15 thg 3, 2018

Chuyện hôm qua, chuyện hôm nay và chuyện ngày nào

Hôm qua

Hôm qua là ngày 14 tháng 3.

Đó là ngày mà 30 năm trước đã xảy ra vụ thảm sát tại đảo Gạc Ma, 64 chiến sĩ Việt Nam hy sinh vì Tổ quốc. Không có một ngày tưởng niệm chính thức, nhưng nhiều người đã nhắc, đã nhớ, đã tri ân những liệt sĩ anh hùng, đã căm thù bọn thú dã man hèn hạ. Chọn ngày này làm ngày quốc hận hoặc một ngày có ý nghĩa tương đương chắc chẳng ai phản đối.

Gạc Ma - Vòng tròn bất tử

Ngày 14 - 3 được thế giới chọn làm ngày Pi. Bởi vì tháng 3, ngày 14 gợi nhớ con số Pi 3,1416. Một lưa chọn có lý do chính đáng và chẳng ai phản đối.


Hôm nay

Hôm nay là ngày 15 tháng 3.

Xin hỏi có ai biết là ngày gì không, nhất là các bạn nhiếp ảnh gia? Xin trả lời: Đó là Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam! Tại sao? Lý do gì lại là ngày này? Là bởi: ngày 15/3/1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập “Doanh nghiệp Quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam”, và 49 năm sau, ngày 16/12/2002, Bộ Nội vụ đã ra Thông báo số 1021/BNV-TCPCP đồng ý lấy ngày 15/3 hàng năm là ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam. Một lý do lãng nhách!

Đặng Huy Trứ - ông tổ nghề nhiếp ảnh Việt Nam

Đáng lẽ ra Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam nên là ngày hôm qua, 14/3, vì một lý do chính đáng hơn nhiều. Đó là ngày ra đời hiệu ảnh đầu tiên của người Việt, ngày 14/3/1869. Hiệu ảnh mang tên Cảm Hiếu Đường, do danh nhân văn hóa Đặng Huy Trứ thành lập, ông được coi là ông Tổ của nghề ảnh Việt Nam, một trong những người có công đầu đưa nhiếp ảnh vào Việt Nam.

Ngày nào

Hai Bà Trưng

Còn một tuần nữa là tới ngày mùng 6 tháng 2 âm lịch, ngày giỗ Hai Bà Trưng. Trước 1975, ngày này được chọn làm Ngày Phụ nữ Việt Nam, hoàn toàn hợp lý và xứng đáng. Thế nhưng bây giờ không phải vậy, người ta chọn ngày 20/10 hàng năm là ngày Phụ nữ Việt Nam với một lý do lãng nhách: Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam!

Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi

Chọn ngày truyền thống là ngày thành lập một cái gì đó đã là thiếu thuyết phục rồi, lãng xẹt hơn nữa là chọn ngày ai đó gởi thư cho cái gì đó làm ngày truyền thống. Như ngày Doanh nhân Việt Nam được chọn là ngày 13/10, bởi vì ngày 13/10/1945 Chủ tịch HCM đã gởi một bức thư cho giới doanh nhân Việt Nam!!! Sao không là ngày liên quan đến những doanh nhân lỗi lạc trong lịch sử Việt Nam, như Bạch Thái Bưởi chẳng hạn!

Còn nhiều lắm những ngày truyền thống, ngày kỷ niệm mà tui hổng có nhớ (vì tâm niệm rằng nó chẳng có ý nghĩa gì hết, nhớ chi cho mệt), ai nói tui tệ tui chịu.

Trước khi kết thúc bài này, tui xin được hỏi: Bữa này là Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam 15/3, các bạn nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn nhiếp ảnh gia chộp choẹt (như tui) có cảm thấy phấn khởi hổ hởi hông? Có tâm phục khẩu phục hông vậy à?

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét