6 thg 12, 2011

Trận Rạch Gầm Xoài Mút và gái đẹp Nha Mân

Ca dao có câu:

Xoài nào ngon bằng xoài Cao Lãnh, 
Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân. 

hoặc
 
Gà nào hay bằng gà Cao Lãnh
Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân

Cao Lãnh thì có xoài, có gà - còn đẹp thì là con gái Nha Mân!

Nha Mân cũng thuộc tỉnh Đồng Tháp như Cao Lãnh, ở xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành. Lời đồn con gái ở đây đẹp hết xẩy chắc là hơi bị... đúng, vì ai cũng nói vậy hết á!

Tại sao con gái Nha Mân đẹp? Thì được giải thích bằng lý do trời ơi như thế này (nhưng cũng có thể đúng):

Năm 1784, Nguyễn Ánh cầu viện quân Xiêm, đi theo đường thủy từ Kiên Giang theo sông Tiền đến Mỹ Tho. Có lẽ chúa Nguyễn chắc mẩm là với đội quân Xiêm hùng hậu thế này thì sẽ đánh thắng Tây Sơn, nên ông mang theo bầu đoàn thê tử gồm hàng trăm cung tần mỹ nữ để... (làm gì hổng biết?).

Dè đâu Quang Trung Nguyễn Huệ đánh một trận Rạch Gầm Xoài Mút tưng bừng khói lửa, quân Xiêm thua te tua chạy như vịt (Xiêm). Nguyễn Ánh đương nhiên cũng phải chạy rồi. Chạy mà có đùm đề cung tần mỹ nữ thì hơi bị vướng, nên tới Nha Mân ông đành ngậm ngùi để lại các nàng mỹ nữ, còn mình cùng binh tướng... chạy tiếp.

Cung tần mỹ nữ của vua hiển nhiên là đẹp rồi. Các nàng ở lại Nha Mân, các chàng trai Nha Mân tự nhiên được... sướng. Họ lấy nhau, và nhờ "gien đẹp di truyền" nên sinh ra con gái cô nào cô nấy cũng yêu kiều diễm lệ... Cái "gien" ấy di truyền mãi tới tận bây giờ.

Vậy, con gái Nha Mân đẹp là tại... vua Quang Trung!

Đọc tới đây, các bạn chắc thầm hỏi: Sao không thấy post hình cô gái Nha Mân lên coi đẹp cỡ nào?

Hic, chạm tới nỗi đau của tui rồi đó các bạn à. Tui chỉ nghe nói vậy chớ có dịp gặp và chụp hình các nàng ấy hồi nào đâu. Có lần ngồi xe, đi qua chợ Nha Mân, chỉ thấy có cái chợ thôi à. Thôi thì các bạn coi đỡ hình chợ Nha Mân thay cho hình người đẹp nha!


Viết thêm: 

Sau khi tôi viết bài này, một người bạn của tôi là họa sĩ Nguyễn Phương Hoa (cô chính là họa sĩ tạo hình và vẽ nhân vật Đậu Lém trong phần mềm học toán Đậu Lém phiêu lưu kýcó kể:
  • Bà nội em là con gái Nha Mân ấy, những tấm ảnh cũ của bà cho thấy bà đẹp lắm kìa!
Ra là vậy! Nếu xem bà nội của Nguyễn Phương Hoa là... F1 (sinh ra và lớn lên ở Nha Mân) thì cô là... thế hệ F3. Tôi mạo muội post hình Phương Hoa lên đây để các bạn có ý niệm về gái Nha Mân thế hệ F3 và có cơ sở hình dung về thế hệ F1 nhé:


(Thành thật xin lỗi Phương Hoa vì đã triển lãm ảnh của cô mà không xin phép nhé!)

Phạm Hoài Nhân

5 nhận xét:

  1. Mình cũng nghe nói nhiều về Nha Mân. Để khi nào rảnh mi mình về Nha mân thị sát xem sao

    Trả lờiXóa
  2. Mình cũng một lần đi qua Nha Mân vào giữa trưa rất tiếc là không thấy người con gái Nha Mân nào mà chỉ thấy chợ Nha Mân thôi. Khi nào rảnh mình cũng về Nha Mân một lần nữa để tìm hiểu vì mình ở Vĩnh Long cũng gần,mình xin những hình ảnh của Con gái Nha mân tải lên mạng cho mọi người chiêm ngưỡng nhé.
    Nguyễn Văn Thiên
    (Trường Cao đẳng sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long)

    Trả lờiXóa
  3. Theo những sách sử nhà Nguyễn mà mình đã nghiên cứu, vào năm 1786 Nguyễn Ánh đem theo 346 phi tần cung nữ bị quân Nguyễn Huệ truy đuổi, Nguyễn Ánh bỏ lại Nha Mân hơn một trăm phi tầng cung nữ, còn lại ông đem xuống kiên Giang, đến nơi này Ông bỏ lại hết và chạy ra đảo phú quốc để lánh nạn. Do đó, ở Nha Mân có con gái đẹp là do sự biến cố lịch sử như thế. Quá khứ không bao giờ biến mất hoàn toàn, mà quá khứ bao giờ cũng tồn tại mãi mãi trong dòng chảy vô tận của thời gian.
    Người bình luận: Nguyễn Văn Thiên
    Trường Cao đẳng sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long

    Trả lờiXóa
  4. @Nguyễn văn Thiên: Không ngờ lại có sử liệu với số liệu chi tiết như thế. Rất cảm ơn anh đã cung cấp thông tin, và xin được giới thiệu thông tin này đến với mọi người!

    Trả lờiXóa
  5. Chào chú Nhân, Chú cũng nghiên cứu về vùng đất Nha Mân một thời lửa khói, kết quả để lại toàn là Mỹ nhân thiêu dệt nên những trang sử thu hút mọi người quan tâm. Chú quê ở đâu vậy? Rảnh con đến vùng đất Nha mân để xem như thế nào? Hẹn gặp lại chú nhé!

    Trả lờiXóa