19 thg 10, 2012

Lễ hội Bà

1.
Theo Tổng cục Du lịch, 3 lễ hội có lượng người tham dự đông nhất nước là:

  • Lễ vía Bà Chúa Xứ núi Sam (Châu Đốc)
  • Lễ hội Chùa Bà Bình Dương
  • Lễ hội núi Bà Đen Tây Ninh
Đông tới cỡ nào? Có thể lấy một con số minh họa: Dịp lễ hội rằm tháng Giêng hàng năm, số lượng người đến chùa Bà Bình Dương là 1,5 triệu người! Còn ở miếu Bà Chúa Xứ là 2 triệu người nhân dịp vía bà (23 đến 27/4 âm lịch)! Thật là một con số mà những nhà tổ chức sự kiện, tổ chức lễ hội không mơ thấy nổi!

  Lễ vía Bà Chúa X

Chùa Bà Bình Dương

Mà ấy là người ta tự nguyện tới đấy nhé. Không mời gọi, không quảng cáo, không PR... Đức tin của con người quả là khủng khiếp.

Ngoài đặc điểm chung là các lễ hội trên đều mang tính tâm linh, các bạn còn thấy có điểm gì chung nữa không?

Điểm chung là: Tất cả đều là Bà!

Cho dù mỗi vị trong ba vị nói trên có nguồn gốc khác nhau, Bà Đen là một vị nữ kiệt Việt Nam tên Lý thị Thiên Hương, Bà ở Bình Dương là Thiên hậu Thánh mẫu, còn Bà Chúa Xứ thì vẫn chưa rõ là vị Chúa nào... Nhưng dân ta vẫn ùn ùn đến cúng vía. Mà chỉ là vía Bà mới đông thôi!
 
Hai Ẩu băn khoăn tự hỏi: Chùa, miếu thì có cả thờ Ông lẫn thờ Bà. Vì cớ làm sao các nơi thờ Bà lại đông người áp đảo đến mức chiếm cả 3 vị trí hàng đầu (nói theo World Cup thì là chiếm cả 3 cúp Vàng, Bạc, Đồng!).

Chỉ có thể kết luận: Bà đáng kính, đáng trọng, đáng tin hơn Ông!


 Chùa Bà Tây Ninh

2.
 
Ai đến viếng Bà?

Hai Ẩu lơn tơn ở miếu Bà Chúa Xứ thì gặp cả một đoàn người quen từ Sài Gòn đến kính cẩn viếng Bà. Hàng chục người là những mệnh phụ phu nhân, là chủ của những công ty máy tính lớn nhỏ ở TPHCM lặn lội hơn 250 cây số đến để tỏ lòng kính ngưỡng. Đó là những người mà Hai Ẩu quen biết, còn nếu kể cả những người không biết thì có lẽ phải đến hàng ngàn...

Ai đó nói rằng IT là ngành công nghệ hiện đại, những người kinh doanh thiết bị IT chỉ quen với mainboard, CPU, RAM, màn hình LCD... chứ không tin vào tín ngưỡng là lầm to.

Hình như ở không gian và thời gian này, đối với những người ấy Intel, HP, Samsung... chỉ còn là mây bay gió thoảng (hoặc không là... cái đinh gì cả), chỉ có Bà mới là linh thiêng hiện diện trong tâm trí và trong nghi ngút khói hương kia thôi.

Mà đa số là quý bà nhé. Lady có, Miss Teen có... Buôn may bán đắt thì đến cảm ơn Bà, làm ăn khốn khó thì vào cầu khẩn Bà phò trợ.

Vậy kết luận thứ hai là: Đa số những người đến viếng Bà là quý bà!

3.
 
Nhưng từ kết luận thứ hai không thể suy ra rằng quý ông không đến viếng Bà.

Cụ thể là ông Hai Ẩu đã đến đây để viếng Bà, nếu không thì làm sao có bài viết này chứ? Ha ha ha!
___

Bài đăng trên
eChip 272 (25/2/11)
Post lại để tỏ lòng trân trọng phụ nữ nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét