12 thg 3, 2015

Ghi chép lan man ở nhà cổ Bình Thủy - Cần Thơ

Từ trung tâm thành phố Cần Thơ, đi theo đường Cách mạng Tháng Tám (tức quốc lộ 91) về hướng Long Xuyên, vừa qua cầu Bình Thủy thì rẽ trái theo đường Bùi Hữu Nghĩa khoảng 800 met là tới nhà cổ Bình Thủy. Xí lộn, chỗ đó cấm quẹo trái, lỡ quẹo công an phạt ráng chịu.  Có thể quẹo phải (vô đình Bình Thủy) rồi quay đầu, hoặc chạy tới một chút rồi quay đầu.

Tui cứ tưởng là trước cổng nhà phải có bảng biển gì đó trịnh trọng lắm, nhưng hông, hổng có gì hết, nó như vầy thôi nè:



Chỉ có bảng số nhà, hông có bảng hiệu, cũng hông có bảo vệ, hông có reception gì hết. Ờ, thì đây là nhà dân mà, đâu phải cơ quan. Cổng thì mở sẵn, vô thoải mái, khỏi phải báo bẩm gì với ai hết. Qua cái cổng thì tới... cái cổng. À, đây mới là cổng chính, nó nằm lưng lửng ở sau cổng vào.



Cổng này ghi Phủ thờ họ Dương, và đây mới là tên chính thức của ngôi nhà này. Còn dân du lịch gọi đây là nhà cổ Bình Thủy vì nó... cổ, và ở quận Bình Thủy!

Đây là phủ thờ họ Dương, hay nhà cổ Bình Thủy:



Ngôi nhà đang cửa đóng then cài, không vô xem được. Chẳng hề gì, trong khuôn viên nhà là cả một vườn hoa, tha hồ ngắm và chụp hình. Có một quán nước nho nhỏ, rợp bóng dây leo xanh, nơi ấy có một anh họa sĩ đang ngồi vẽ tranh.



Cả một hành lang dài là nơi trưng bày tranh của chàng họa sĩ. Cứ xem tranh, muốn mua thì mua...

Quanh đó có cây ăn trái, như sabotier...



Hỏi thăm 2 cô gái đang ngồi uống nước trong quán, 2 cô biểu ra vườn bấm chuông nhà sau, có bà cụ sẽ ra mở cửa nhà cho vô tham quan. Bấm mỏi tay, hổng có ai ra hết.

"Chắc bả đi chợ rồi!". Cô gái nói. Ờ, đây là nhà người ta mà, đâu phải cơ quan nhà nước đâu mà có người trực. May quá, đúng lúc đó bà cụ về, cũng là lúc có đôi vợ chồng du khách người Pháp tới tham quan. Bà cụ mở cửa cho vô.


Bà cụ đang chỉ cho khách xem chiếc máy quay dĩa xưa

và đây là chiếc dĩa hát xưa, vẫn chạy tốt!

Đây là bài viết giới thiệu về ngôi nhà cổ Bình Thủy này, bạn có thể click vào hình để phóng to và đọc.

Trong nhà có rất nhiều đồ cổ.


Lavabô nhập từ Pháp năm 1870

Bộ bàn ghế uống trà cẩn xà cừ

Bộ bàn ghế có xuất xứ từ Vân Nam - Trung quốc

Giữa gian ngoài (phòng khách) và gian thờ có bao lam chạm trổ tinh vi.


Bao lam được chạm trổ tinh vi

Trước đây nhà thờ họ Dương không cho chụp hình. Không phải vì giữ bí mật hay làm khó gì cả, chì vì đây là nơi thờ tự nên con cháu không muốn làm kinh động tổ tiên. Sau, vì mong muốn của du khách muốn chụp để ghi nhận nên gia chủ cho phép chụp, với điều kiện không bật flash và không được chụp bàn thờ chính.


Bàn thờ chính ở phủ thờ họ Dương. Trước bàn thờ có để bảng "No Photo" để cảnh báo du khách không được chụp hình. Tấm hình này có được là vì... (xin lỗi chủ nhà!)

Bước ra khỏi nhà, tui ngoắc anh chàng hướng dẫn du lịch cho 2 du khách Pháp, hỏi nhỏ: Mình trả phí tham quan bi nhiêu vậy em? Anh chàng nói: 15.000 đ một người. Tui nói với Bùm: Bà già hổng hỏi gì mình hết, hay là mình xù, khỏi trả tiền nghe con? Chú Sáu nghe nói vậy la lên: Làm người ai làm thế! rồi móc túi, chay đi kiếm bà già, đưa 45.000 đ, phí tham quan cho 3 cha con - chú cháu.

Dzui dzẻ ra về!

(Bài viết giới thiệu nhà cổ Bình Thủy khá nhiều, các bạn có thể đọc Nhà cổ Bình Thủy hoặc Về Cần Thơ thăm nhà cổ Bình Thủy. Ở đây chỉ là những ghi chép lan man của tui thôi!).

Phạm Hoài Nhân

2 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Dìa Việt Nam relax đi anh Già. Chưa dìa được thì đóng thùng gởi dìa cho tui ít tuyết để mần kỷ niệm nha!

      Xóa