8 thg 11, 2023

Ngôi làng chạm khắc gỗ dùng Google để đưa doanh nghiệp của họ lên bản đồ

Chắc nhiều doanh nghiệp đã biết tận dụng Google Maps (Google Bản đồ)Google My Business (Google Doanh nghiệp của tôi) để quảng bá (miễn phí) cho doanh nghiệp của mình. Nhưng số doanh nghiệp chưa biết tận dụng điều này chắc cũng không ít. Như vậy hơi lãng phí, vì đây là những công cụ quảng bá khá hiệu quả, và đặc biệt là miễn phí, rất cần thiết và phù hợp với doanh nghiệp nhỏ.

Google vừa đăng bài viết của anh Wasan Dechakan, thợ chạm khắc gỗ và là chủ một cửa hàng nhỏ ở Thái Lan kể về kinh nghiệm dùng Google Maps và Google My Business để giới thiệu sản phẩm và cửa hàng của mình. Thấy cũng hay hay nên tui trích đăng lại để ai quan tâm có thể tham khảo, ai không quan tâm có thể coi như đọc một câu chuyện thời sự về ứng dụng công nghệ của một thợ thủ công bình thường.


Ngôi làng chạm khắc gỗ dùng Google để đưa doanh nghiệp của họ lên bản đồ

Ghi chú của biên tập viên: Wasan Dechakan là người sống ở Baan Tawai, một ngôi làng nhỏ ở miền bắc Thái Lan. Anh là một thợ khắc gỗ và bán sản phẩm điêu khắc gỗ của mình. Anh đã sử dụng Trang My Business trên Google Tìm kiếm và Google Maps để thu hút nhiều sự chú ý và du khách đến quê hương của mình hơn.

Tôi xuất thân từ một gia đình nghệ sĩ: thợ chạm khắc gỗ, nghệ sĩ sơn mài và thợ thủ công. Từ nhỏ, tôi đã tạo ra các tác phẩm nghệ thuật để trang trí ngôi nhà của gia đình và lo chuyện buôn bán. Làng tôi, Baan Tawai, có truyền thống lâu đời về nghề chạm khắc gỗ, với nhiều thế hệ nghệ nhân.


Mọi người dân trong làng đều tự hào về trình độ nghề nghiệp của làng mình. Nghề chạm khắc gỗ đã mang lại cho chúng tôi việc làm, thu nhập và danh tiếng là một làng nghề thủ công xuất sắc. Mỗi lần nghĩ về lịch sử làng, tôi lại thấy quyết tâm truyền lại di sản này cho con cháu để tiếp tục truyền thống.


Nhưng qua nhiều năm, nhiều đối thủ cạnh tranh khắc gỗ đã xuất hiện. Chúng tôi không ở trung tâm thành phố nên khó thu hút được sự chú ý của du khách. Mọi người chỉ biết đến chúng tôi qua lời truyền miệng và trong thời đại kỹ thuật số, điều đó là chưa đủ. Nhiều doanh nghiệp không thể tồn tại và phải đóng cửa.

Dịch vụ đưa đón miễn phí của Baan Tawai dành cho du khách

Tôi biết rằng nhiều khách du lịch đã sử dụng Google để tìm thông tin du lịch. Và tôi nhớ lần đầu tiên biết đến Google là thời còn đi học, tôi đã sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm đủ loại thông tin trên mạng. Vì vậy, vào năm 2004, tôi đã đưa cộng đồng của chúng tôi lên Google Maps bằng cách sử dụng hai mốc: làng du lịch Baan Thawai OTOP và làng thủ công & chạm khắc gỗ Baan Tawai. Tôi đã lập Hồ sơ doanh nghiệp cho doanh nghiệp chạm khắc gỗ của mình, để cho thế giới thấy những loại đồ thủ công đẹp mắt mà chúng tôi đã tạo ra.


Từ đó, tôi bắt đầu nhận thấy sự khác biệt rất lớn trong công việc kinh doanh. Tôi bắt đầu nhận được những cuộc điện thoại từ khách hàng và khách du lịch hỏi về sản phẩm của chúng tôi. Mọi người bắt đầu đi du lịch đến Baan Tawai theo nhóm lớn, thu hút rất nhiều du khách. Tôi cũng bắt đầu dạy những người dân làng khác cách đưa doanh nghiệp của họ lên Google Tìm kiếm và Maps. Tất cả họ đều trở nên rất quan tâm khi nhìn thấy những tác động mà nó có thể mang lại và bắt đầu tải ảnh sản phẩm và doanh nghiệp của họ lên mạng.

Bây giờ, sau nhiều năm, chúng tôi chắc chắn đã khẳng định được vị thế của mình trên bản đồ. Chúng tôi có một khách hàng thường xuyên đến từ Úc, người ban đầu đã liên hệ với chúng tôi để mua búp bê thú vật cho cửa hàng của anh ấy - và một số khách hàng ở Châu Âu và Anh cũng đặt mua các sản phẩm trang trí nhà cửa từ chúng tôi. Mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến gặp chúng tôi và chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ văn hóa của làng mình với tất cả họ.

Wasan Dechakan
Thợ chạm khắc gỗ và chủ cửa hàng ở Baan Tawai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét