26 thg 12, 2011

Uống cà phê đá bị đau mắt


Uống nước ngọt cần có ống hút. Uống đá chanh, cam vắt… cũng có thể dùng ống hút. Thế nhưng uống cà phê thì ai lại dùng ống hút, phải không các bạn ghiền cà phê?

Vậy mà không biết từ khi nào, người ta lại cho ống hút vào ly cà phê đá. Thí dụ ly cà phê đá ngay trước mặt tôi đây. Nhìn nó dị dị thế nào ấy!

Ngồi buồn tình, tôi bèn nghĩ ra một sự tích để giải thích tại sao người ta lại cho cái ống hút vào ly cà phê đá. Kể ra đây cho các bạn nghe chơi, nếu thấy hay thì đem đi truyền bá dùm nhé!

Ngày xửa ngày xưa, tại một quán cà phê wifi nọ, có những chàng blogger thường ra uống cà phê và mang theo chiếc laptop để say sưa blogging. Phải thừa nhận rằng đây là một thú vui tao nhã thời hiện đại. Các chàng (dĩ nhiên cũng có các nàng, nhưng để cho gọn thì câu chuyện này gọi chung là các chàng vậy) say sưa sáng tác các entry mới, đọc blog của bạn bè và hăng hái comment vào blog của họ.


Đầu tiên, có một blogger phát hiện ra rằng trong cơn say sưa blogging ấy, cứ mỗi khi uống cà phê đá thì lại nghe đau nhói ở mắt. Sẵn tiện đang blogging, chàng post một entry lên mạng nêu hiện tượng này. Chỉ ít lâu sau, vô số blogger khác comment rằng họ cũng bị bệnh lý y như vậy: Blogger bị đau nhói ở mắt khi uống cà phê đá, có khi mắt trái, có khi mắt phải.

Nghe được thông tin này, chủ quán - vốn cũng là một blogger và rất quan tâm đến khách hàng - vội tìm hiểu lý do để khắc phục.

Ông cho mời các chuyên gia bậc thầy của Bộ Y tế đến nghiên cứu thành phần cà phê để xem trong đó có độc tố gì gây ra hiện tượng đau mắt như vậy. Sau cả tháng trời nghiên cứu, các chuyên gia này không phát hiện ra độc tố gì trong cà phê có thể gây đau mắt cả. Điều đáng chú ý là chỉ khi uống cà phê đá thì mới bị đau mắt, còn uống cà phê đen (nóng) thì lại không! Như vậy, nguyên nhân không phải ở cà phê!

Vậy nguyên nhân là ở cục nước đá! Lại một đoàn chuyên gia của cục Vệ sinh phòng dịch đến, lại cả tháng trời kiểm tra chất lượng nước đá. Cũng không có kết quả gì. Hơn nữa, trà đá, đá chanh, đá me… cũng có cục nước đá giống vậy nhưng không gây đau mắt. Như vậy, nguyên nhân cũng không phải ở cục nước đá!

Chủ quán tiếp tục mời các chuyên gia của Bộ Tài nguyên Môi trường tới, kiểm tra xem môi trường có cộng hưởng gì với cà phê đá để gây ra hiện tượng đau mắt kỳ bí đó không. Các chuyên gia này đo đạc rất nhiều thông số của môi trường tại quán cà phê, nhưng bí ẩn vẫn hoàn bí ẩn!

Chỉ còn một nguyên nhân cuối cùng: do chính các blogger. Thế là một đoàn chuyên gia tâm lý đến, mất thêm hàng tháng nữa để khảo sát tâm lý của các blogger, xem thử yếu tố tâm lý có ảnh hưởng chi đến việc đau mắt không. Vẫn bó tay!

Thế rồi một ngày nọ, một nhân viên pha chế của quán mới tuyển đã ngờ nghệch bỏ vào mỗi ly cà phê đá một cái ống hút, giống như ly nước ngọt, đá chanh!

Kỳ diệu thay, từ khi có ống hút trong ly cà phê, hiện tượng đau nhói mắt khi uống cà phê đá tự nhiên biến mất!

Các nhà khoa học đổ xô đến nghiên cứu để lý giải vấn đề.

Sau nhiều tháng, một luận án tiến sĩ ra đời, giải thích hết sức khoa học hiện tượng này.

Sau đây là kết quả nghiên cứu trong luận án tiến sĩ ấy:

Sau khi blogger quậy (khuấy) ly cà phê đá xong, vẫn bỏ cái muỗng trong ly, và tiếp tục say sưa blogging. Trong lúc đang say sưa như vậy, anh bưng ly cà phê lên uống, cán muỗng chọc vào mắt làm đau nhói. Từ khi có ống hút, blogger chỉ cần kê miệng vô hút chứ không nâng ngược ly cà phê lên nữa, nên không còn bị cán muỗng chọc vào mắt. Kết quả: Bệnh đau mắt khỏi hẳn!
____________
Siêu thị Số - số 8, tháng 6/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét