11 thg 3, 2016

Về miền Tây ăn chuột cống

Xin nói rõ liền để mọi người khỏi hết hồn. Không phải ăn thịt con chuột cống (í ẹ), mà là ăn thịt chuột đồng và bánh cống.

Hồi nẳm, tui dìa Long Xuyên chơi, được đãi ăn 2 món đặc sản miền Tây là thịt chuột và bánh cống, gọi tắt là... chuột cống.

Thịt chuột đồng thì khỏi nói rồi, nó ngon như... thịt gà, và chuột ở ngoài đồng ăn lúa thì sạch sẽ chớ không như chuột nhà (và dĩ nhiên không như con chuột cống ở ống cống). Xưa kia, dân miền Tây làm ruộng, làm rẫy, chuột phá hoại hoa màu, họ bắt chuột và sẵn tiện chế biến làm món ăn luôn. Nay, chuột đồng được bán ở chợ miền Tây, không cần làm ruộng làm rẫy cũng có thể ra chợ mua về xơi. Còn làm biếng nữa thì cứ ra nhà hàng kêu món thịt chuột!

Dĩa thịt chuột ngon lành, góc trên là dĩa bánh cống


Ngắm nghía...

... và ăn!

Bánh cống

Giờ nói qua bánh cống. Đây là một loại bánh đặc sản miền Tây, nghe nói ngon nhất là ở Sóc Trăng. Bánh làm bằng bột gạo trộn với thịt băm, đậu xanh và gì gì nữa (tui chỉ biết ăn chớ không rành lắm), bỏ thêm mấy con tôm đất lên trên, tất cả cho vô một cái cống (là cái đồ đong nước mắm của miền Tây thì phải) rồi chiên lên. Ăn với xà lách, rau sống, chấm nước mắm, ngon bá chấy.

Trong hình trên là bánh làm tại nhà, hơi đơn giản (thiếu tôm), nhưng cũng ngon lắm.

Tui dìa Cần Thơ, bạn bè dẫn ra quán bánh cống ngon nổi tiếng ở đây là bánh cống Nguyễn Trãi. Cũng trong dịp này, anh Lâm văn Sơn (dân Cần Thơ chính hiệu) nói rằng phải gọi là bánh cóng (không có ô) mới đúng, vì cái vật dùng để đổ bánh gọi là cái cóng.

Đây là cái cóng

Tui tin là ảnh nói đúng, phải gọi là bánh cóng. Bánh cóng tụi tui ăn hôm ấy rất là đầy đủ, nó đây nè:




Ừa, bánh dầu mỡ hơi nhiều, ăn không mau ngán, nhưng ăn với xà lách, rau sống chấm nước mắm thì ngon quá xá. Ăn một hơi mấy cái, no căng bụng luôn.

Giờ nhắc lại còn thèm nè!

Phạm Hoài Nhân

4 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Sàigòn cũng có bánh cóng mà phải không Bố Susu?

      Xóa
    2. dzạ, em hay ăn ở chợ Gò Vấp, bánh xèo bánh cóng họ làm ngon "bá cháy bò chét" luôn :)

      Xóa
    3. Hi hi, chắc bữa nào đi SG mình cũng phải ăn thử.

      Xóa