17 thg 11, 2017

Xuống biển, lên rừng


Thường khi đi Hồ Cốc, sau khi tắm biển thỏa thê thì người ta sẽ tiếp tục điểm đến khác là Suối nước nóng Bình Châu. Nơi này cách bãi biển Hồ Cốc khoảng 19 km, đi theo 1 trong 2 con đường như bản đồ.


Hãy thử thay đổi hành trình xem sao. Đi theo hành trình màu xám trên bản đồ về hướng quốc lộ 55, khi thấy bảng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu thì hãy dừng lại và rẽ phải để đi vào Vườn Sưu tập Cây gỗ rừng của Khu Bảo Tồn. Đoạn đường này chỉ có 5,5 km, ít hơn 1/3 đường tới Suối nước nóng! Mua vé tham quan là 10.000 đ/người. Sau khi lang thang trong rừng chán chê rồi bạn quay trở ra, đi tiếp tới quốc lộ 55, rẽ trái là đường về. Tiết kiệm thời gian, quãng đường đi và... khá nhiều tiền so với đi tới Suối Nước nóng, mà lại thú vị với hành trình Lên rừng - Xuống biển.

Thấy bảng này thì nhìn bên phải là Vườn Sưu tập Cây gỗ rừng, hãy vào để bắt đầu chuyến tham quan

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu là khu rừng tự nhiên cây họ dầu ven biển duy nhất còn sót lại của Việt Nam tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có diện tích hơn 10.000 ha. Phần diện tích dành cho phát triển du lịch là hơn 50 ha với gần 200 loài thực vật đại diện cho hệ sinh thái tự nhiên của toàn khu.


Với 10.000 đồng, bạn có chương trình tham quan rừng tại Vườn Sưu tập Cây gỗ rừng như sau:
  • Nghe giới thiệu khái quát về khu bảo tồn (5-10')
  • Xem phim "Khám phá Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu" (15')
  • Tham quan phòng trưng bày (10')
  • Tham quan rừng (không hạn chế thời gian, nếu có yêu cầu người thuyết minh thì sẽ hướng dẫn bạn đi một vòng rừng thuộc khu vực tham quan khoảng 3 km, thời gian khoảng 30 - 45', bồi dưỡng cho hướng dẫn viên... tùy lòng hảo tâm!)
Một thân cây rừng dị dạng ở phòng trưng bày

Tiềm năng của khu bảo tồn thiên nhiên là có, nét hoang sơ, lãng mạn của khung cảnh thiên nhiên với quần thể hàng ngàn cây tràm nước đủ mọi hình thù san sát nhau cùng những dây bòng bong, dương xỉ rủ xuống giúp bạn có những bức ảnh đẹp. Cùng với cây tràm, rừng còn có những loại cây khác như cây đa, cây kơ-nia to cao... Tiếc là việc khai thác du lịch chưa đúng mức khiến du khách có thể chưa thỏa mãn.

Buổi sáng anh làm rẫy, dưới bóng cây kơ-nia

Rừng tràm

Ngôi nhà được xây dựng để làm chỗ lưu trú cho khách

Cành cây thòng xuống

Những gốc cây thú vị 


Nơi này trước đây là bàu nước, trên bản đồ Google ở hình trên bạn có thể thấy nó được thể hiện bằng chấm xanh cạnh chữ Khu bảo tồn. Không hiểu sao gần đây nước lại cạn khô.



Những khung cảnh đẹp trong rừng tràm

Khu bảo tồn vừa cho khai trương điểm dịch vụ ăn uống và cho thuê các dụng cụ cắm trại, dã ngoại.

Tóm lại rằng cảnh vật nơi đây lãng mạn, hoang sơ nhưng cũng... đơn sơ. Tuy vậy cũng đáng để bạn dừng chân vì tiện đường, vì chi phí không đáng kể và thả hồn mình trong khung cảnh yên tĩnh hoang vu của rừng cũng là trải nghiệm hấp dẫn đối với người thành phố. Cũng phải nói thêm là nhiều cặp đôi tới đây chụp hình cưới đó. Ngoài ra, còn có những dịch vụ khác ngoài việc tham quan, như: cắm trại, đốt lửa trại, leo núi...  Thử một lần xem sao!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét