1 thg 11, 2012

Hai Ẩu tìm hiểu y khoa

Một trong những điều dại dột của tui là không chịu tìm hiểu về y học và không quan tâm đến sức khỏe. Chỉ đến khi bị nhồi máu cơ tim, bị bịnh nặng rồi mới hoảng lên. Dù sao muộn cũng còn hơn không!

Vậy là nhờ bị bịnh mà tui có dịp tìm hiểu về y khoa chút chút. Xin kể lại đây 2 điều mà tui tìm hiểu được và tâm đắc.


1.
Tui bị nhồi máu cơ tim, do xơ vữa động mạch vành. Bác sĩ (và sách vở) giải thích rằng cái mạch máu của mình như cái ống nước, ống nước lâu ngày bị đóng cặn, bị nghẹt chảy hổng được. Nước chảy hổng được mà bơm vẫn phải bơm, nên ình ình, ùm ùm và... nhồi máu cơ tim! Hi hi hi!

Để hạn chế nguy cơ bị nhồi máu cơ tim lần nữa, cần làm sao cho ống nước hổng bị đóng cặn. Bác sĩ khuyên nên ăn nhiều rau, rau có tác dụng cọ quét thành ống nước (mạch máu) khỏi bị cáu bợn.

Gì chớ chuyện này thì dễ hiểu và cũng dễ làm. Vậy là tui tranh thủ ăn thêm nhiều rau, mỗi lần ăn thì vừa ăn vừa lẩm bẩm: đây là ăn giẻ lau nhà nè, đây là ăn bàn chải nè, đây là ăn chổi nè...

2.
Bịnh tim gắn liền với huyết áp. Vì vậy tui có cái máy đo huyết áp điện tử để thường xuyên kiểm tra. Máy này đo 3 trị số: huyết áp tâm thu (cao), huyết áp tâm trương (thấp) và nhịp tim. Ngoài ra còn có icon hiện lên để cảnh báo khi huyết áp tăng cao quá hay bị rối loạn nhịp tim.

Cái icon thể hiện huyết áp cao thì thỉnh thoảng tui thấy xuất hiện khi mình bị lên tăng-xiông, nhưng cái icon rối loạn nhịp tim thì chưa thấy hiện lên bao giờ. Nói ra thì có vẻ... ngu, chớ tui cũng muốn coi thử cái icon này hiện lên nó ra làm sao(!!!). Dân kỹ thuật mà nhìn có một icon hoài (hình trái tim bình thường) cũng hơi chán.

Thế rồi hôm nay khi tui đo, nó hiện lên icon thể hiện rối loạn nhịp tim! Đó là hình trái tim với tia chớp xẹt xẹt ngay chính giữa (giống bị thất tình). Vậy là tui... thỏa lòng mong đợi!

Các bạn có biết do đâu mà có rối loạn nhịp tim không? Tui kể ra bí mật này (đồng thời cũng là phát hiện vĩ đại của tui) các bạn hãy tuyệt đối giữ kín dùm nhé: Chẳng là cái lúc đo huyết áp, tui đang... mắc tè quá cỡ, mà ráng nín để đo cho xong. Xời ơi, nín tè dzậy đó mà nó ra kết quả là rối loạn nhịp tim. Sau khi đi xong, đo lại, thì mọi chuyện bình thường, như chưa có gì xảy ra hết! Xém chút nữa là tui chạy ra đường la "Eureka" như Archimèdes ngày xưa luôn đó!


Hai Ẩu

3 nhận xét:

  1. haha... tưởng Hải Âu đang đo tim thì có cô nào mặc váy ngắn đi ngang qua.
    K

    Trả lờiXóa
  2. Thầy chạy. Bịnh mà ổng làm như chuyện giỡn chơi!
    Bó tay lun!

    Trả lờiXóa