22 thg 9, 2013

Chuyện của ngàn năm



Chuyện xảy ra đã lâu, lâu lắm, từ “một chiều xưa trăng nước chưa thành thơ, trầm trầm không gian mới rung thành tơ”

Nàng Mỵ Nương tuyệt sắc ngồi ở Tây hiên, khoan thai đưa bàn tay ngà lướt chuột trên chiếc laptop wi-fi. Nàng đang lướt web, vào các blog để giao lưu và nghe nhạc. Ô hay, tiếng sáo của ai mà dìu dặt, du dương quá. Ánh trăng thanh lả lơi bên trời, khuê phòng im ắng, tiếng sáo như vọng từ ngàn xưa, như từ chốn bồng lai nào đó làm xao xuyến lòng nàng.


Mỵ Nương nhìn lên blog để tìm tên chủ nhân, đôi môi mọng xinh của nàng khẽ đọc: Trương Chi.

Rồi hàng đêm, hàng đêm, Mỵ Nương vẫn lướt web để nghe tiếng sáo Trương Chi. Cứ mỗi ngày chàng Trương Chi nào đó lại update những giai điệu du dương lên blog của mình. Có khúc buồn man mác, khúc rộn rã tình yêu, khúc lai láng nỗi lòng…

Nghe online mãi, Mỵ Nương tương tư tiếng sáo, nàng quyết tìm gặp chàng Trương Chi offline cho thỏa lòng ngưỡng vọng. Là tiểu thư khuê các, con gái của quan thừa tướng, ước muốn của nàng được thỏa mãn một cách dễ dàng.

Trương Chi là một gã sinh viên nghèo, xí trai, ham mê tin học. Lúc bấy giờ chàng Trương Chi đang mặc quần xà lỏn, nằm ẹp trong phòng ký túc xá, hì hục upload thông tin lên blog của mình thì nghe điện thoại di động kêu, vời đến gặp con quan thừa tướng. Trương Chi giật mình, vội vã mượn quần của thằng bạn cùng phòng, rồi lên đường diện kiến giai nhân.

Phút trùng phùng, Mỵ Nương thảng thốt đưa tay che mặt vì Trương Chi quá xấu, không giống như nàng tưởng tượng khi xem trang web của chàng. Nhưng cũng từ phút giây định mệnh ấy, trái tim của Trương Chi bắt đầu thổn thức, chàng ra về mà lòng để lại nơi nảo nơi nao.

Từ đó, tiếng sáo Trương Chi ngày càng u uất, chất chứa nỗi niềm. Chiều chiếu chàng vẫn ngồi "dưới gốc sim già đó, để hái dâng người một đóa đẫm tương tư. Đêm nguyệt cầm ta gọi em trong gió. Sáng linh lan hồn ta khóc bao giờ”.

Đoạn cuối thiên bi diễm tình trác tuyệt này ra sao mọi người đều đã biết, xin tạm dừng ở đây để tiếp tục ở… một ngàn năm sau.

Một ngàn năm sau, Trương Chi tái sinh thành… Trương Ba. Trương Ba là một danh kỳ, chàng thường online đấu cờ tướng với các kỳ thủ lẫy lừng trong thiên hạ. Trong một lần online như vậy, chàng đã tình cờ đấu cờ với Đế Thích và được quen với vị thần tiên này. Như ta đã biết, khi Trương Ba chết đi, Đế Thích đã làm phép cho chàng sống lại nhập vào xác của người hàng thịt. Câu chuyện tôi kể cho các bạn nghe ở vào thời điểm chàng đã rơi vào tình trạng “Hồn Trương Ba da hàng thịt”.

Trương Ba vẫn thường xuyên online, chàng chat với rất nhiều người, làm quen rất nhiều nàng qua mạng. Bản chất Trương Ba là một trí thức lịch lãm, ăn nói văn hoa, do đó qua chat chàng đã cưa cẩm, làm xiêu lòng biết bao nhiêu cô em mỹ miều, xinh xắn. Nhưng lần nào cũng vậy, khi tình trong như đã, đôi bên quyết định hẹn hò để gặp nhau offline thì khi gặp nhau các cô nàng xinh xắn đều run lẩy bẩy khi nhìn thấy bộ dạng anh hàng thịt của chàng và đều bái bai không hẹn ngày tái ngộ.

Trương Ba buồn lắm, chàng nài nỉ Đế Thích cho mình trở lại “Hồn Trương Ba da Trương Ba”, nhưng Đế Thích “bó tay chấm com”. Trương Ba đành giết thời gian bằng cách suốt ngày online chat, chàng sống trong thế giới ảo để mình vẫn mãi là Trương Ba, không bao giờ còn quay về đời sống thực nữa để khỏi trở thành anh hàng thịt.


Tạm dừng bi kịch của Trương Ba ở đây, ta sẽ tiếp tục câu chuyện ở… một ngàn năm sau nữa.


Một ngàn năm sau, Trương Ba tái sinh thành… Trương Tam Phong. Trương Tam Phong là chưởng môn nhân tổ sư sáng lập phái Võ Đang. Môn Thái cực quyền do ông sáng tạo ra lừng lẫy trong thiên hạ.

Giờ đây không chỉ là tiếng sáo u uẩn sầu của chàng Trương Chi, không chỉ là những lời chat vớ va vớ vẩn của chàng Trương Ba, Trương Tam Phong thực sự là một đạo nhân đạo cao đức trọng. Ông và các đệ tử hành hiệp trong chốn giang hồ, đem lại lẽ công bằng trong võ lâm.

Thế nhưng chốn giang hồ mà Trương Tam Phong và các đệ tử hành hiệp không phải là chốn giang hồ thực sự, mà là trong Game Võ lâm truyền kỳ. Than ôi, Trương Tam Phong có thể là bạn, là tôi, hay là ai đó đang chúi mũi online đêm ngày… hành hiệp.

Câu chuyện vừa kể trãi dài qua mấy ngàn năm. Thế nhưng trên thực tế nó diễn ra chỉ trong vòng một ngày, thậm chí trong vài giờ đồng hồ. Trong thời đại Internet này thoắt cái bạn biến thành Trương Chi, rồi lại thoắt cái biến thành Trương Ba hay Trương Tam Phong… Chỉ mong sao có những khoảnh khắc bạn trở lại là chính bạn.

Thế giới ảo quả thật ly kỳ và đầy bí hiểm, phải không bạn?



Hai Ẩu
eChip số Xuân 2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét