31 thg 12, 2013

Chuyện ngụ ngôn Thỏ và Rùa

Quên phứt chuyện ngụ ngôn của La Fontaine đi, vì đó là chuyện bịa! Sự thật là trong cuộc đua giữa thỏ và rùa dĩ nhiên thỏ luôn luôn thắng.


Từ thuở ban sơ Thỏ đã thắng Rùa, kể cả khi Thỏ chấp nhận cho Rùa bơi dưới nước thay vì bò trên cạn (bò trên cạn thì Rùa thua là cái chắc, vì tục ngữ đã có câu Chậm như Rùa bò, không có câu Chậm như Rùa bơi).

Nhiều thế hệ sau, cuộc thi giữa Thỏ và Rùa được nâng lên một tầm vóc mới. Bấy giờ cuộc thi na ná chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh của ta vậy. Đó là thay vì chỉ là cuộc thi giữa mình ên Thỏ và Rùa thì mỗi bên được tận dụng toàn bộ nhân tài vật lực của mình để thi thố. Thỏ như Sơn Tinh, được sử dụng các giống vật trên bộ và trên không. Rùa như Thủy Tinh, được sử dụng các giống vật dưới nước. Cuộc đua lúc này có ngang tài ngang sức hơn, nhưng rồi đâu lại vào đó. Thỏ vẫn thắng và Rùa vẫn thua. Ở trên bộ thì Thỏ dùng mọi con vật nhanh nhất để chạy thi như thỏ, báo, ngựa… Gặp chỗ nào đèo cao, dốc núi thì lũ diều hâu, đại bàng tung cánh tiếp sức. Còn Rùa? Bơi dưới nước thì cũng tạm được, dù rái cá vẫn chưa bằng ngựa, nhưng gặp chỗ không có sông nước thì sao? Đội đua được tiếp sức bằng rùa lê từng bước và vịt chạy lạch bạch. Rùa thắng sao nổi?

Đầu thế kỷ 21, cuộc thi được nâng cấp lên cho xứng với thời hiện đại. Bấy giờ là cuộc đua truyền thông tin. Vẫn theo quy ước cũ, trên trời là của Thỏ, dưới nước là của Rùa. Như vậy cái gọi là công nghệ điện toán đám mây thuộc về Thỏ, vì nó ở trên mây. Toàn bộ thông tin, dữ liệu được truyền qua mạng Internet đi chớp nhoáng từ nơi này đến nơi kia dù cách nhau tới hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn cây số. Không cần phi ngựa đưa tin, cũng chẳng cần tới xe tốc hành luôn. 

Còn Rùa? 

Rùa cũng được nâng cấp đoàn quân của mình lên, thay vì chỉ dùng cá để bơi thì nay được xài tàu cao tốc, thậm chí chơi luôn tàu ngầm. Nhưng thử hỏi tàu cao tốc làm sao bằng được tốc độ đường truyền Internet chớ? Vì thế quy luật Thỏ thắng – Rùa thua vẫn đúng.

Cuối năm 2013, đầu năm 2014, nhân dịp mừng năm mới Thỏ lại mời Rùa thi truyền dữ liệu. Thi thì thi cho có phong trào vậy thôi chớ còn ai thắng thì đã biết quá rõ rồi. Biết vậy nhưng Rùa vẫn nhận lời thi cho vui cửa vui nhà.

Điều bất ngờ đã xảy ra! Thỏ lui cui hoài, dùng đủ mọi cách mà vẫn không thể truyền dữ liệu đi được. Gửi mail không được, dùng đủ thứ công cụ khác như MediaFire, Google Drive, Dropbox… vẫn chỉ thấy bông hoa hay đồng hồ cát xoay tròn và thiết bị truyền (máy tính, laptop, smartphone…) đơ ra như thằng mắc bịnh Down. Internet nghẽn mạch, đường truyền thút tha thút thít như bị nghẹt mũi. Kết quả là dữ liệu vẫn cứ trơ gan cùng tuế nguyệt, không đi tới đâu cả. 

Còn Rùa? 

Chỉ bằng những phương tiện cũ kỹ từ thế kỷ 19, 20 của mình là tàu cao tốc cộng với một số ghe thuyền Rùa đã mang dữ liệu đi đến nơi về đến chốn trước Thỏ. Lần đầu tiên trong lịch sử Rùa thắng cuộc!


Trong buổi trao giải, trả lời phỏng vấn của eChip M! về nguyên nhân chiến thắng, Rùa đã bật mí như sau: Điện toán đám mây là ở trên trời, thuộc thẩm quyền của Thỏ, nhưng để truyền được thì phải có cáp quang biển. Cáp quang biển lại ở dưới biển, thuộc thẩm quyền của Rùa. Rùa chỉ cần cho mấy anh cá mập quậy tưng, đứt một khúc cáp quang biển là rồi đời Thỏ ngay, lấy đường đâu để mà truyền chứ!

Nghe nói giờ này cáp quang biển vẫn còn bị đứt nên đường truyền Internet ở ta vẫn chập chờn. Nhưng thôi, quan tâm đến chuyện đó làm gì, hãy cùng chúc mừng chiến thắng của Rùa, chúc mừng một bước ngoặt lịch sử!

Hai Ẩu
eChip M!437 - 1/1/2014

1 nhận xét: