24 thg 12, 2014

3 con khỉ thông thái

Hai Ẩu đang ngồi trầm ngâm trước nhóm tượng 3 con khỉ thông thái thì Ba Trợn tới. Thấy lạ, Ba Trợn vồn vã hỏi:
  • Nay chuyển sang chơi đồ gốm hả anh Hai? Mà sao lựa mấy cái tượng xấu quá trời vầy nè?

Hai Ẩu chậm rãi giải thích:
  • Không phải chơi đồ gốm, mà những hình tượng này mang ý nghĩa triết lý của nhà Phật. Ba con khỉ này được gọi là 3 con khỉ thông thái. Một con bịt tai, một con bịt mắt, một con bịt miệng.
  • Vậy là câm, điếc, đui mất rồi chớ thông thái cái nỗi gì hả anh Hai?
  • Đây là lời dạy dỗ của người xưa để lại cho chúng ta. Đúng là bịt tai, bịt mắt, bịt miệng nghĩa là không nghe, không thấy, không nói nhưng không phải lời người xưa đơn giản như vậy. Ở đây triết lý nhà Phật dạy ta rằng: không nghe điều bậy, không nhìn điều bậy, không nói điều bậy. Có nơi còn diễn giải sâu xa hơn, rằng: Bịt mắt để dùng TÂM mà nhìn - Bịt tai để dùng TÂM mà nghe - Bịt miệng để dùng TÂM mà nói.
Ba Trợn trầm trồ:
  • Chà, anh Hai triết lý sâu xa thiệt. Vậy anh đang tính làm triết gia hay định đi tu?
Hai Ẩu cầm smartphone giơ ra trước mặt Ba Trợn, chỉ chỏ và nói:
  • Không phải triết gia cũng không phải thầy tu, mà là vận dụng tư tưởng ấy khi chơi Facebook nghe chú em. Bây giờ trên Facebook nói riêng và trên mạng Internet nói chung có đủ thứ thông tin bậy bạ làm loạn nhận thức của người đọc. Nào là hình ảnh khiêu dâm, đồi trụy, dã man; nào là tin tức sai lệch, bịa đặt, chém gió… Bịt mắt, bịt tai ở đây nghĩa là không xem, không đọc những thông tin ấy. Còn bịt miệng nghĩa là không chia sẻ những thông tin ấy, cũng không hùa theo mọi người mà còm men vớ vẩn theo kiểu ném đá.
Ba Trợn xuýt xoa khen ngợi:
  • Anh Hai đúng là thâm thúy thiệt đó, nhưng nói dễ vậy chớ thực tế làm sao mình biết cái nào bậy để mà đừng xem, đừng đọc, đừng chia sẻ hả anh Hai?
Hai Ẩu vênh mặt:
  • Bản lãnh là ở chỗ đó! Anh của chú chỉ cần liếc qua là biết thứ thông tin nào bậy bạ ngay.
Ba Trợn có vẻ không tin tưởng lời Hai Ẩu lắm. Nó ngó smartphone của mình coi có thông tin gì mới không và thử coi có phát hiện thông tin nào là bậy bạ như lời Hai Ẩu hay không. Bỗng nhiên Ba Trợn rú lên và cười sằng sặc:
  • Ha ha ha! Anh Hai ơi coi nè, cái này có phải bậy bạ hông?
Hai Ẩu nhìn vô smartphone của Ba Trợn. Trên Facebook của nó vừa có một tin mới: Ông chú mình làm ở Viettel có tin này HOT lắm…

Hai Ẩu la lên liền: Bậy bạ, bậy bạ! Cái này là lừa đảo nè!

Ba Trợn lại ôm bụng cười và nói với Hai Ẩu:
  • Anh Hai coi thử coi thằng nào mới vừa đăng lên tường nhà em cái tin đó vậy?
Hai Ẩu ngó vô và giựt mình la lên:
  • Ủa, anh đây mà, Hai Ẩu đây mà. Anh thề là anh chả có bao giờ đăng lên nhà ai cái tin Ông chú mình làm ở Viettel hết á. Thôi chết, tài khoản của anh bị đứa nào nó hack rồi, rồi nó đăng lung tung cái tin này cho mọi người.
Ba Trợn cười ruồi:
  • Em bảo đảm là anh Hai đã click vô cái chỗ bậy bạ nào đó, khiến cho anh bị nhiễm virus và lấy mất tài khoản, cho dù anh đã không nhìn, không nghe, không nói. Ha ha, anh phải không click nữa mới được. Anh Hai nè, em đề nghị anh sắm thêm con khỉ thứ tư nữa cho đủ bộ. Con khỉ bó tay chấm com nữa nhe anh?
Hai Ẩu
eChip M! 484 - 24/12/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét