngồi co ro, buồn xo, hổng biết nói chuyện gì mà cũng chẳng ai để ý vì mọi người còn mãi “nổ”, khoe giàu, khoe thành đạt. Lại còn mãi lo dzô dzô 100% nữa.
Rồi ổng ngậm ngùi kết luận:
  • Vậy nên năm nay tui không đi họp lớp nữa anh Hai à. Gặp nhau thêm tủi chớ được gì. Thà là mình cứ ngồi nhà coi hình, trò chuyện với tụi nó qua Phây-búc. Gặp nhau qua cái thế giới ấy tuy ảo nhưng nó có những niềm vui nho nhỏ và đỡ chạnh lòng, anh Hai ơi!
Hai Ẩu
eChip M! 532 - 30/12/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét