28 thg 10, 2012

Trên trời - dưới biển

 Tôi là một người ủng hộ điện toán đám mây (cloud computing).

Tại một hội nghị mới đây, diễn giả đã nêu lên những lợi ích vô cùng to lớn khi ứng dụng điện toán đám mây. Cụ thể, ông tính toán rằng nếu áp dụng mô hình này cho các cơ quan nhà nước thì từ nay đến 2015 sẽ tiết kiệm được một số tiền lên đến gần 1,5 tỷ đô la Mỹ! Đó là những chi phí dành cho mua sắm trang thiết bị và chi phí trả lương cho nhân viên vận hành hệ thống công nghệ thông tin!

Ngoài ra còn những lợi ích to lớn khác, không tính cụ thể bằng tiền. Này nhé, toàn bộ dữ liệu của chúng ta sẽ được... đưa lên trời (đám mây), như vậy giả dụ như có sự cố xảy ra, như máy tính của ta bị hư, bị mất, hoặc nói thê thảm hơn giả sử có bị động đất kinh hoàng như bên Nhật, mọi thứ đều sụp đổ thì dữ liệu của ta vẫn an toàn, vì nó vẫn đang phiêu du cùng mây trắng.

Chúng ta sẽ không phải bỏ tiền mua các phần mềm cài vô máy tính nữa, vì những phần mềm đó lang thang trên mây, do những chuyên gia sừng sỏ quản lý. Nói cụ thể là tất cả đều ở trên mạng Internet, ta chỉ cần bật máy tính lên, kết nối Internet và xài. Khỏi phải nhờ mấy tay chuyên gia IT cài đặt chương trình cho ta, khỏi phải í a í ới gọi mấy tay khó chịu ấy tới sửa chữa mỗi khi phần mềm bị trục trặc hay bị virus tấn công.

Nói tóm lại là rẻ tiền, tiện dụng, hiệu quả, và thoải mái.

Bởi vậy, dù là một doanh nghiệp nhỏ thôi, nhưng tôi đã nhanh tay nhanh chân ứng dụng công nghệ này vào trong hệ thống thông tin của đơn vị mình.

Thật là sướng, khi ôm cái laptop về nhà, lúc nào cần thiết thì cứ tỉnh bơ truy cập Internet để xử lý số liệu của công ty. Nói hơi quá đáng, chứ nếu cần thì... khi vô toa-lét vẫn có thể xử lý công việc trơn tru như thường!

Thế rồi hôm nay, khi đang ngồi ở công ty, cần lấy số liệu để làm việc thì cái laptop trơ mắt ếch ngó tôi, tôi trơ mắt ếch ngó nó, còn số liệu ở nơi nao vẫn biệt vô âm tín!

Tôi ra cửa sổ đứng nhìn trời xanh mây trắng. Mây vẫn trôi lang thang. Hic, điện toán đám mây ơi, dữ liệu của tôi đang ở đâu trên những đám mây trời phiêu lãng ấy? Sao em vẫn lãng du mà không đến cùng tôi?

Đường truyền Internet chết tiệt bị trục trặc khiến cho những ứng dụng (chạy từ Internet) chậm như rùa bò (còn tệ hơn máy 386 thuở xa xưa), có khi đang chạy nửa chừng bị khựng lại. Tôi chỉ còn biết kêu thảm thiết như chàng Điệp khi thấy nàng Lan cắt đứt dây chuông từ lưu luyến!

Thì ra từ ngày 8/3/11 cáp quang biển AGG bị đứt khiến mạng Internet bị chậm hẳn đi, thậm chí có lúc như tê liệt. Phải từ 10 – 20 ngày mới khắc phục được sự cố. Ôi, trong 10 – 20 ngày đó những dữ liệu thân yêu của tôi sẽ lang thang nơi phương trời vô định nào?

Tôi ngơ ngác tự hỏi: Mình đang ứng dụng điện toán đám mây. Mây bay trên trời. Vậy sao cái vụ đứt cáp quang dưới biển lại có thể ảnh hưởng đến chuyện trên trời vậy kìa?
___
Hai Ẩu
eChip 275 (18/3/11)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét